Site icon Medplus.vn

Các nguyên nhân của bệnh loãng xương và cách điều trị

Loãng xương là tình tràng sức mạnh của xương suy yếu, không còn rắn chắc như bình thường. Loãng xương gây đau và bất tiện trong cuộc sống nên cần phát hiện và điều trị sớm. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Loãng xương là bệnh gì?

Loãng xương làm cho xương trở nên yếu và dễ gãy, đến mức mà một cú ngã hoặc thậm chí căng thẳng nhẹ, chẳng hạn như cúi xuống hoặc ho, có thể gây ra gãy xương. Gãy xương do loãng xương thường xảy ra nhất ở hông, cổ tay hoặc cột sống.

Bệnh loãng xương

Xương là mô sống liên tục bị phá vỡ và thay thế. Loãng xương xảy ra khi quá trình tạo xương mới chậm hơn quá trình mất xương cũ.

Loãng xương ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ ở mọi chủng tộc, nhưng phụ nữ da trắng và châu Á, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi sau mãn kinh, có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Thuốc, chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục tăng cân có thể giúp ngăn ngừa mất xương hoặc củng cố xương yếu.

2. Triệu chứng của bệnh loãng xương

Thông thường, giai đoạn đầu của quá trình mất xương không có triệu chứng. Nhưng một khi loãng xương làm suy yếu xương của bạn, bạn có thể có các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm những điều sau:

3. Nguyên nhân gây bệnh loãng xương

Xương luôn trong tình trạng đổi mới: xương mới phát triển và xương cũ bị phá vỡ. Khi bạn còn trẻ, sự phát triển của xương mới nhanh hơn sự phân hủy các xương này trong cơ thể, do đó khối lượng xương tăng lên. Sau 20 tuổi, quá trình này chậm lại và hầu hết mọi người đạt đến khối lượng xương đỉnh cao vào năm 30 tuổi. Khi con người già đi, khối lượng xương mất đi nhanh hơn so với lượng xương được tạo ra.

Khả năng phát triển bệnh loãng xương một phần phụ thuộc vào khối lượng xương bạn đạt được khi còn trẻ. Khối lượng xương đỉnh được di truyền một phần và cũng khác nhau tùy theo nhóm dân tộc. Mật độ xương tối đa của bạn càng cao, bạn càng có nhiều mô xương “dự trữ” và bạn càng ít có nguy cơ bị loãng xương khi già đi.

4. Phòng ngừa bệnh loãng xương

Dinh dưỡng tốt và tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết để duy trì xương khỏe mạnh trong suốt cuộc đời.

4.1. Bổ sung Canxi

Nam giới và phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 50 cần 1.000 mg canxi mỗi ngày. Lượng hàng ngày này tăng lên 1.200 miligam khi phụ nữ bước sang tuổi 50 và đàn ông bước sang tuổi 70.

Các nguồn canxi tốt bao gồm:

Nếu bạn cảm thấy khó có đủ canxi từ chế độ ăn uống của mình, hãy cân nhắc việc bổ sung canxi. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều canxi có liên quan đến sỏi thận. Trong khi vẫn chưa rõ ràng, một số chuyên gia cho rằng quá nhiều canxi, đặc biệt là trong các chất bổ sung, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Bộ phận Y tế và Sức khỏe của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia khuyến cáo rằng tổng lượng canxi, từ sự kết hợp của các chất bổ sung và chế độ ăn uống, không nên vượt quá 2000 miligam mỗi ngày đối với những người trên 50 tuổi.

4.2. Bổ sung Vitamin D

Vitamin D cải thiện khả năng hấp thụ canxi của cơ thể và cải thiện sức khỏe của xương theo những cách khác. Mọi người có thể nhận được một số vitamin D của họ từ ánh sáng mặt trời, nhưng đây có thể không phải là nguồn tốt nếu bạn sống ở vĩ độ cao, tách biệt ở nhà hoặc thường xuyên sử dụng kem chống nắng hoặc tránh ánh nắng mặt trời do có nguy cơ bị ung thư da.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin D bao gồm dầu gan cá, cá hồi và cá hồi. Nhiều loại sữa và ngũ cốc được bổ sung vitamin D.

Hầu hết mọi người cần ít nhất 600 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày. Bắt đầu từ 70 tuổi, khuyến nghị tăng lên 800  IU mỗi ngày.

Những người không có các nguồn vitamin D khác và đặc biệt là hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể cần bổ sung. Hầu hết các sản phẩm vitamin tổng hợp đều chứa từ 600 đến 800 IU vitamin D. Đối với hầu hết mọi người, việc nhận được tới 4.000 IU vitamin D mỗi ngày là an toàn .

4.3. Các bài tập thể dục giúp loãng xương

Tập thể dục có thể giúp bạn củng cố xương và làm chậm quá trình mất xương. Các bài tập thể dục có thể có lợi cho xương của bạn bất kể bạn bắt đầu tập khi nào, nhưng tốt nhất là bạn nên bắt đầu tập thể dục thường xuyên khi còn trẻ và tiếp tục như vậy trong suốt cuộc đời.

Kết hợp các bài tập rèn luyện sức bền với các bài tập nâng tạ và giữ thăng bằng. Tập luyện sức mạnh giúp tăng cường cơ và xương ở cánh tay và cột sống trên. Các bài tập chịu sức nặng, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, chạy, leo cầu thang, nhảy dây, trượt tuyết và các môn thể thao tác động, chủ yếu giúp xương chân, hông và cột sống thấp hơn. Các bài tập thăng bằng như thái cực quyền giúp giảm nguy cơ té ngã, đặc biệt là khi bạn già đi.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version