Site icon Medplus.vn

Các nguyên nhân gây bệnh động mạch ngoại biên bạn cần biết.

Bệnh động mạch ngoại biên là bệnh lý gây tắc nghẽn trong lòng các mạch máu nuôi phần cơ thể phía xa, như hai tay, hai chân. Sự tắc nghẽn thường do các mảng xơ vữa và huyết khối bám tụ trên thành mạch.  Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh động mạch ngoại biên là bệnh gì?

Bệnh động mạch ngoại biên là một vấn đề tuần hoàn phổ biến, trong đó các động mạch bị thu hẹp làm giảm lưu lượng máu đến các chi.

Khi bạn bị bệnh động mạch ngoại biên, chân hoặc tay, thường là chân của bạn, không nhận được đủ lưu lượng máu để theo kịp nhu cầu. Điều này gây ra các triệu chứng, chẳng hạn như đau ở chân khi đi bộ (đau chân).

Bệnh động mạch ngoại biên cũng có thể là dấu hiệu của sự tích tụ chất béo tích tụ trong động mạch (xơ vữa động mạch). Tình trạng này có thể làm co động mạch của bạn và giảm lưu lượng máu đến chân và đôi khi là cánh tay của bạn.

Bệnh động mạch ngoại biên thường có thể được điều trị thành công nếu bạn tập thể dục, ăn uống lành mạnh và bỏ thuốc lá dưới mọi hình thức.

Bệnh động mạch ngoại biên

2. Triệu chứng của bệnh động mạch ngoại biên

Mặc dù hầu hết những người bị PAD không có hoặc không có triệu chứng nhẹ, một số người bị đau ở chân khi họ đi bộ (đau chân).

Các triệu chứng Claudication bao gồm đau hoặc chuột rút cơ ở chân hoặc tay do hoạt động, chẳng hạn như đi bộ, nhưng biến mất sau vài phút nghỉ ngơi. Vị trí của cơn đau phụ thuộc vào vị trí của động mạch bị tắc hoặc hẹp. Đau bắp chân là vị trí thường gặp nhất.

Mức độ nghiêm trọng của cơn đau rất khác nhau, từ khó chịu nhẹ đến đau do suy nhược. Chứng đau thắt lưng nghiêm trọng có thể gây khó khăn khi đi lại hoặc thực hiện các loại hoạt động thể chất khác.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh động mạch ngoại biên bao gồm:

Nếu bệnh động mạch ngoại biên tiến triển, bạn thậm chí có thể cảm thấy đau khi nghỉ ngơi hoặc nằm. Nó có thể đủ cường độ để làm gián đoạn giấc ngủ. Để chân của bạn đung đưa trên thành giường hoặc đi bộ xung quanh phòng có thể tạm thời giảm đau.

3. Nguyên nhân gây bệnh động mạch ngoại biên

Bệnh động mạch ngoại biên thường do xơ vữa động mạch. Trong xơ vữa động mạch, chất béo tích tụ trên thành động mạch và làm giảm lưu lượng máu.

Trong khi các cuộc tranh luận về chứng xơ vữa động mạch thường tập trung vào tim, căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến các động mạch trên toàn cơ thể và thường xảy ra. Khi nó xảy ra ở các động mạch cung cấp máu đến tứ chi, nó sẽ gây ra bệnh động mạch ngoại vi.

Ít phổ biến hơn, nguyên nhân của bệnh động mạch ngoại vi có thể là viêm mạch máu, chấn thương các chi, giải phẫu bất thường của dây chằng hoặc cơ, hoặc tiếp xúc với bức xạ.

4. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc PAD bao gồm:

Những người hút thuốc hoặc mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên cao nhất do giảm lưu lượng máu

5. Các biến chứng

Nếu bệnh động mạch ngoại vi của bạn là do sự tích tụ của mảng bám trong mạch máu (xơ vữa động mạch), bạn cũng có nguy cơ mắc các bệnh sau:

6. Phòng ngừa bệnh động mạch ngoại biên

Cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng mắc bệnh là duy trì một lối sống lành mạnh. Điều này có nghĩa như sau:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version