Site icon Medplus.vn

Các thông tin về khối u đốt sống bạn cần biết.

Khối u đốt sống là một loại khối u cột sống ảnh hưởng đến xương hoặc đốt sống của cột sống. Các khối u cột sống hình thành trong tủy sống hoặc trong niêm mạc của tủy sống (màng cứng) được gọi là khối u tủy sống. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Khối u đốt sống là bệnh gì?

Khối u đốt sống là một loại khối u cột sống ảnh hưởng đến xương hoặc đốt sống của cột sống. Các khối u cột sống hình thành trong tủy sống hoặc trong niêm mạc của tủy sống (màng cứng) được gọi là khối u tủy sống.

Các khối u ảnh hưởng đến các đốt sống thường đã di căn (di căn) từ ung thư sang các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, có một số loại khối u hình thành trong xương của cột sống, chẳng hạn như u chordoma, chondrosarcoma, osteosarcoma, plasmacytoma và Ewing’s sarcoma.

Một khối u cột sống có thể ảnh hưởng đến chức năng thần kinh trong khi đè lên tủy sống hoặc các rễ thần kinh lân cận. Vì những khối u này phát triển trong xương, chúng cũng có thể gây đau, gãy đốt sống hoặc mất ổn định cột sống.

Một khối u cột sống, dù là ung thư hay không, có thể đe dọa tính mạng và gây tàn tật vĩnh viễn.

Có nhiều lựa chọn điều trị cho khối u cột sống, bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, thuốc hoặc đôi khi chỉ đơn giản là theo dõi khối u.

Khối u đốt sống

2. Triệu chứng khối u đốt sống

Các khối u cột sống có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng khác nhau, đặc biệt là khi các khối u phát triển. Các khối u có thể ảnh hưởng đến tủy sống hoặc rễ thần kinh, mạch máu hoặc xương của cột sống. Các dấu hiệu và triệu chứng của khối u cột sống có thể bao gồm những điều sau:

3. Nguyên nhân khối u đốt sống

Các khối u đốt sống bắt đầu ở cột sống là rất hiếm và không rõ tại sao chúng lại xảy ra. Các chuyên gia nghi ngờ rằng các gen bị lỗi đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, người ta không biết liệu những khiếm khuyết di truyền này có được di truyền hay chỉ đơn giản là hình thành theo thời gian. Cũng có thể là do một số yếu tố môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với một số hóa chất.

Hầu hết các khối u đốt sống đều di căn, có nghĩa là chúng đã lây lan từ các khối u nằm ở các cơ quan khác trên cơ thể. Bất kỳ loại ung thư nào cũng có thể di chuyển đến cột sống, nhưng các khối u phổ biến ở vú, phổi và tuyến tiền liệt có nhiều khả năng di căn đến cột sống hơn những loại khác. Ung thư xương, chẳng hạn như đa u tủy, cũng có thể di căn đến cột sống.

Các khối u cột sống cũng rất phổ biến ở những người có tiền sử ung thư.

4. Các biến chứng 

Các khối u đốt sống, cả ung thư và không ung thư, có thể chèn ép các dây thần kinh cột sống, gây mất cử động hoặc cảm giác dưới mức của khối u. Đôi khi điều này có thể gây ra những thay đổi trong cách hoạt động của ruột và bàng quang. Tổn thương dây thần kinh có thể vĩnh viễn.

Một khối u cột sống cũng có thể làm hỏng xương cột sống và gây ra sự mất ổn định, làm tăng nguy cơ gãy hoặc xẹp cột sống đột ngột có thể làm tổn thương tủy sống.

Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực, có thể ngăn chặn tình trạng mất chức năng thêm và lấy lại chức năng thần kinh. Tùy thuộc vào vị trí của nó, một khối u chèn ép tủy sống có thể đe dọa tính mạng.

5. Khi nào đến gặp bác sĩ

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau lưng, và trong hầu hết các trường hợp, cơn đau không phải do khối u. Nhưng do tầm quan trọng của việc chẩn đoán sớm và điều trị các khối u đốt sống, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để bị đau lưng trong các trường hợp sau:

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn có những điều sau đây:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version