Site icon Medplus.vn

 Các triệu chứng của bệnh u nang vú bạn không nên bỏ qua

 U nang vú là sự xuất hiện bất thường của một hay nhiều túi chứa dịch trong vú. Các khối nang vú thường có hình tròn hoặc bầu dục với các cạnh khác nhau. Một u nang có thể chứa dịch lỏng hoặc bướu đặc. Với các khối u nang chứa dịch lỏng thì người bệnh có cảm giác như một trái nho hoặc quả bóng nhỏ đầy nước, còn đối với dạng bưới đặc thì lại cảm giác thấy nó chắc, cứng. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. U nang vú là bệnh gì?

U nang vú là những túi chứa đầy chất lỏng hình thành bên trong vú. Chúng thường không phải ung thư (lành tính). Bạn có thể có một hoặc nhiều u nang vú. U nang vú thường có cảm giác giống như một quả nho hoặc một quả bóng chứa đầy nước, nhưng đôi khi có cảm giác rắn chắc.

U nang vú không cần điều trị trừ khi chúng lớn và gây đau đớn hoặc khó chịu. Trong trường hợp đó, hút chất lỏng ra khỏi u nang có thể làm giảm các triệu chứng.

Mặc dù u nang vú có thể xuất hiện ở phụ nữ ở mọi lứa tuổi, nhưng chúng phổ biến hơn ở phụ nữ trước khi mãn kinh, thường là dưới 50 tuổi. Tuy nhiên, chúng có thể được tìm thấy ở phụ nữ ở mọi lứa tuổi. U nang vú cũng thường xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh đang điều trị bằng hormone.

Nguyên nhân U nang vú

2. Triệu chứng của U nang vú

U nang vú có thể được tìm thấy ở một hoặc cả hai bên vú. Các dấu hiệu và triệu chứng của u nang vú là:

Có u nang vú không làm tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, có u nang có thể gây khó khăn cho việc tìm ra các khối u mới ở vú hoặc những thay đổi khác mà có thể cần đến sự đánh giá của bác sĩ. Ngực của bạn có thể cảm thấy vón cục và đau khi bạn đang hành kinh, do đó, điều quan trọng là phải làm quen với cảm giác của ngực trong chu kỳ kinh nguyệt. Bằng cách này, bạn sẽ biết nếu có điều gì đó thay đổi.

3. Nguyên nhân U nang vú

Mỗi vú chứa các thùy mô tuyến, sắp xếp giống như cánh hoa cúc. Các thùy này được chia thành các thùy nhỏ hơn để sản xuất sữa trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Mô nâng đỡ định hình bầu ngực được tạo thành từ mô mỡ và mô liên kết dạng sợi. U nang vú phát triển do sự tích tụ chất lỏng trong các tuyến của vú.

U nang vú có thể được xác định theo kích thước của chúng:

Các chuyên gia không biết nguyên nhân chính xác của sự hình thành u nang vú là gì. Chúng có thể phát triển do sự thay đổi nội tiết tố của kinh nguyệt.

4. Nên làm gì để phòng bệnh u nang vú?

Để phòng tránh u nang tuyến vú, chị em nên:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version