Site icon Medplus.vn

Các triệu chứng của bệnh Ung thư ruột kết thường mắc phải nhất.

Ung thư ruột kết là một căn bệnh phổ biến và nguy hiểm, gây ra tỷ lệ tử vong hàng đầu trong số các loại ung thư. Hiện nay, không chỉ người già mà ngày càng có nhiều người trẻ tuổi tử vong vì bệnh ung thư ruột già. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu các triệu chứng của ung thư ruột kết qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư ruột kết là một căn bệnh phổ biến và nguy hiểm, gây ra tỷ lệ tử vong hàng đầu trong số các loại ung thư.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng chung của ung thư ruột kết

Các triệu chứng phổ biến của ung thư ruột kết bao gồm thay đổi thói quen đi tiêu kéo dài, chảy máu từ trực tràng hoặc trong phân, đau quặn bụng và khó chịu, sụt cân không rõ nguyên nhân, suy nhược và mệt mỏi và cảm giác ruột không rỗng hoàn toàn. 2 Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như tiền sử gia đình bị ung thư ruột kết, bạn nên thảo luận với bác sĩ về bất kỳ triệu chứng nào.

Ung thư ruột kết

Không phải ai cũng gặp phải các triệu chứng ban đầu của ung thư ruột kết và chúng có thể khác nhau tùy thuộc vào kích thước và vị trí của ung thư. Nếu có các triệu chứng, chúng có thể bao gồm: 

Giai đoạn nguy hiểm

Nếu không được chẩn đoán, ung thư ruột kết có thể dẫn đến các biến chứng và các triệu chứng nghiêm trọng. Bao gồm các:

2. Các triệu chứng ung thư ruột kết và các vấn đề phụ khoa

Tuổi trung bình được chẩn đoán ung thư ruột kết ở phụ nữ là 71, so với 67 ở nam giới. Khi bạn tính cả ung thư trực tràng, tuổi trung bình là 69 đối với nữ và 66 đối với nam.

Ung thư ruột kết có nhiều khả năng ảnh hưởng đến phụ nữ lớn tuổi không còn kinh nguyệt, tuy nhiên, số người dưới 50 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng ngày càng tăng. Từ năm 2012 đến năm 2016, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng tăng 2% mỗi năm ở những người dưới 50 tuổi và 1% mỗi năm ở những người từ 50 đến 64.

Một số triệu chứng của ung thư ruột kết có thể bị nhầm lẫn với các triệu chứng bình thường của kinh nguyệt hoặc các vấn đề phụ khoa khác. Các triệu chứng này bao gồm:

3. Các yếu tố rủi ro

Có một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư ruột kết. Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào trong số này, bạn nên thảo luận về các lựa chọn với bác sĩ.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư ruột kết chia thành hai loại: những yếu tố có thể thay đổi được và những yếu tố không thể.

Các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi bao gồm các yếu tố liên quan đến lối sống. 

Tuy nhiên, một số yếu tố rủi ro không thể thay đổi được. Chúng bao gồm:

Nguy cơ suốt đời mắc bệnh ung thư đại trực tràng đối với những người mắc hội chứng Lynch có thể lên tới 50%, tùy thuộc vào các gen bị ảnh hưởng. 10 Phụ nữ mắc hội chứng Lynch cũng có nguy cơ rất cao bị ung thư nội mạc tử cung (niêm mạc tử cung).

4. Kết luận:

Ung thư ruột kết có thể là một căn bệnh đáng sợ, và việc phân biệt giữa các triệu chứng của ung thư ruột kết và các triệu chứng của kinh nguyệt hoặc các vấn đề phụ khoa có thể khó khăn đối với phụ nữ. Hãy nhớ rằng, chỉ vì bạn có các triệu chứng, không có nghĩa là bạn nhất thiết bị ung thư ruột kết. Nếu bạn nghi ngờ hoặc đang có các triệu chứng, bạn nên nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version