Site icon Medplus.vn

Các triệu chứng của bệnh xơ nang vú bạn nên biết

Bệnh xơ nang vú là bệnh có tính chất lành tính. Bệnh biểu hiện ở hệ thống ống tuyến của thùy và tiểu thùy tuyến vú. Bệnh thường gặp ở phụ nữ từ 30 đến 50 tuổi. Vì vậy hãy cùng Medplus các trệu chứng của xơ nang vú qua bài viết dưới đây nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh xơ nang vú là gì?

Bệnh xơ nang vú là một tình trạng lành tính (không phải ung thư), trong đó vú có cảm giác sần. Vú xơ nang không có hại hoặc nguy hiểm, nhưng có thể gây khó chịu hoặc khó chịu cho một số phụ nữ.

Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ từ 30 đến 50 tuổi, bệnh lý có tính chất lành tính nhưng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Các triệu chứng của bệnh xơ nang vú
Các triệu chứng của bệnh xơ nang vú

2. Các triệu chứng của bệnh xơ nang vú là gì?

Nếu bạn bị bệnh xơ nang vú, bạn có thể gặp các triệu chứng sau:

  • Sưng tấy
  • Dịu dàng
  • Nỗi đau
  • Mô dày lên
  • Cục u ở một hoặc cả hai vú

Bạn có thể bị sưng hoặc nổi cục ở một bên vú hơn bên kia. Các triệu chứng của bạn có thể sẽ tồi tệ hơn ngay trước kỳ kinh do thay đổi nội tiết tố , nhưng bạn có thể có các triệu chứng trong suốt cả tháng.

Các khối u trong vú xơ nang có xu hướng thay đổi về kích thước trong suốt tháng và thường có thể di chuyển được. Nhưng đôi khi nếu có nhiều mô xơ, các cục u có thể cố định hơn ở một chỗ.

Bạn cũng có thể bị đau dưới cánh tay. Một số phụ nữ có màu nâu xanh hoặc đen xả từ núm vú của họ.

Đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu dịch trong suốt, màu đỏ hoặc máu chảy ra từ núm vú của bạn, vì đây có thể là dấu hiệu của ung thư vú.

3. Nguyên nhân nào gây ra bệnh xơ nang vú?

Mô vú của bạn thay đổi để phản ứng với các hormone do buồng trứng tạo ra . Nếu bạn có vú xơ nang, bạn có thể có những thay đổi rõ rệt hơn để phản ứng với các hormone này. Điều này có thể dẫn đến sưng và các cục u ở vú mềm hoặc đau.

Các triệu chứng phổ biến nhất ngay trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể phát triển các cục u trong vú do u nang và sưng các tiểu thùy vú, các tuyến sản xuất sữa. Bạn cũng có thể cảm thấy khối u dày lên ở vú do mô xơ phát triển quá mức.

4. Ai mắc bệnh xơ nang vú?

Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể mắc bệnh xơ nang vú, nhưng bệnh thường xảy ra nhất ở phụ nữ trong độ tuổi 20 đến 50.

Thuốc tránh thai có thể làm giảm các triệu chứng của bạn và liệu pháp hormone có thể làm tăng chúng. Các triệu chứng thường cải thiện hoặc hết sau khi mãn kinh .

Hầu hết phụ nữ bị bệnh xơ nang vú không cần điều trị xâm lấn. Điều trị tại nhà thường là đủ để giảm đau và khó chịu liên quan.

Thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen (Advil) và acetaminophen (Tylenol) thường có thể giảm đau và khó chịu một cách hiệu quả. Bạn cũng có thể thử mặc áo ngực vừa vặn, nâng đỡ để giảm đau và căng vú.

Một số phụ nữ thấy rằng chườm ấm hoặc chườm lạnh sẽ làm giảm các triệu chứng của họ. Hãy thử chườm một miếng vải ấm hoặc nước đá được bọc trong vải lên ngực để xem cách nào phù hợp nhất với bạn.

5. Thay đổi chế độ ăn uống

Một số người đã phát hiện ra rằng hạn chế lượng caffeine, ăn một chế độ ăn ít chất béo hoặc bổ sung axit béo thiết yếu sẽ làm giảm các triệu chứng của bệnh xơ nang vú.

Tuy nhiên, không có nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên nào cho thấy rằng những thay đổi này hoặc bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống nào có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng.

6. Khi nào bạn nên gọi cho bác sĩ của mình

Gọi cho bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây. Chúng có thể là dấu hiệu của ung thư vú:

  • Các cục u mới hoặc bất thường trong vú của bạn
  • Đỏ hoặc nhăn da trên vú của bạn
  • Tiết dịch từ núm vú của bạn, đặc biệt là nếu nó trong, đỏ hoặc máu
  • Núm vú bị thụt vào hoặc dẹt

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version