Site icon Medplus.vn

Các Triệu Chứng Rối Loạn Thần Kinh Thực Vật Bạn Cần Biết

Rối loạn thần kinh thực vật là căn bệnh ngày càng phổ biến có liên quan đến các rối loạn chức năng tự động của cơ thể như rối loạn nhịp tim, huyết áp, tiêu hóa và mồ hôi,… Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị rối loạn thần kinh thực vật thì bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Vì vậy, để hiểu rõ hơn về căn bệnh này hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tìm Hiểu Về Hệ Thần Kinh Thực Vật

Hệ thần kinh thực vật hay hệ thần kinh tự chủ được viết tắt là ANS từ tên tiếng Anh là Autonomic nervous system. Hệ thần kinh thực vật có vai trò kiểm soát một số chức năng tự động của cơ thể như: tiêu hóa, tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, mồ hôi và các hoạt động khác không theo ý muốn của con người. Sở dĩ còn được gọi là hệ thần kinh tự chủ bởi các hoạt động của hệ này con người không cần phải suy nghĩ và điều khiển như: tạo nhịp tim, tiết nước bọt hay tiêu hóa thức ăn,…

Hệ thần kinh thực vật có vai trò kiểm soát một số chức năng tự động của cơ thể như tiêu hóa, tuần hoàn, hô hấp, bài tiết,…

Hệ thần kinh thực vật bao gồm:

Hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm không chịu sự chi phối của não bộ. Hai hệ này cơ bản là trái ngược nhau nhưng lại có quan hệ mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau để đảm bảo cân bằng cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Nếu một trong hai hệ thần kinh này bị ức chế hay giảm hoạt động sẽ làm mất cân bằng dẫn đến rối loạn hệ thần kinh thực vật. Ví dụ nếu như hệ thần kinh giao cảm làm tăng nhịp tim và huyết áp thì hệ thần kinh phó giao cảm lại điều hòa và làm chậm những quá trình này.

Tuy nhiên, hệ thần kinh phó giao cảm lại có nhiệm vụ kích thích ở trên hệ tiêu hóa, tiết niệu trong khi hệ thần kinh giao cảm làm chậm những yếu tố lại.

2. Rối Loạn Thần Kinh Thực Vật Có Nguy Hiểm Không?

Dù không gây nguy hại đến tính mạng nhưng những người bị rối loạn thần kinh thực vật kéo dài sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần và chất lượng cuộc sống. Nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiều biến đổi của các cơ quan trong cơ thể và gây ra bệnh ở hệ thần kinh, tim mạch, tiêu hóa, bài tiết, tiết niệu, hô hấp.

Rối loạn thần kinh thực vật kéo dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần và chất lượng cuộc sống

Người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, mất ngủ, suy nhược cơ thể và luôn ở trong trạng thái lo âu, căng thẳng kéo dài. Đặc biệt cả trẻ em và người lớn đều có nguy cơ mắc phải nên rối loạn thần kinh thực vật trở thành căn bệnh khiến nhiều người vô cùng lo lắng.

Rối loạn thần kinh thực vật ở trẻ em có thể khiến trẻ hay đau đầu chóng mặt, khó tập trung, hồi hộp, khó thở. Trẻ cũng có thể gặp các rối loạn hệ tiêu hóa như: đầy hơi, buồn nôn, ăn không ngon, táo bón, tiêu chảy,…

Bởi vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm và cho trẻ đi khám ngay khi xuất hiện những triệu chứng bất thường kéo dài. Kể cả người trưởng thành khi mắc bệnh cũng không nên chủ quan mà nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm.

3. Rối Loạn Thần Kinh Thực Vật Triệu Chứng Như Thế Nào?

Tùy thuộc vào các rối loạn mà ở mỗi bệnh nhân sẽ biểu hiện thành các triệu chứng khác nhau:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version