Site icon Medplus.vn

Các yếu tố nguy cơ của rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là một rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, là tình trạng dương vật không cương cứng lên được hoặc không đủ cương cứng để thực hiện quá trình giao hợp. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các yếu tố nguy cơ của rối loạn cương dương là gì?

Các yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với ED là:

  • Tuổi trên 50
  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh tiểu đường
  • Huyết áp cao
  • Cholesterol cao
  • Hút thuốc

Những bệnh này qua một thời gian có thể dẫn đến sự thoái hóa của các mạch máu dương vật, dẫn đến hạn chế lưu lượng máu qua động mạch và tổn thương mô cương dương, dẫn đến rò rỉ máu qua các tĩnh mạch trong quá trình cương cứng.

Mức độ thấp bất thường của testosterone lưu hành có thể gây ra ED, mặc dù testosterone thấp được tìm thấy ở một số ít nam giới phát triển ED. Mức độ ham muốn tình dục thấp, thiếu năng lượng, rối loạn tâm trạng, mất sức mạnh cơ bắp và trầm cảm đều có thể là các triệu chứng của testosterone thấp. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định xem mức testosterone có thấp bất thường hay không. Mức độ testosterone thấp có thể được thay thế bằng cách sử dụng một số hệ thống phân phối khác nhau (ví dụ: tiêm, miếng dán da, gel, cấy ghép dưới da).

Đối tượng nguy cơ bệnh Rối loạn cương dương
Đối tượng nguy cơ bệnh Rối loạn cương dương

Những lựa chọn được thực hiện trong cuộc sống có thể dẫn đến sự thoái hóa của mô cương dương và sự phát triển của ED. Hút thuốc, lạm dụng ma túy hoặc lạm dụng rượu, đặc biệt là trong thời gian dài, sẽ làm tổn thương các mạch máu của dương vật. Ít vận động và lối sống ít vận động cũng góp phần vào sự phát triển của RLCD. Điều chỉnh các yếu tố nguy cơ này có thể góp phần vào sức khỏe tổng thể và ở một số cá nhân, có thể điều chỉnh ED nhẹ.

Bệnh nhân đang phẫu thuật hoặc xạ trị ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang, ruột kết hoặc trực tràng có nguy cơ cao bị ED. Thuốc được sử dụng để điều trị các yếu tố nguy cơ được liệt kê ở trên cũng có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm ED.

Một nguyên nhân khác của ED là bệnh lý thần kinh ngoại biên, trong đó các dây thần kinh dẫn đến dương vật không thể gửi tín hiệu phối hợp đến dương vật. Bệnh thần kinh ngoại biên có thể do bệnh tiểu đường, nhiễm vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV), một số loại thuốc và các tình trạng ít phổ biến khác.

2. Nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương?

Rối loạn cương dương có thể là kết quả của các yếu tố y tế, thể chất hoặc tâm lý. ED có thể được gây ra bởi sự kết hợp của các yếu tố cũng có thể bao gồm thuốc, rượu hoặc ma túy. Các nguyên nhân vật lý và y tế của rối loạn cương dương bao gồm ba vấn đề cơ bản:

  • Không đủ máu chảy vào dương vật. Nhiều tình trạng có thể làm giảm lưu lượng máu vào dương vật, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và hút thuốc. Dương vật không thể lưu trữ máu trong quá trình cương cứng. Một người đàn ông gặp vấn đề này, được gọi là rò rỉ tĩnh mạch hoặc rối loạn chức năng thể hang , không thể duy trì sự cương cứng vì máu không bị giữ lại trong dương vật. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ nam giới nào bất kể tuổi tác.
  • Các tín hiệu thần kinh từ não hoặc tủy sống không đến được dương vật. Một số bệnh, chấn thương hoặc phẫu thuật ở vùng chậu có thể làm hỏng các dây thần kinh ở dương vật. Hoạt động tình dục đòi hỏi trí óc và cơ thể cùng hoạt động.
  • Các vấn đề về tâm lý, tình cảm hoặc mối quan hệ có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm ED. Chúng bao gồm nhưng không giới hạn ở:
    • Trầm cảm, xung đột mối quan hệ, căng thẳng ở nhà hoặc nơi làm việc và lo lắng về hoạt động tình dục
    • Nhiều loại thuốc kê đơn và không kê đơn có thể có tác dụng phụ thường gây khó cương cứng. Sử dụng ma túy như cần sa, heroin, cocaine và rượu có thể dẫn đến các vấn đề tình dục
    • Nếu ED của bạn là do vấn đề nội tiết tố, chẳng hạn như testosterone thấp hoặc bệnh tiểu đường, bạn có thể được giới thiệu đến bác sĩ nội tiết. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn cũng có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia sức khỏe tâm thần. Các chuyên gia này điều trị các nguyên nhân tâm lý hoặc cảm xúc của ED. Ngay cả khi ED của bạn không phải do những yếu tố này gây ra, nó có thể góp phần vào chúng. Có thể hữu ích nếu được tư vấn, một mình hoặc với đối tác của bạn, ngoài liệu pháp y tế cho ED.

3. Đối tượng nguy cơ bệnh Rối loạn cương dương

Theo một nghiên cứu từ ĐH Massachusetts (Mỹ) cho thấy rối loạn cương dương có thể xuất hiện ở khoảng 50% nam giới từ 40 đến 70 tuổi. Người ta cũng ước tính khoảng 150 triệu nam giới trên toàn thế giới có rối loạn cương dương. Nam giới tuổi dưới 40 bị rối loạn cương dương khoảng 40%.

Tại Việt Nam, tình trạng rối loạn cương dương ngày càng phổ biến và ngày càng có xu hướng trẻ hóa, nam giới ở độ tuổi 18-20 cũng có nguy cơ mắc bệnh thậm chí còn có chiều hướng gia tăng mạnh.

4. Phòng ngừa bệnh Rối loạn cương dương

  • Tạo tâm lý, tinh thần thoải mái, hình thành lối sống quan hệ tình dục lành mạnh, đặc biệt không lạm dụng thủ dâm quá mức.
  • Cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, chế độ ăn uống khoa học hợp lý, ăn nhiều rau xanh, hạn chế chất béo…
  • Hạn chế các chất kích thích: cafe, bia rượu, thuốc lá, ma túy…
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên, nhất là các bài tập tăng cường khả năng cương cứng dương vật.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version