Site icon Medplus.vn

Cách nhận biết về các triệu chứng của hội chứng Evans

Hội chứng Evans là một bệnh tự miễn dịch do sự xuất hiện của tự kháng thể chống hồng cầu của chính nó, dung tích hồng cầu, hoặc tiểu cầu. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu gây ra hội chứng Evans như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Các triệu chứng của hội chứng Evans

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Hội chứng Evans là bệnh gì?

Hội chứng Evans là sự kết hợp của hai hoặc nhiều rối loạn huyết học miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào bạch cầu, hồng cầu và / hoặc tiểu cầu của bạn. Chúng bao gồm giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP) , thiếu máu tan máu tự miễn (AIHA) và / hoặc giảm bạch cầu trung tính tự miễn (AIN). Những chẩn đoán này có thể xảy ra cùng một lúc nhưng cũng có thể xảy ra ở cùng một bệnh nhân vào hai thời điểm khác nhau. Ví dụ, nếu bạn được chẩn đoán với ITP và sau đó hai năm được chẩn đoán với AIHA, bạn sẽ mắc Hội chứng Evans.

2. Các triệu chứng của hội chứng Evans

Trong hầu hết các trường hợp, bạn đã được chẩn đoán mắc một trong các chứng rối loạn riêng lẻ: ITP, AIHA hoặc AIN. Hội chứng Evans biểu hiện giống như bất kỳ một trong các chứng rối loạn cá nhân. 

Hội chứng Evans là một bệnh tự miễn dịch do sự xuất hiện của tự kháng thể chống hồng cầu của chính nó, dung tích hồng cầu, hoặc tiểu cầu.

Các triệu chứng bao gồm:

Số lượng tiểu cầu thấp (giảm tiểu cầu):

Thiếu máu:

Số lượng bạch cầu trung tính thấp (giảm bạch cầu trung tính):

3. Tại sao hội chứng Evans khiến số lượng máu thấp?

Hội chứng Evans là một bệnh tự miễn dịch. Vì một số lý do không xác định, hệ thống miễn dịch của bạn xác định không chính xác các tế bào hồng cầu, tiểu cầu và / hoặc bạch cầu trung tính là “ngoại lai” và phá hủy chúng. 

Không hoàn toàn hiểu tại sao một số người chỉ có một tế bào máu bị ảnh hưởng, chẳng hạn như trong ITP, AIHA hoặc AIN, so với nhiều tế bào trong Hội chứng Evans. 

4. Phương pháp điều trị của hội chứng Evans

Có một danh sách dài các phương pháp điều trị có thể. Các phương pháp điều trị hướng vào tế bào máu cụ thể bị ảnh hưởng và liệu bạn có bất kỳ triệu chứng nào không (chảy máu tích cực, khó thở, nhịp tim cao, nhiễm trùng): 

Mặc dù bệnh nhân có thể đáp ứng với các phương pháp điều trị riêng lẻ với sự cải thiện về công thức máu, nhưng đáp ứng này nếu chỉ là tạm thời thì cần điều trị bổ sung. 

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version