Site icon Medplus.vn

Cách thực hiện Hồi sức tim phổi (CPR)

Hồi sức tim phổi (CPR) là một can thiệp khẩn cấp thực hành được sử dụng để khôi phục lại nhịp thở và nhịp tim ở một người đã bị ngừng tim. Nguyên nhân phổ biến của ngừng tim là một cơn đau tim hoặc sắp chết đuối. Hãy cùng medplus tìm hiểu cách thực hiện Hồi sức tim phổi (CPR) nhé!

Cách thực hiện Hồi sức tim phổi (CPR)

CPR bao gồm việc thực hiện ép ngực và trong một số trường hợp, thở cấp cứu (“miệng đến miệng”). Những kỹ thuật này có thể giữ cho máu lưu thông đến não và các cơ quan khác cho đến khi có sự trợ giúp của y tế. Khi máu giàu oxy không thể lên não, tổn thương não có thể xảy ra trong vòng vài phút.

Bất kỳ ai cũng có thể học cách thực hiện hô hấp nhân tạo thông qua hội thảo đào tạo trực tuyến hoặc trực tiếp. Dưới đây là các nguyên tắc và kỹ thuật cơ bản liên quan đến hồi sinh tim phổi.

1. Phải làm gì nếu ai đó cần hô hấp nhân tạo

Lý tưởng nhất là tất cả mọi người sẽ được đào tạo về hô hấp nhân tạo. Nếu không, bạn có thể ngại cố gắng giúp ai đó trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, luôn tốt hơn nếu bạn làm những gì bạn có thể làm hơn là không làm gì cả nếu điều đó có nghĩa là có khả năng cứu sống một người. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị một cách tiếp cận hơi khác để thực hiện hô hấp nhân tạo tùy thuộc vào mức độ được đào tạo của bạn:

Nếu bạn chưa được huấn luyện hô hấp nhân tạo hoặc không cảm thấy thoải mái khi hô hấp cấp cứu, chỉ cần tiếp tục ấn vào lồng ngực cho đến khi có sự trợ giúp.

2. Phải làm gì trước khi thực hiện CPR

Thời gian là điều cốt yếu, nhưng trước khi bạn cố gắng hô hấp nhân tạo cho ai đó, hãy làm theo các bước sau:

  1. Đảm bảo môi trường an toàn. Hỏa hoạn, tai nạn giao thông hoặc các mối nguy hiểm khác có thể khiến tính mạng của bạn gặp rủi ro.
  2. Cố gắng đánh thức người đó. Gõ mạnh vào vai người đó và hỏi “Bạn có sao không?” bằng một giọng nói lớn. Chuyển sang các bước tiếp theo sau năm giây cố gắng đánh thức bệnh nhân.
  3. Gọi 115. Bất cứ lúc nào bệnh nhân không tỉnh dậy, hãy gọi 115 ngay lập tức hoặc nhờ người ngoài cuộc gọi. Ngay cả khi bạn sẽ thực hiện hô hấp nhân tạo ngay tại chỗ, điều quan trọng là phải đưa nhân viên y tế đến hiện trường càng nhanh càng tốt.
  4. Đặt người đó nằm ngửa. Nếu người đó có thể đã bị chấn thương cột sống, hãy xoay họ cẩn thận mà không di chuyển đầu hoặc cổ.
  5. Kiểm tra nhịp thở. Nghiêng đầu bệnh nhân ra sau để mở đường thở và xác định xem họ có thở không. Nếu bệnh nhân không thở sau 10 giây, bắt đầu hô hấp nhân tạo.

3. Cách thực hiện CPR

Khi bạn đã làm theo các bước trên, đây là cách thực hiện CPR. Các kỹ thuật thay đổi một chút tùy theo độ tuổi của người đó.

Người trưởng thành

Các bước sau áp dụng cho người lớn và trẻ em trên 8 tuổi.

  1. Đặt tay lên ngực người đó. Hãy tưởng tượng một đường thẳng giữa hai núm vú và đặt một tay trực tiếp lên đường đó, ở giữa ngực (tức là xương ức ). Đặt tay kia của bạn lên trên bàn tay đó. Đặt trọng tâm của bạn trực tiếp lên bàn tay của bạn.
  2. Thực hiện ép ngực. Đẩy mạnh, đến độ sâu ít nhất 5 cm (nhưng không sâu hơn 6 cm) và nhanh — khoảng hai lần mỗi giây cho đến khi người đó phản hồi. Tay của bạn không được nảy lên, nhưng bạn nên nâng toàn bộ trọng lượng cơ thể khỏi bệnh nhân giữa mỗi lần ép.
  3. Hô hấp nhân tạo. Nếu bạn đã được huấn luyện hô hấp nhân tạo và cảm thấy thoải mái khi thực hiện các bước, hãy ấn vào ngực 30 lần, sau đó thở hai hơi.
  4. Lặp lại. Lặp lại chu kỳ 30 lần ép ngực và hai lần thổi ngạt cho đến khi có sự trợ giúp hoặc bệnh nhân tỉnh dậy.

Trẻ em từ 1 đến 8 tuổi

Quy trình thực hiện hô hấp nhân tạo cho trẻ từ 1 đến 8 về cơ bản giống như đối với người trưởng thành.

  1. Đặt tay của bạn trên ngực của trẻ. Đặt hai tay (hoặc một tay nếu trẻ còn rất nhỏ) trên xương ức của trẻ.
  2. Thực hiện ép ngực. Đẩy mạnh, đến độ sâu ít nhất 5cm (nhưng không sâu hơn 6cm) và nhanh — khoảng hai lần mỗi giây cho đến khi người đó phản hồi.
  3. Hô hấp nhân tạo. Nếu bạn đã được huấn luyện hô hấp nhân tạo và cảm thấy thoải mái khi thực hiện các bước, hãy ấn vào ngực 30 lần, sau đó thở hai hơi.
  4. Lặp lại. Lặp lại chu kỳ 30 lần ép ngực và hai lần thổi ngạt cho đến khi có sự trợ giúp hoặc bệnh nhân tỉnh dậy.

Trẻ sơ sinh

  1. Vuốt nhẹ phần dưới của bàn chân để gợi ý phản hồi. Điều này diễn ra thay cho việc lắc vai của một người lớn tuổi.
  2. Đặt hai ngón tay của một bàn tay vào giữa ngực.
  3. Ép ngực. Nhẹ nhàng sử dụng các ngón tay của bạn để nén ngực sâu khoảng 3,8cm. Thực hiện hai lần nén mỗi giây, giống như khi bạn thực hiện hô hấp nhân tạo ở người lớn.
  4. Thực hiện hô hấp nhân tạo. Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi thở cấp cứu, hãy thực hiện hai lần trong số đó giữa mỗi loạt 30 lần ép ngực, giống như cách bạn thực hiện với người lớn.

4. Cần làm gì mỗi bước CPR

Mỗi bước của CPR phục vụ một mục đích quan trọng. Đây là những gì mỗi cái làm:

Hỏi xem người đó có ổn không

Trước khi cố gắng hô hấp nhân tạo, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng người đó thực sự cần nó. Nếu người đó tỉnh dậy khi bạn lắc nhẹ và nói chuyện với họ, đừng bắt đầu hô hấp nhân tạo mà hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức, đặc biệt nếu họ có vẻ bối rối hoặc không thể nói được.

Gọi cấp cứu

Ngay cả khi bạn cuối cùng hồi sinh người đó bằng hô hấp nhân tạo, họ sẽ cần được đưa đến bệnh viện bằng xe cấp cứu càng sớm càng tốt. Nếu bạn không thành công, EMT có thể hồi sức cho người đó bằng thiết bị y tế, chẳng hạn như máy khử rung tim tự động bên ngoài (AED). EMT cũng có thể nói chuyện với bạn thông qua việc thực hiện các bước CPR trong khi họ đang trên đường.

Chèn ép ngực

Nén lồng ngực di chuyển máu qua não, giữ cho máu hoạt động cho đến khi tim có thể hoạt động trở lại. Điều quan trọng là giữ cho máu lưu thông mà không bị gián đoạn. Có thể hồi sinh người nào đó chỉ bằng cách ép ngực (không cần thở cấp cứu).

Hô hấp nhân tạo

Trước đây được gọi là hồi sức miệng-miệng, thở cấp cứu nhằm sử dụng hơi thở của chính bạn để nạp đầy không khí vào phổi của người đó và phục hồi khả năng thở của họ.

Thở cấp cứu đã trở thành một trong những bước gây tranh cãi nhất trong hô hấp nhân tạo. Cuộc tranh luận đang diễn ra về việc bao nhiêu là đủ (hoặc quá nhiều) và liệu nó có cần thiết hay không. 8 Nếu bạn thực hiện thở cứu hộ, hãy đảm bảo rằng bạn biết cách thực hiện chính xác.

5. Cách để lấy chứng nhận CPR

Bạn có thể được chứng nhận về CPR bằng cách đáp ứng các yêu cầu của chương trình đào tạo CPR. Các chương trình này được cung cấp trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp cả hai.

Các lớp học thường hoàn thành trong hai giờ, tùy thuộc vào hình thức bạn chọn (vì bạn có thể học với tốc độ của riêng mình với đào tạo trực tuyến). Khi bạn đã hoàn thành lớp học, bạn sẽ có thể nhận được chứng chỉ.

Các khóa đào tạo về hô hấp nhân tạo được cung cấp bởi các bệnh viện, trung tâm cộng đồng và các tổ chức quốc gia như Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ .

Không phải mọi lớp CPR đều giống nhau. Có các lớp CPR cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng như các lớp CPR cho người dân. Trước khi bạn tham gia một lớp học CPR, hãy đảm bảo rằng lớp học đó phù hợp với bạn.

Nguồn: Everything You Need to Know About Doing CPR

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

Exit mobile version