Site icon Medplus.vn

Chả giò chiên: biểu tượng ngày lễ truyền thống

med 18 1 - Medplus

Chả giò chiên được làm từ thịt lợn thái nhỏ, bắp cải, cà rốt và nấm để tạo nên những gói bánh thanh mảnh, mịn màng và tinh tế. Tôi chiên chúng cho đến khi vàng và các lớp bọc bên ngoài giòn tan ngay từ miếng đầu tiên.

Nhân bánh là một hỗn hợp ẩm của thịt lợn, ướp với bột ngô, nước tương, đường, dầu mè và rượu Thiệu Hưng. Nó được xào nhẹ với bắp cải ngọt và cà rốt, nấm khô và thịt, gừng tươi và hành lá cho sáng, cùng dầu hào mặn và hơi ngọt để kết hợp tất cả lại với nhau.

Chấm chả giò vào nước chấm cho thêm chả giò vào đĩa và bày lên đĩa phía sau.

Một niềm vui Tết Nguyên đán 

Những lễ kỷ niệm như Tết Nguyên đán thường chứa đầy những món ăn đặc biệt mang ý nghĩa tượng trưng như chả giò.

Chả giò chiên thường được dùng để ăn vào dịp Tết Nguyên đán của người Trung Quốc vì hình dạng và màu sắc của chúng tương tự như một thỏi vàng, tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng cho năm mới.

Mặc dù chúng không phải là một món ăn được làm thường xuyên, nhưng việc lắp ráp những chiếc nem có thể là một hoạt động vui vẻ chung. Khi bạn đã quấn chúng xong, việc lắp ráp thực sự nhanh chóng và dễ dàng.

Các loại bánh tráng tốt nhất cho món chả giò

Chả giò được gói mỏng và chiên lên rất mịn và giòn. Chúng được làm bằng bột mì, nước, dầu và muối.

  • Tìm giấy gói chả giò trong khu vực tủ lạnh và đông lạnh của các siêu thị Châu Á. (Tôi không thể tìm thấy chúng ở các siêu thị không thuộc châu Á, ngay cả ở những siêu thị có nhiều hàng hơn.)
  • Chúng có các hình vuông kích thước khác nhau — tôi thích kích thước 8 inch hơn, tạo ra một cuộn có thể biến mất trong 3 hoặc 4 lần cắn.
  • Mua thêm một gói giấy gói khi bạn mua sắm trong trường hợp giấy gói bị khô. Tôi cũng muốn có thêm đồ trong trường hợp khăn giấy quấn vào người.
  • Không nên thay thế những chiếc bánh tráng làm từ bột mì này bằng những chiếc bánh tráng khô được dùng cho món chả giò Việt Nam và chả giò Việt Nam (hay còn gọi là chả giò tươi).

Làm thế nào để lấp đầy món chả giò của bạn

Nhân thịt lợn, bắp cải, cà rốt và nấm trong công thức này là một trong những cách kết hợp nhân phổ biến cho món chả giò.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại protein khác như thịt gà hoặc gà tây (tốt nhất là thịt sẫm màu), thịt bò hoặc tôm nấu chín băm nhỏ. Dưới đây là các thành phần nổi tiếng của món chả giò mà bạn sẽ làm:

Thịt lợn: Để chế biến thăn lợn dễ dàng hơn, hãy đông lạnh nó cho đến khi rắn chắc nhưng không đông cứng hoàn toàn, khoảng 20 phút. Vì chỉ cần một pound thịt lợn, tôi thường mua sườn lợn để thay thế khi làm công thức này.

Chả giò có thể dùng thịt ba chỉ hoặc thịt xay. Trong khi tôi thích sự dễ dàng của thịt lợn xay, tôi thích sự kết dính của nhân bánh. Ngoài ra, tôi thấy rằng khi tôi sử dụng thịt xay, tôi cần nấu hỗn hợp gia vị kết hợp cùng với hỗn hợp bột ngô để kết dính tất cả lại với nhau.

Nấm khô: Nấm khô, còn được gọi là nấm đông cô khô hoặc nấm đen khô, có sẵn tại các chợ châu Á. Chúng thường được gói trên khay nhựa hoặc đựng trong hộp nhựa.

Tìm những cây nấm dày, có mép cong bên dưới sạch sẽ (trái ngược với nấm phẳng). Chúng nhiều thịt hơn và sẽ tròn trịa một cách độc đáo. Nấm khô có hương vị đậm và mặn hơn nấm tươi. Ngâm chúng trong nước nóng để hoàn nguyên; sử dụng chất lỏng ngâm thay cho nước hoặc nước kho rau. Thân cây cũng có thể được quăng vào kho.

Bột bắp: Bột bắp thường được sử dụng trong nấu ăn của Trung Quốc. Nó thường được sử dụng để ướp thịt. Kỹ thuật này được gọi là nhung; bột ngô bao phủ thịt và tạo cho nó một hàng rào bảo vệ vừa giữ cho thịt ẩm và mềm, vừa tạo cho thịt có kết cấu “mượt như nhung” khi xào. Nếu bạn đã từng xào thịt mà không cho bột ngô vào nước xốt, bạn sẽ thấy rằng thịt thường dai hơn hoặc khô nhanh hơn khi thái.

Nước chấm cho chả giò chiên

Trong thời thơ ấu của tôi, những dịp hiếm hoi chúng tôi được phép gọi món chả giò là ăn dim sum. Vào những bữa ăn trưa nhộn nhịp vào cuối tuần ở Trung Quốc này, phụ nữ gọi tên các món ăn của họ khi họ đẩy quanh những chiếc xe đẩy nhỏ chất đầy những đĩa thức ăn nhỏ.

Khi chúng tôi gọi món chả giò, chúng được phục vụ với một vài viên sốt Lea & Perrins Worcestershire và được cắt nhanh làm đôi bằng kéo.

Có rất nhiều loại nước chấm khác bạn có thể ăn kèm với chả giò:

  • Vịt sốt mù tạt cay
  • Tương ớt ngọt kiểu Thái
  • Hỗn hợp nước tương và giấm rượu vang đỏ hoặc giấm trắng chưng cất
  • Một loại giấm đen có tên là giấm Chinkiang

Giấm Chinkiang là gì?

Giấm Chinkiang, được sản xuất ở miền nam Trung Quốc là món khoái khẩu của gia đình tôi. Đó là giấm đen làm từ gạo nếp và cám lúa mì với một chút đường. Bên cạnh độ chua dự kiến, nó có một hương vị hơi mạch nha và ngọt ngào.

Tôi lớn lên nhờ sử dụng nhãn hiệu Gold Plum với biểu tượng hoa mận trên nhãn. Hãy cẩn thận với những kẻ sao chép cũng sử dụng một biểu tượng tương tự.

Mẹo và thủ thuật để làm chả giò

Dưới đây là một số mẹo hoặc lời nhắc nhanh để làm chả giò dễ dàng hơn:

  • Nhân bánh dễ làm việc hơn khi được làm lạnh.
  • Nhân bánh phải khá khô; nhân bánh ướt sẽ làm cho việc gói bánh khó hơn và có thể làm cho giấy gói bị rách.
  • Sau khi làm lạnh, nếu nhân vẫn còn ướt, hãy ném nhân vào một cái chao hoặc rây đặt trên bát để làm ráo chất lỏng.
  • Nấu các loại rau cho đến khi vừa mềm. Rau củ nấu quá chín sẽ làm cho nhân bị nhão và do đó món chả giò bị nhão.
  • Trong khi gói, khi bạn gấp hai bên cho nhân vào giữa, cố gắng giữ cho hai bên thẳng và song song. Khi các mặt bị cong, nem có thể tạo thành những khoảng trống trên giấy gói trông lộn xộn và thâm đen nhanh hơn so với phần còn lại của nem.
  • Dùng một tấm màng bọc thực phẩm hoặc khăn bếp sạch hơi ẩm để bọc nem để nem không bị khô.
  • Chuẩn bị sẵn khăn ẩm khi quấn để lau các ngón tay bẩn của bạn.

Hoán đổi và Trạm con cho Spring Rolls

Bạn phải chạy đến một thị trường châu Á để mua giấy gói nem nhưng một số nguyên liệu khác có thể được thay thế để tạo ra một công thức nem nhanh hơn và dễ dàng hơn:

  • Dùng thịt lợn xay thay thịt lợn thăn.
  • Rượu Thiệu Hưng là tùy chọn. Nếu bạn không có nhưng muốn thêm lớp hương vị bổ sung đó, hãy thay thế bằng rượu sherry khô.
  • Nấm hương tươi xào có thể dùng thay cho nấm khô đã ngâm.

Biến tấu chả giò chiên

Bạn có thể bị những người theo chủ nghĩa truyền thống để mắt tới nhưng hãy thoải mái sáng tạo. Trở lại nhà hàng của tôi và những ngày phục vụ ăn uống, chúng tôi đã có món vịt lộn rất ưa thích và thậm chí được sử dụng. Bạn đã nghe nói về món chả giò Philly cheesesteak chưa? Chúng là một thứ! Hãy thận trọng với lượng nhân vì phô mai rất nặng.

Vấn đề là có rất nhiều loại chả giò, cả truyền thống và không phải của Trung Quốc. Thử nghiệm, tìm những gì bạn thích và vui chơi. Đây chỉ là một vài ý tưởng:

  • Có thể thêm tôm, băm nhỏ, ướp và áp chảo vào nhân bánh, hoặc với thịt lợn hoặc là protein duy nhất.
  • Sử dụng các loại protein khác như thịt gà, gà tây hoặc thịt bò.
  • Cho măng đã xào và giá vào làm nhân.
  • Bạn có thể chế biến chúng thành món ăn chay hoàn toàn bằng cách thêm các loại rau ở trên và đậu phụ ép tẩm gia vị hoặc làm phồng các loại rau để bù đắp loại trừ thịt lợn. Nhớ dùng dầu hào nấm chay nếu bạn đang đi theo con đường này.
  • Bạn có thể chiên cạn hơn là chiên ngập dầu. Đun nóng một lượng dầu vừa đủ trong chảo, vừa đủ để ngập mặt chả giò một chút khi đặt phẳng. Hãy chắc chắn rằng dầu đã chuyển hết khi cho chả giò vào chảo.

Lưu trữ và làm nóng

Để đông lạnh: Làm đông lạnh chả giò chưa nấu chín, trong một lớp duy nhất trên chảo giấy và chuyển sang hộp đựng có nắp đậy chặt sau khi đã đông cứng. Có thể xếp chồng lên nhau khi chúng đã đông cứng — chúng không nên dính vào nhau. Chúng sẽ kéo dài khoảng 2 hoặc 3 tháng.

Để nấu từ đông lạnh: Không rã đông chân giò đông lạnh trước khi nấu vì chúng sẽ bị nhão. Để nấu từ đông lạnh, hãy chiên thêm một hoặc hai phút để nhân bánh ấm qua.

Bảo quản Nem rán còn thừa: Chả giò ngon nhất khi ăn tươi vì khi nướng sẽ mất độ giòn. Nếu bạn ăn hết thức ăn thừa, hãy cất chúng trong hộp có nắp đậy (như Tupperware) và ăn trong vòng 2 hoặc 3 ngày.

Hâm nóng lại chả giò chiên: Bạn có thể hâm nóng lại chả giò chiên còn thừa trong lò nướng hoặc lò nướng bánh mì, nhưng chúng sẽ không giòn hoặc ngon.

Thịt lợn được làm lạnh kỹ nhưng không hoàn toàn đông lạnh sẽ dễ cắt hơn nhiều so với thịt lợn ở nhiệt độ phòng hoặc thậm chí cho ngay từ tủ lạnh. Đặt thịt lợn của bạn vào tủ đá để đông cứng, khoảng 20 phút, trước khi cắt.

Để tận dụng thời gian hiệu quả: chuẩn bị bắp cải, cà rốt, hành lá và gừng trong khi ngâm nấm và ướp thịt. Đảm bảo rửa sạch thớt và dao sau khi cắt thịt để tránh nhiễm khuẩn chéo.

Thành phần

  • cây nấm hương khô
  • pound thịt lợn thăn hoặc thăn nội
  • thìa bột ngô
  • 1 1/2 thìa cà phê đường
  • thìa dầu mè
  • 1 1/2 thìa cà phê rượu gạo Thiệu Hưng , tùy chọn
  • thìa cà phê nước tương
  • 1/2  bắp cải napa đầu vừa , thái mỏng (khoảng chén)
  • củ cà rốt vừa , thái sợi
  • 1/2 thìa cà phê muối kosher
  • củ hành lá , thái mỏng theo múi cau.
  • thìa cà phê gừng băm
  • chén dầu canola hoặc dầu thực vật , chia nhỏ
  • muỗng canh dầu hào
  • quả trứng lớn
  • Giấy gói chả giò vuông 50 đến 60 (6 inch)
  • Giấm Chinkiang hoặc giấm đen, để phục vụ

Phương pháp

  1. Chuẩn bị chảo và ngâm nấm:

    Đặt hai cái chảo trên bếp để bạn chuyển thịt và rau vào.

    Cho nấm khô vào bát vừa. Thêm nước nóng vừa đủ ngập nấm. Để đảm bảo nấm không bị ngập nước, bạn hãy đặt một chiếc đĩa nhỏ hoặc một chiếc bát nhỏ hơn vào để đẩy nấm xuống.

    Ngâm nấm cho đến khi nở mềm khoảng 30 phút. Lấy nấm ra bát; Cắt bỏ cuống và cắt lát mỏng phần mũ và để sang một bên. Bạn có thể dự trữ nước ngâm và thân nấm hương để dùng vào lần khác.

  2. Cắt và ướp thịt lợn:

    Cắt thịt lợn theo thớ thành từng que diêm dài 1/4 inch, dày 2 1/2 đến 3 inch và cho vào bát vừa. Cho bột bắp, đường, dầu mè, xì dầu, rượu vào nếu dùng và dùng tay xoa bóp cho các nguyên liệu ngấm vào thịt. Để riêng và ướp trong vòng 10 đến 15 phút.

  3. Nấu thịt lợn:

    Cho 2 muỗng canh dầu vào chảo chống dính ở nhiệt độ cao vừa và cao. Khi còn nóng, cho thịt heo vào chiên sơ qua với dầu.

    Thỉnh thoảng nấu, đảo đều cho đến khi thịt lợn chuyển sang màu trắng trong khoảng 2 phút. Một số màu nâu là được. Chuyển thịt lợn sang một trong những chiếc chảo và trải thành một lớp mỏng để nguội, để lại khoảng trống cho cà rốt.

  4. Nấu cà rốt:

    Trong cùng chảo dùng để nấu thịt lợn, thêm 1/2 thìa cà phê dầu, cà rốt và 1/2 thìa cà phê muối. Thường xuyên nấu, đảo đều cho đến khi cà rốt bắt đầu héo, khoảng 1 phút. Cho cà rốt vào chảo cùng với thịt lợn, để nguội.

  5. Nấu bắp cải napa:

    Trong cùng chảo dùng để nấu cà rốt, thêm 1 muỗng canh dầu, bắp cải napa và 1/2 muỗng cà phê muối còn lại. Thường xuyên nấu, đảo cho đến khi lá na héo nhưng miếng sườn vẫn còn dai, khoảng 1-2 phút. Đừng luộc quá chín bắp cải vì bắp cải sẽ bị nhão. Chuyển bắp cải sang khay thứ hai và trải thành một lớp mỏng để nguội.

  6. Hoàn thành việc lấp đầy và làm lạnh:

    Sau khi thịt lợn và rau ở nhiệt độ phòng, kết hợp chúng trên một chảo. Cho dầu hào, nấm, hành lá, gừng vào và dùng kẹp hoặc tay đảo cho hỗn hợp đều. Trải hỗn hợp ra thành một lớp đều và để trong tủ lạnh trong 1 giờ. Nhân bánh sẽ dễ làm việc hơn nếu được làm lạnh một lần.

  7. Rửa trứng:

    Trong một chiếc bát nhỏ, đánh trứng và 1 thìa nước cho đến khi hoàn toàn kết hợp với nhau.

  8. Thiết lập trạm gói của bạn:

    Đặt một cái thớt ngay trước mặt bạn. Lót hai chiếc chảo sạch bằng giấy da và đặt sang một bên. Chuyển một nửa hỗn hợp nhân vào tô và cho phần nhân còn lại vào tủ lạnh.

    Mở gói bì và dùng màng bọc thực phẩm hoặc khăn bếp hơi ẩm phủ lên trên. Đặt miếng rửa trứng và một chiếc bàn chải nhỏ (trừ khi bạn dùng ngón tay) và một chiếc khăn bếp sạch ẩm cạnh bảng.

  9. Gói nem:

    Gói chả giò về cơ bản giống như gói bánh mì kẹp thịt. Đặt một giấy gói nem lên bảng trước mặt bạn với các góc quay về phía 3, 6, 9 và 12 giờ. Múc một thìa đầy nhân bánh cao hơn góc gần bạn nhất khoảng 2 inch. Tạo hình quả trám thành một khúc gỗ dài 3 inch nằm ngang.

    Gấp góc của giấy gói gần bạn nhất trên miếng trám, sau đó kéo nó về phía bạn để nó được căng. Cuộn chặt hình trụ về phía góc đối diện với bạn trong một vòng quay hoàn chỉnh. Gấp cả hai mặt phải và trái của giấy gói lên trên phần nhân. Cố gắng giữ cho các cạnh song song. Cuộn hình trụ về phía góc đối diện thêm khoảng 2 vòng. Hình dạng trước mặt bạn sẽ giống như một phong bì mở.

    Sử dụng bàn chải bánh ngọt hoặc ngón tay của bạn, quét nước rửa trứng lên góc tiếp xúc và sau đó cuộn chặt hình trụ đến phần cuối của giấy gói để niêm phong. Đặt chả giò sang một bên trên một trong các khay đã chuẩn bị sẵn.

    Lặp lại gói nem cho đến khi dùng hết phần nhân và giấy gói — đừng quên phần nhân còn lại trong tủ lạnh. Dùng màng bọc thực phẩm hoặc khăn bếp sạch ẩm. 

  10. Chuẩn bị trạm chiên của bạn:

    Lắp chảo bằng giá đỡ dây hoặc lót bằng khăn giấy.

    Đổ đầy dầu còn lại vào lò nướng kiểu Hà Lan vừa hoặc nồi nặng cỡ nhỏ khác. Gắn nhiệt kế chiên ngập dầu vào thành nồi. Đun nóng dầu ở nhiệt độ vừa và cao cho đến khi nhiệt kế đọc 375 ° F.

  11. Rán chả giò:

    Làm 3 hoặc 4 mẻ, nhẹ nhàng cho chả giò vào dầu nóng. Vừa nấu, thỉnh thoảng dùng đũa nhện hoặc thìa có rãnh lớn đảo đều để các mặt chín đều, cho đến khi nem có màu vàng nâu, 1 / 2-2 phút. Chúng sẽ tiếp tục sẫm màu khi chúng tiết ra dầu nên đừng để chúng quá sẫm màu.

    Để ý nhiệt kế và điều chỉnh nhiệt nếu cần thiết để giữ dầu trong khoảng 350 ° F đến 375 ° F. Để dầu lên đến 375 ° F trước khi nấu mẻ khác. Lặp lại cho đến khi tất cả các chân giò chín.

  12. Thưởng thức:

    Xếp nem ra đĩa và dùng với giấm hoặc nước chấm tùy thích.

Nếu bạn thích chả giò chiên hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày ý kiến.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Fried Spring Rolls

Exit mobile version