Site icon Medplus.vn

Chảo chống dính có tốt cho sức khỏe không?

Chảo chống dính đặc biệt tiện lợi vì có lớp phủ giúp sử dụng và vệ sinh dễ dàng hơn. Nhưng trong khi chúng dễ dàng hơn, vẫn có một số tranh luận về việc liệu dụng cụ nấu ăn chống dính có thực sự an toàn hay không. Dụng cụ nấu chống dính giúp bạn dễ dàng nấu các món ăn như trứng và khoai tây chiên với ít bơ hoặc dầu hơn. Tuy nhiên, có một số tranh cãi xung quanh nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn của các hóa chất được sử dụng để sản xuất chảo chống dính.

Ở nhiệt độ cao, lớp chống dính bị phá vỡ và có thể giải phóng các hóa chất độc hại, nhưng vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết về tác động của các hóa chất này. Tác động lâu dài của các hóa chất này tích tụ trong cơ thể con người vẫn chưa được hiểu rõ.

Khi được sử dụng theo chỉ dẫn và ở nhiệt độ thấp hơn, dụng cụ chống dính tương đối an toàn để sử dụng, mặc dù cũng có những lựa chọn thay thế.

Chảo chống dính có tốt cho sức khỏe không?

Chảo chống dính là gì?

Dụng cụ chống dính bao gồm nồi và chảo được phủ một lớp hợp chất tổng hợp được thiết kế để làm cho dụng cụ nấu nướng dễ sử dụng và làm sạch hơn. Điều này có thể bao gồm chảo, lò nướng kiểu Hà Lan, đồ dùng và các loại thiết bị nấu ăn khác, nhưng nó chủ yếu liên quan đến chảo rán và chảo nông.

Theo một đánh giá vào tháng 10 năm 2017 trên ‌Khoa học Môi trường, hợp chất được sử dụng phổ biến nhất để tạo lớp phủ chống dính là polytetrafluoroetylen (PTFE). Nó thường được gọi là Teflon – tên thương hiệu của vật liệu.

Teflon phổ biến trong các dụng cụ nấu nướng vì nó có khả năng chịu nhiệt và hoạt động như một chất chống thấm nước, vì vậy nó có thể rất nóng nhưng cho phép các nguyên liệu lỏng di chuyển xung quanh để chúng không dính vào chảo. Nó cũng được tìm thấy trong một số hàng dệt may.

Các vật liệu dụng cụ nấu ăn khác đáng quan tâm bao gồm axit perfluorooctanoic (PFOA) và perfluorooctane sulfonate (PFOS). Những hóa chất này đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ không chỉ trong dụng cụ nấu ăn mà còn trong các sản phẩm gia dụng khác như thảm và hàng giấy. Nó có khả năng chịu nhiệt, chống dính và trầy xước cao.

Chất liệu chống dính chỉ được sử dụng để phủ lên bề mặt ngoài của dụng cụ nấu. Lõi vẫn có thể được làm bằng các vật liệu khác, chẳng hạn như thép không gỉ, nhôm, gốm hoặc các vật liệu khác.

Do các hóa chất như PTFE, PFOA và PFOS không được hiểu rõ nên lớp phủ chống dính gốm đang trở nên phổ biến hơn.

Rủi ro tiềm tàng của dụng cụ nấu chống dính

Có ý kiến ​​cho rằng chảo chống dính và dụng cụ nấu ăn được làm bằng các hóa chất như PTFE, PFOA và PFOS có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh hoặc gây ra các hậu quả tiêu cực khác cho sức khỏe.

Ý tưởng là lớp chống dính bị hỏng và bong ra theo thời gian, tạo điều kiện cho các mảnh nhỏ lọt vào thức ăn bạn ăn, do đó các hóa chất xâm nhập vào cơ thể bạn và gây hại.

Rủi ro PTFE tiềm ẩn

Nhận thức được những lo ngại xung quanh PTFE, nhà sản xuất lớp phủ chống dính hàng đầu, Teflon, đề xuất rằng lớp phủ chống dính Teflon an toàn khi sử dụng ở nhiệt độ lên đến 500 độ F và góp phần vào lối sống lành mạnh cho tim vì chúng làm giảm nhu cầu sử dụng dầu và chất béo, theo trang web Teflon. Nhưng điều này có thể sai lệch, vì vậy hãy xem xét nghiên cứu hiện có.

Theo đánh giá của ‌ Khoa học môi trường . Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết cần có nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra kết luận chắc chắn về những tác động lâu dài.

Lớp phủ chống dính được làm bằng PTFE có thể ngấm vi nhựa vào thực phẩm trong quá trình nấu nướng. Theo một bài báo vào tháng 5 năm 2021 trên tạp chí ‌Bản chất .

Theo nghiên cứu vào tháng 12 năm 2022 trên Khoa học về Môi thể ‌, hàng nghìn đến hàng triệu hạt vi nhựa có thể được giải phóng trong khi nấu bằng dụng cụ nấu nướng phủ PTFE .

Rủi ro PFOA và PFOS tiềm ẩn

Có những lo ngại tương tự đối với lớp phủ PFOA và PFOS. Theo CDC, do không dễ phân hủy nên việc tiếp xúc với PFOA rất phổ biến ở người, nhưng những ảnh hưởng về sức khỏe phần lớn chưa được biết rõ .

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các nghiên cứu trên động vật và con người đã liên kết các hóa chất này với nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau cao hơn, chẳng hạn như ung thư tinh hoàn và ung thư vú . Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn về cách chúng ảnh hưởng đến mọi người.

Những gì chúng ta biết là các cơ quan như Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã đưa ra các biện pháp để giảm mức độ tiếp xúc với PFOA và PFOS của chúng ta vì chúng có thể tích tụ trong cơ thể con người trong thời gian dài. Vì lý do này, nhiều lớp phủ chống dính không còn sử dụng PFOA và PFOS.

Vậy, chảo chống dính có an toàn không?

Để trả lời cho câu hỏi chảo chống dính có độc hại hay không, câu trả lời ngắn gọn (tính đến thời điểm hiện tại) là chúng ta chưa thực sự biết được tác hại lâu dài của việc sử dụng chúng, nhưng chúng được coi là an toàn khi sử dụng đúng cách.

Cách an toàn nhất để sử dụng dụng cụ nấu chống dính là làm theo hướng dẫn nấu ăn và bảo quản do nhà sản xuất cung cấp. Thông thường, điều đó có nghĩa là nấu ở nhiệt độ dưới 500 F. Có nhiều rủi ro tiềm ẩn hơn khi nấu ở nhiệt độ cao hơn, vì vậy nấu ở nhiệt độ thấp và trung bình có thể giúp giảm thiểu rủi ro.

Nấu ăn ở nhiệt độ thấp hơn có thể không loại bỏ được tất cả các rủi ro, nhưng tác động lâu dài của lớp phủ chống dính vẫn chưa được hiểu rõ và cần có thêm nghiên cứu để đánh giá đầy đủ các mối lo ngại về an toàn.

Ngày nay, PFOA và PFOS ít phổ biến hơn trong các dụng cụ nấu nướng được sản xuất tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể có mặt trong dụng cụ nấu ăn được sản xuất ở các quốc gia khác. PTFE vẫn được sử dụng trong các sản phẩm do Mỹ sản xuất.

Các lựa chọn thay thế cho chảo chống dính

Dụng cụ nấu chống dính được làm bằng PTFE và các hóa chất khác tương đối rẻ và dễ tìm, sử dụng và làm sạch. Có rất nhiều ưu điểm khi sử dụng chảo chống dính, nhưng việc thiếu nghiên cứu về tác dụng lâu dài khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi.

May mắn thay, có những lựa chọn thay thế khác cho chảo chống dính và dụng cụ nấu nướng mà bạn có thể cảm thấy an toàn khi sử dụng. Kiểm tra dụng cụ nấu ăn làm từ các loại kim loại và vật liệu tự nhiên khác từ danh sách này:

  • ‌ Nhôm ‌được sử dụng phổ biến trong các nhà bếp chuyên nghiệp vì nó dẫn nhiệt tốt. Nhưng nó phản ứng với các thành phần có tính axit và dễ bị cong vênh. Phản ứng hóa học với một số loại thực phẩm có thể khiến kim loại bị oxy hóa.
  • ‌ Thép carbon ‌đang ngày càng phổ biến vì nó nhẹ, bền, giá cả phải chăng và tương thích với hầu hết các nguồn nhiệt. Nhược điểm là nó đòi hỏi sự cẩn thận và công việc nhiều hơn để thức ăn không bị dính.
  • Chảo gang có tuổi thọ cao và giá cả phải chăng. Bạn sẽ phải giữ cho chúng được tẩm gia vị đúng cách để có được lớp chống dính và việc chăm sóc chúng có thể rất khó khăn. Mặc dù chúng rất giỏi trong việc đạt đến nhiệt độ cao, nhưng chúng có thể đạt được điều đó không đồng đều.
  • Dụng cụ nấu ‌bằng gốm có thể có giá cao hơn, nhưng nó rất tốt cho những người muốn có tùy chọn chống dính được làm từ các vật liệu tự nhiên hơn. Mặc dù gốm sẽ không ngấm vào thức ăn nhưng nó có thể không nóng nhanh và đều.
  • ‌ Chảo đồng ‌trông đẹp mắt và cho phép nấu ăn đều. Tuy nhiên, chúng đắt tiền và bảo trì cao. Nếu không được chăm sóc đúng cách, đồng có thể ngấm vào thức ăn.
  • ‌ Thép không gỉ ‌là lựa chọn phổ biến của các đầu bếp chuyên nghiệp vì nó siêu bền và chống trầy xước. Nhược điểm là kim loại có thể ngấm vào thực phẩm. Cũng có thể khó ngăn thức ăn bị dính.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về chảo chống dính có tốt cho sức khỏe không  hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version