Site icon Medplus.vn

Chất bột đường là gì? Tầm quan trọng đối với cơ thể.

Chất bột đường là gì?

Chất bột đường hay còn được biết đến với tên carbohydrate hoặc glucid. Đây là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng – cùng với protein và chất béo – mà cơ thể chúng cần hàng ngày. Carbohydrate  là nguồn năng lượng chính của cơ thể: cung cấp năng lượng cho não thận và hệ thần kinh trung ương.

Chất xơ là một loại carbohydrate hỗ trợ tiêu hóa giúp bạn cảm thấy no và kiểm soát được mức cholesterol trong máu. Cơ thể của bạn có thể lưu trữ thêm carbohydrate trong cơ bắp và gan để sử dụng khi không nhận đủ chất bột đường trong chế độ ăn uống. Một chế độ ăn thiếu chất bột đường có thể gây đau đầu mệt mỏi yếu tập trung buồn nôn táo bón hôi miệng và thiếu hụt vitamin và vi khoáng.

Chất bột đường là gì?

Phân loại nhóm chất bột đường.

Hầu hết mọi người thường nghĩ về thực phẩm giàu tinh bột là nguồn carbohydrate chính , nhưng trái cây và một số sản phẩm từ sữa cũng có thể đóng vai trò là nguồn carbohydrate đáng kể. Có ba loại chất bột đường chính: Tinh bột (còn được gọi là carbohydrate phức tạp )- Đường -Chất xơ

Tầm quan trọng của chất bột đường đối với cơ thể.

1. Nguồn năng lượng cho các hoạt động hằng ngày.

Chất bột đường là nguồn nhiên liệu chính của cơ thể. Khi chúng ta ăn, thức ăn được cơ thể  phá vỡ đường và tinh bột và hấp thụ vào máu. Lúc này, chúng trở thành glucose, hoặc đường trong máu. Cơ thể chúng ta cần glucose để có năng lượng cho các hoạt động hằng ngày, từ thở đến tập tạ. Ngoài ra, não cũng cần glucose để hoạt động chính xác.

Nếu  không nạp đủ chất bột đường, bạn sẽ trở nên mệt mỏi, thờ ơ và không thể tập trung vào các nhiệm vụ đơn giản.

Carbohydrates cung cấp năng lượng cho cơ thể.

2. Chất bột đường tốt cho tim mạch.

Chất xơ ngăn chặn cholesterol tích tụ trong động mạch của bạn và tạo ra tắc nghẽn nguy hiểm có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng chất xơ hòa tan (một loại chất xơ có trong thực phẩm giàu chất bột đường như yến mạch và đậu) lên 5 đến 10 gram mỗi ngày có thể làm giảm 5% cholesterol LDL “xấu”. Tương tự, những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt (nghĩ rằng gạo lức, bulgur, quinoa) cũng có xu hướng có cholesterol LDL thấp hơn và cholesterol HDL “tốt” cao hơn. Điều này khiến cho tim bạn khỏe mạnh hơn.

3. Cải thiện tiêu hóa.

Nhận đủ chất bột đường giàu chất xơ có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón và khó tiêu. Chất xơ không hòa tan (loại chất xơ không bị phân hủy trong quá trình tiêu hóa) còn được gọi là thức ăn thô. Nó đẩy thức ăn khác dọc theo đường tiêu hóa của bạn, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Chúng cũng giúp cho việc phân đi qua ruột dễ dàng hơn.

Nếu không có đủ lượng chất bột đường, bạn có thể không nhận đủ chất xơ để giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt.

Carbohydrate tốt cho tiêu hóa.

4. Kiểm soát cân nặng.

Chất bột đường thường bị đổ lỗi cho việc tăng cân, nhưng sự thật là chúng rất quan trọng để kiểm soát cân nặng khỏe mạnh. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh khuyến nghị nên bổ sung 14 gram chất xơ cho mỗi 1.000 calo mà bạn tiêu thụ mỗi ngày.

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng, trao đổi ngũ cốc tinh chế cho ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm tổng lượng mỡ trong cơ thể và mỡ bụng . Trong nghiên cứu, những người trưởng thành ăn khoảng 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có lượng mỡ cơ thể ít hơn 2,4% và mỡ bụng ít hơn 3,6% so với những người ăn ít hơn một phần tư khẩu phần.

5. Carbohydrates có thể cải thiện tâm trạng, giảm stress.

Các nhà nghiên cứu cho rằng carbs thúc đẩy sản xuất serotonin, một chất hóa học tốt cho não. Trong một nghiên cứu từ Lưu trữ Nội khoa thực hiện trên những người theo chế độ ăn kiêng low-carbs trong một năm – chỉ cho phép 20 đến 40 gram chất bột đường mỗi ngày (khoảng một lượng gạo chỉ bằng 1/2 chén cơm cùng với một miếng bánh mì). Họ rải qua nhiều trầm cảm, lo lắng và tức giận hơn so với những người được chỉ định chế độ ăn ít chất béo, giàu carb, tập trung vào sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và đậu.

Carbs giúp cải thiện tâm trạng

Một số nguồn chất bột đường lành mạnh.

Thực phẩm giàu carbohydrate lành mạnh (chứa 12 gram carbohydrate trở lên mỗi khẩu phần) bao gồm:

Thực phẩm lành mạnh có lượng carbohydrate thấp hơn (dưới 10 gram mỗi khẩu phần) bao gồm:

Good Carbs vs Bad Carbs

Một số lưu ý.

Cơ thể cần bao nhiêu gram chất bột đường là đủ?

Các hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ năm 2010 cho thấy rằng hầu hết người lớn có được 45%-65 % calo từ chất bột đường. Vì chất bột đường chứa bốn calo mỗi gram, bạn nên tiêu thụ 225 đến 325 gram chất bột đường mỗi ngày nếu bạn đang theo chế độ ăn 2000 calo.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chúng ta nên tiêu thụ ít nhất mức trợ cấp chế độ ăn uống được khuyến nghị (RDA) với lượng chất bột đường là:

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ 2010, phụ nữ nên tiêu thụ 25 gram chất xơ mỗi ngày trong khi đàn ông nên tiêu thụ 38 gram chất xơ mỗi ngày.

Nếu bị bệnh tiểu đường thì sao?

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn lên kế hoạch cho bữa ăn để kiểm soát lượng đường trong máu. Mặc dù nhu cầu chất bột đường hàng ngày của người bệnh tiểu đường giống người bình thường, tuy nhiên điều quan trọng là tránh ăn quá nhiều carbohydrate trong một lần. Các American Diabetes Association gợi ý rằng người bệnh nên giảm lượng carbohydrate tiêu thụ xuống còn khoảng 45 đến 60 gram trong mỗi bữa ăn.

Tham khảo thêm:

http://www.eatingwell.com/article/16138/6-reasons-you-should-be-eating-carbs/

https://www.reidhealth.org/blog/carbohydrates-101-the-benefits-of-carbohydrates

https://medicalxpress.com/news/2016-06-benefits-carbohydrates.html

Exit mobile version