Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn Ayurveda: phương pháp nhai dầu là gì?

Chế độ ăn Ayurveda: phương pháp nhai dầu là gì?

Nhai dầu là một phương pháp của chế độ ăn Ayurveda làm sạch miệng bằng dầu đang được sử dụng nhiều trên các trang mạng xã hội. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thêm về nhai dầu là gì và những thông tin cần thiết bạn cần biết khác nhé!

Định nghĩa nhai dầu trong chế độ ăn kiểu Ayurveda

Súc miệng bằng dầu ăn nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng cách làm lâu đời này thực sự có thể tăng cường vệ sinh răng miệng của bạn.

Theo một đánh giá nghiên cứu, việc kéo dầu thường liên quan đến việc cho dầu ăn vào miệng và súc qua kẽ răng trong khoảng 3 đến 20 phút mỗi sáng khi bụng đói hoặc chỉ đơn giản là ngậm dầu trong miệng trong khoảng thời gian tương tự. Người ta cho rằng việc súc miệng bằng dầu có thể cải thiện sức khỏe răng miệng và nói rộng ra là mang lại những lợi ích có thể có cho sức khỏe tổng thể khi thực hành hằng ngày.

Lịch sử nhai dầu

Thực hành làm sạch miệng bằng dầu thường được cho là của chế độ ăn kiểu Ayurveda, một hệ thống y tế truyền thống cổ xưa ở Ấn Độ có từ khoảng 5.000 năm trước, theo một đánh giá nghiên cứu. Nhai dầu được gọi bằng tiếng Phạn là kavala graha hoặc kavala gandoosha (hoặc gandusha) trong các văn bản Ayurveda.

Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một kỹ thuật y học để ngăn ngừa sâu răng, hôi miệng, chảy máu nướu răng, khô họng, nứt môi và củng cố răng, nướu  hàm, theo một đánh giá khác. 

Ngoài ra, theo các văn bản liên qua đến chế độ ăn kiểu Ayurveda, người ta tin rằng việc súc miệng bằng dầu có thể giúp kiểm soát và ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe sinh lý như đau đầu, hen suyễn và tiểu đường, theo đánh giá nghiên cứu đã nói ở trên.

Ngày nay, nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng phương pháp súc miệng bằng dầu vì lợi ích vệ sinh răng miệng. Nhưng vì còn thiếu bằng chứng nên việc súc miệng bằng dầu hiện không được Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị là một biện pháp vệ sinh răng miệng.

Nhai dầu hoạt động như thế nào trong chế độ ăn Ayurveda?

Phương pháp này bao gồm việc cho một thìa canh (đối với người lớn) hoặc một thìa cà phê (đối với trẻ em từ 5 tuổi trở lên) dầu hướng dương, vừng hoặc dầu dừa vào miệng trước bữa sáng và súc miệng hoặc ngậm dầu trong miệng trong 3 đến 20 phút. Khi nhổ xong, nhổ dầu ra và súc miệng bằng nước ấm.

Mặc dù có nhiều lý thuyết khác nhau về cách thức hoạt động của việc nhai dầu, nhưng cơ chế chính xác vẫn chưa rõ ràng. Một số giả thuyết cho rằng dầu có tác dụng giống như xà phòng và làm sạch răng và nướu, dầu làm giảm sự tích tụ mảng bám và khiến vi khuẩn khó bám dính hơn, và nó có thể có đặc tính chống oxy hóa hoặc kháng sinh.

Ví dụ, dầu dừa có chứa axit lauric, phản ứng với nước bọt để tạo thành một chất giống như xà phòng có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm.

Tiến sĩ David Chen, DDS cho biết, súc miệng bằng dầu có thể là một cách khác để đưa độ pH trong miệng của bạn trở lại mức trung tính hoặc cơ bản. Ông lưu ý rằng dầu dừa chẳng hạn, có độ pH từ 7 đến 8. Về mặt lý thuyết, rửa bằng nó có thể khiến vi khuẩn trở nên kém hoạt động hơn, do đó mang lại cho cơ thể bạn cơ hội sửa chữa những tổn thương do sự xúc phạm của axit.

Nhai dầu là một thực hành tương đối an toàn để làm ở nhà. Nhưng nếu bạn cần lời khuyên về việc sử dụng phương pháp kéo dầu để giải quyết một mối lo ngại cụ thể, bạn có thể làm việc với một bác sĩ chuyên về chế độ ăn Ayurvedic. Nếu bạn lo lắng về sức khỏe răng miệng hoặc sức khỏe thể chất của mình, hãy tìm lời khuyên chuyên nghiệp từ bác sĩ hoặc nha sĩ.

Xem thêm

Exit mobile version