Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn Keto có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt?

Menu Eat clean 2 1 - Medplus

Bạn có thể biết tất cả về cách thực hiện chế độ ăn Keto có thể dẫn đến giảm cân và một loạt các lợi ích sức khỏe khác. Nhưng đó cũng có thể là lý do khiến chu kỳ của bạn trở nên không đều hoặc dừng lại hoàn toàn. Chính vì thế, hãy cùng MedPlus tìm hiểu lý do nhé!

Về mặt thực tiễn

Chế độ ăn Keto – lối sống giàu chất béo, rất ít carb đang gây bão trong cộng đồng ăn kiêng – có liên quan đến việc giảm cân và các lợi ích sức khỏe khác, nhưng nó cũng có thể có tác động kỳ lạ đến cơ thể bạn. Theo báo cáo, một số phụ nữ theo chế độ ăn Keto có chu kỳ không đều, trong khi những người khác nói rằng chu kỳ hàng tháng của họ biến mất hoàn toàn (được gọi là vô kinh ) sau khi áp dụng chế độ ăn Keto.

Trên thực tế, nó có vẻ phù hợp với việc giảm cân là một trong những tác dụng phụ chính của chế độ ăn kiêng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Epilepsia, cho thấy 60% những người tham gia nghiên cứu cho biết họ đã giảm cân do áp dụng chế độ ăn kiêng, trong khi 45% những người tham gia là nữ cũng cho biết bị rối loạn kinh nguyệt.

Lý do chế độ ăn Keto có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn

Theo nhà nghiên cứu Kristen Kizer của Bệnh viện Giám lý Houston ở Texas cho biết: “Nếu ai đó đang cắt giảm quá nhiều calo, chu kỳ có thể phát triển không đều.”

Nhưng lưu ý rằng điều này có thể xảy ra với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, không chỉ riêng chế độ ăn Keto, mặc dù Keto đã được chứng minh là giúp giảm cân mạnh mẽ. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nội tiết cho thấy một năm sau khi áp dụng phiên bản Keto ít calo, hầu hết những người tham gia nghiên cứu đã giảm ít nhất 10% trọng lượng cơ thể ban đầu của họ. Chế độ ăn Keto có thể dẫn đến giảm cân nhanh chóng vì nó khiến cơ thể bạn đốt cháy chất béo thay vì carbs thông qua một quá trình gọi là ketosis.

Chế độ ăn Keto ảnh hưởng đến nội tiết tố như thế nào?

Kinh nguyệt không đều hoặc biến mất có thể bắt nguồn từ sự thay đổi nội tiết tố. Tiến sĩ Thoppil nói: “Để có một khoảng thời gian bình thường, bạn phải giải phóng các hormone từ não một cách nhịp nhàng“.

Bất kỳ loại tác nhân gây căng thẳng nào – giảm cân hoặc tập thể dục nhiều đều có thể ảnh hưởng đến quá trình giải phóng theo nhịp điệu phải xảy ra đối với vũ đạo giải phóng hormone bình thường này cho phép bạn có kinh nguyệt đều đặn.” Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2018 trên Tạp chí Liệu pháp giảm béo và giảm cân lưu ý rằng chế độ ăn Keto gây ra sự gián đoạn đối với hệ thống nội tiết tố của phụ nữ.

Một trong những hormone chính đóng vai trò quan trọng ở đây là estrogen, chịu trách nhiệm điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Bác sĩ tim mạch và chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Thành phố New York cho biết, khi cân nặng giảm xuống thì mức độ estrogen cũng giảm theo. Lưu ý rằng giảm cân do hạn chế calo và tập thể dục làm giảm đáng kể nồng độ estrogen.

Một loại hormone khác dường như gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là hormone giải phóng gonadotropin (GnRH). GnRH là tín hiệu cho tuyến yên sản xuất hormone kích thích nang trứng (FSH) và hormone tạo hoàng thể (LH) , chịu trách nhiệm kích thích buồng trứng sản xuất estrogen và progesterone , và do đó gây rụng trứng.

Sự gián đoạn của GnRH làm giảm estrogen và những thay đổi này có thể làm gián đoạn quá trình rụng trứng và dẫn đến vô kinh.

LIÊN QUAN: Chế độ ăn Keto giúp tăng khả năng sinh sản không?

Cách để kinh nguyệt của bạn trở lại bình thường trên chế độ ăn Keto

Hầu hết mọi người đều có một ngưỡng, một “cân nặng phù hợp”, nơi họ sẽ có kinh trở lại bình thường. Điều đầu tiên, bạn hãy cố gắng tăng cân một chút và xem điều đó có giúp ích gì không. Có thể điều đó có nghĩa là tăng lượng calo của bạn lên 250 calo mỗi ngày hoặc giảm bớt các bài tập cường độ cao của bạn.

Tiến sĩ Petre khuyên bạn nên duy trì lượng carbs tối đa mà bạn có thể ăn mỗi ngày trong khi duy trì trạng thái ketosis (nó khác nhau đối với mọi người, nhưng thường là từ 20 đến 50 gam). Hoặc hãy cân nhắc việc đạp xe Keto, bao gồm việc giữ cho cơ thể bạn ở trạng thái ketosis trong năm ngày, sau đó là hai ngày ăn nhiều carb hơn.

Sẽ mất bao lâu để trở lại bình thường tùy thuộc vào thời điểm bạn ổn định với trọng lượng ngưỡng đó. “Có thể sớm nhất là trong tháng,”

Tóm tắt

Hãy nhớ rằng chế độ ăn uống của bạn có thể không đáng trách chút nào. Trễ kinh có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe lớn hơn, chẳng hạn như mất cân bằng nội tiết tố, bất thường về gen hoặc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Việc mất chu kỳ của bạn – khi theo chế độ ăn Keto hay cách khác – là một lý do chính đáng để bạn đến gặp bác sĩ.

Xem thêm

Exit mobile version