Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn không chứa gluten hoạt động như thế nào?

Chế độ ăn không chứa Gluten hoạt động như thế nào?

Những người theo chế độ ăn không chứa gluten vì những lý do phi y tế có thể đang tìm cách giảm cân, tập trung tốt hơn, tăng năng lượng hoặc bụng bớt chướng hơn, tất cả những lợi ích tiềm năng thường được những người có ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu những nội dung bên dưới nhé!

Chất Gluten là gì?

Chế độ ăn không chứa gluten cho người mới bắt đầu

Gluten là một loại protein. Mary Ellen Phipps, MPH, RDN, chủ sở hữu của Milk and Honey Nutrition ở Houston, cho biết gluten được tìm thấy trong lúa mì, bao gồm cả spelt, kamut, farro, durum, bulgur và semolina; lúa mạch; lúa mạch đen; và triticale.

Yến mạch tự nhiên không chứa gluten, nhưng chúng cũng có thể bị nhiễm chéo gluten nếu chúng được chế biến trong cơ sở có thực phẩm chứa gluten. Hầu hết các loại bia, một số loại gia vị và thực phẩm chế biến khác cũng có thể chứa các sản phẩm phụ gluten.

Mặc dù ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe nhưng chúng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu, bao gồm đầy hơi và mệt mỏi ở một số người. Ở những người mắc bệnh celiac, chúng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn, như suy dinh dưỡng và tổn thương đường ruột.

Chế độ ăn không chứa gluten hoạt động như thế nào?

Nếu bạn và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn đã xác định rằng chế độ ăn không chứa gluten phù hợp với bạn, thì các bước đầu tiên bao gồm đọc kỹ nhãn thực phẩm, loại bỏ các sản phẩm chứa gluten và bổ sung thêm các lựa chọn không chứa gluten vào tủ đựng thức ăn và tủ lạnh của bạn.

Làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, người có kiến ​​thức về bệnh celiac và chế độ ăn không có gluten có thể giúp quá trình chuyển đổi sang phong cách ăn uống này dễ dàng hơn. Biết rằng đối với những người mắc bệnh celiac, không có lượng gluten nào an toàn để tiêu thụ.

Bạn hãy kiểm tra con dấu “Được chứng nhận không chứa gluten” trên bao bì thực phẩm và đọc danh sách thành phần trên nhãn thực phẩm. Thực phẩm do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quản lý có thể không chứa gluten nhưng không bắt buộc phải dán nhãn như vậy. Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như gạo, không chứa gluten tự nhiên, vì vậy việc biết những loại thực phẩm đó cũng rất quan trọng.

Dấu chứng nhận toàn cầu GFCO trong thực phẩm

Các mẹo khác từ bệnh Celiac về cách nhận biết thực phẩm đóng gói có chứa gluten hay không bao gồm kiểm tra danh sách các chất gây dị ứng, xác định bất kỳ nguồn gluten rõ ràng nào (lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen) và xem xét các thành phần ẩn hoặc những thành phần bạn không có nghe nói về trước đây. 

Danh sách thực phẩm chi tiết cho chế độ ăn kiêng không chứa gluten

Với sự đồng ý của nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn, hãy làm theo danh sách thực phẩm có và không có gluten này để giải quyết mối lo ngại về sức khỏe của bạn.

Những gì để tránh

Thực phẩm được sử dụng

Những thực phẩm bên dưới sẽ không chứa gluten

Có loại đồ uống:

Phần kết

Khi bạn bắt đầu một chế độ ăn không chứa gluten thì bạn phải tìm hiểu cũng như nghiên cứu thật kỹ. Vì ở chế độ ăn này chỉ tập trung vào những người đang mắc bệnh Celiac là chủ yếu. Chính vì vậy, khi bạn thực sự muốn mua thực phẩm thì bạn nên kiểm tra trên bao bì sản phẩm để có thể sử dụng một cách an toàn hơn nhé!

Xem thêm

Exit mobile version