Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn trường thọ giúp bạn sống lâu hơn? [cập nhật 2023]

Chế độ ăn trường thọ giúp bạn sống lâu hơn?

Liệu khi bạn thực hiện theo chế độ ăn trường thọ này thì có giúp bạn tăng thêm tuổi thọ hay không? Vì thế, hãy cùng MedPlus khám phá cách thức hoạt động của phương pháp ăn uống này nhé!

Chế độ ăn trường thọ là gì?

Chế độ ăn trường thọ có giúp bạn tăng tuổi thọ không?

Tiến sĩ Valter Longo đã tạo ra chế độ ăn trường thọ để giúp mọi người ăn uống theo cách thúc đẩy cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh nhất có thể.  Ông nói rằng mình đã rút ra từ nhiều nguồn nghiên cứu khác nhau để tạo ra một kế hoạch kết hợp thói quen ăn uống lành mạnh và chế độ ăn kiêng bắt chước nhịn ăn.

Những thói quen đó bao gồm lượng carbohydrate trung bình đến cao từ các nguồn không được tinh chế (nghĩ rằng ngũ cốc nguyên hạt như bánh quy giòn chứ không phải bánh quy mặn), lượng protein thấp nhưng đủ từ các nguồn thực vật và khoảng 30% lượng calo từ chất béo có nguồn gốc thực vật (như ô liu hoặc bơ). Ngoài ra, tất cả các bữa ăn của bạn (bao gồm cả đồ ăn nhẹ) sẽ diễn ra trong vòng 12 giờ và chế độ ăn kiêng bắt chước nhịn ăn kéo dài 5 ngày nên diễn ra hai đến ba lần một năm. 

Chế độ ăn kiêng có thể được mô tả tốt nhất là ‘sự kết hợp’ của các đặc điểm khác nhau của chế độ ăn kiêng vùng xanh – chủ yếu là thực vật, tương đối ít protein, rất ít thực phẩm động vật, chú trọng vào cá béo và hải sản, cùng với ‘mô phỏng nhịn ăn’ bởi David Katz, MD, chủ tịch của Sáng kiến ​​​​Sức khỏe Thực sự. 

Chú ý, các vùng màu xanh lam là các khu vực trên khắp thế giới được coi là “điểm nóng về tuổi thọ”, nơi nhiều người sống sung túc đến 100 tuổi.

Chế độ ăn trường thọ hoạt động như thế nào?

Thực phẩm toàn phần có nguồn gốc thực vật là trụ cột của chế độ ăn uống trường thọ

Như đã đề cập, chế độ ăn trường thọ khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh và có thành phần nhịn ăn.

Ăn chay

Nếu bạn chưa quen với chế độ ăn kiêng kéo dài tuổi thọ, hãy bắt đầu bằng cách tuân theo chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt và hạn chế lượng calo trong khoảng từ 800 đến 1.100 mỗi ngày. Khi bạn ăn theo cách này, cơ thể bạn sẽ bị lừa tin rằng nó đang nhịn ăn. Đây còn được gọi là chế độ ăn kiêng bắt chước nhịn ăn.

Trước khi bạn bắt đầu, Longo khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký. Và tiến sĩ cũng nhấn mạnh rằng mọi người không nên tự mình tạo ra một chế độ ăn kiêng bắt chước nhịn ăn. Sau khoảng thời gian năm ngày đó, bạn sẽ ăn trong khoảng thời gian 12 giờ mỗi ngày (ví dụ: từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối), về mặt kỹ thuật, đây là một kiểu nhịn ăn gián đoạn).

Từ đó trở đi, bạn sẽ thực hiện phần bắt chước nhịn ăn tổng cộng hai đến ba lần mỗi năm đối với những người khỏe mạnh và có thể nhiều hơn nếu bạn thừa cân hoặc béo phì. Một lần nữa, hãy nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, trước khi nhảy vào thực hiện.

Thức ăn

Chế độ ăn trường thọ chủ yếu dựa trên thực vật. Chúng tôi biết rằng ăn trái cây và rau quả với ước tính có hơn 20.000 chất dinh dưỡng thực vật có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa. 

Bạn sẽ ăn nhiều sản phẩm (bao gồm cả trái cây với lượng vừa phải), các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu ô liu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và socola đen, và bạn sẽ ăn cá vài lần một tuần. Chế độ ăn kiêng loại trừ tất cả thịt đỏ, bao gồm cả loại đã qua chế biến (như xúc xích, xúc xích và xúc xích) và đề xuất hạn chế sữa đối với nhiều người. Theo trang web của Longo, bạn sẽ ăn một lượng nhỏ thịt trắng. 

Chế độ ăn ít calo và trong khi kêu gọi cắt giảm protein động vật, nó khuyến khích nhiều protein thực vật, đặc biệt là ở những người từ 65 tuổi trở lên.

Những người từ 65 tuổi trở lên cũng cần ăn nhiều protein hơn những người trẻ hơn. Những người lớn tuổi dường như gặp nhiều khó khăn hơn trong việc hấp thụ các axit amin từ protein. Trong nhóm tuổi đó, 40 đến 47g protein cho một người nặng khoảng 60kg, trong khi 60 đến 70g protein mỗi ngày là đủ cho những người nặng 90 đến 100kg.

Để đạt được những con số đó, trước tiên hãy tiếp cận các nguồn thực vật như đậu, đậu xanh và các loại đậu khác. Sau đó chuyển sang các nguồn như cá, trứng, thịt trắng (chẳng hạn như thịt gà tây và gà tây không da), cũng như sữa dê và cừu.

Bạn nên ăn theo cách mà tổ tiên của bạn đã ăn (hãy nghĩ đến những nguyên liệu đơn giản, lành mạnh hơn là thực phẩm chế biến kỹ) và uống vitamin tổng hợp ba ngày một lần. Nhưng nếu bạn là người thừa cân thì bạn cân nhắc chỉ ăn hai bữa một ngày (bữa sáng và bữa trưa hoặc bữa tối) với hai bữa ăn nhẹ ít đường (tổng cộng dưới 5g), mỗi bữa không quá 100 calo. Đối với những người có cân nặng bình thường, ông khuyến khích ăn ba bữa chính và một bữa ăn nhẹ ít đường mỗi ngày.

Xem thêm

Exit mobile version