Site icon Medplus.vn

[Chia sẻ] 5 giải pháp giúp hạn chế lạc nội mạc tử cung bạn cần biết

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến các chị em phụ nữ và bé gái trên toàn thế giới. Ngoài gây ra các cơn đau, ảnh hưởng đến sinh hoạt mà căn bệnh này còn là mối đe dọa đến khả năng sinh sản của chị em. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu các giải pháp về lạc nội mạc tử cung qua bài viết dưới đây nhé!

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến các chị em phụ nữ và bé gái trên toàn thế giới.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý liên quan đến sự hiện diện của các tuyến nội mạc tử cung và mô đệm ở bên ngoài tử cung. Thông thường, các mô tuyến tử cung của người phụ nữ, được gọi là nội mạc tử cung, chỉ được tìm thấy trong tử cung. Nhưng khi một phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung , các mảnh siêu nhỏ của mô này lạc ra khỏi tử cung và phát triển trên các cơ quan khác . Sự hiện diện này tạo nên tình trạng viêm mạn tính, phát triển và thoái hóa theo chu kỳ kinh nguyệt chịu ảnh hưởng của nội tiết sinh dục.

Tình trạng này chiếm 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, thường phụ nữ trong độ tuổi từ 30-40. Tỷ lệ này không hề nhỏ và đang có xu hướng gia tăng.

Lạc nội mạc tử cung thường xuất hiện ở các vị trí như:

5 giải pháp giúp hạn chế lạc nội mạc tử cung

1. Ăn nhiều trái cây và rau củ

Ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ tốt cho mọi khía cạnh sức khỏe của bạn. Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau và ít thịt đỏ béo có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thấp hơn.

Ngoài ra, rau và trái cây giàu dinh dưỡng hơn và chứa đầy chất xơ. Điều này có nghĩa là bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn nhưng ít calo hơn. Ngoài ra, chất xơ giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn và lâu hơn so với khi bạn ăn tinh bột tinh chế và thịt mỡ.

Và trong khi bạn đang điều chỉnh chế độ ăn uống của mình, hãy đảm bảo bổ sung nhiều axit béo omega-3. Những chất dinh dưỡng thiết yếu này không chỉ giúp giảm nguy cơ lạc nội mạc tử cung mà còn tăng cường sức khỏe não bộ, khớp và cảm xúc của bạn.

2. Uống nước thường xuyên

Uống đủ nước là một thói quen khác có vô số lợi ích cho sức khỏe. Khi bạn được cung cấp đủ nước, nó thực sự làm giảm nguy cơ đầy hơi, một tác dụng phụ phổ biến của bệnh lạc nội mạc tử cung. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng có thể giúp giảm bớt chứng chuột rút và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Bạn nên uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày, nhiều hơn nếu bạn sống ở nơi có khí hậu khô hoặc tập thể dục thường xuyên.

3. Luyện tập thể dục đều đặn

Nói về tập thể dục, hoạt động thể chất thường xuyên làm giảm đau. Tập thể dục cải thiện tuần hoàn của bạn, đảm bảo rằng tất cả các cơ quan và mô của bạn nhận được oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động tối ưu. Nó cũng tăng cường dẫn lưu bạch huyết, giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Tập thể dục cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone của bạn, làm giảm sản xuất estrogen và kích thích endorphin. Estrogen góp phần vào sự phát triển của lạc nội mạc tử cung và tập thể dục có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của tình trạng bệnh của bạn. Ngoài ra, khi bạn tập thể dục, endorphin tràn vào não, giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh, tích cực và kiên cường.

4. Giảm căng thẳng

Lạc nội mạc tử cung không chỉ gây ra căng thẳng, mà căng thẳng còn có thể làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn trong một chu kỳ đau đớn và lo lắng không bao giờ kết thúc. Mỗi người có một phương pháp khác nhau để quản lý căng thẳng. Bạn có thể thích tập thể dục, hoặc có thể thiền định là tốc độ của bạn. Thuốc giảm căng thẳng thụ động như mát-xa là một lựa chọn tuyệt vời khác. Bạn cũng có thể muốn xem xét lại cuộc sống của mình và cắt bỏ những khía cạnh làm tăng căng thẳng của bạn như những người bạn độc hại và những trách nhiệm không cần thiết. Nói không cũng được.

5. Áp dụng nhiệt

Lạc nội mạc tử cung gây đau vùng chậu mãn tính. Các mô bất thường và sẹo gây ra căng và co thắt có thể gây ra cơn đau do suy nhược. Bạn có thể thấy rằng một chai nước nóng hoặc một bao cơm nóng có thể giúp giảm đau vùng chậu và chuột rút. Tắm nước nóng hoặc xông hơi giúp giảm căng cơ khắp cơ thể cũng như giảm đau vùng chậu. Ngoài ra, nếu bạn tình cờ sở hữu hoặc sử dụng xe hơi có ghế sưởi, bạn có thể sử dụng chúng để giảm đau thắt lưng.

6. Sử dụng dung dịch vệ sinh hàng ngày để bảo vệ sức khỏe vùng kín.

Những sản phẩm được khuyến cáo sử dụng là:

a. Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care

b. Dung dịch vệ sinh Lá Trầu Không I’m Nature

c. Dung dịch vệ sinh Saforelle Pháp

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version