Site icon Medplus.vn

[Chia sẻ] 7 Dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung bạn cần lưu ý

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là căn bệnh nguy hiểm đứng thứ 3 trong nhóm bệnh ung thư gây tử vong cao nhất ở nữ giới, sau ung thư vú và ung thư buồng trứng. Người bệnh khó có thể phát hiện được ung thư nếu chỉ qua quan sát thông thường, bởi vì bệnh thường không biểu hiện ra các triệu chứng cụ thể trong giai đoạn đầu. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung qua bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

7 dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung ảnh hưởng đến khoảng 13.000 phụ nữ mỗi năm ở Mỹ và chỉ hơn 4.200 phụ nữ đã qua đời vì căn bệnh này chỉ riêng trong năm 2017. May mắn thay, ung thư cổ tử cung có khả năng phòng ngừa cao nhờ thuốc chủng ngừa vi rút gây u nhú ở người (HPV). HPV là một loại vi rút cực kỳ phổ biến, lây truyền qua đường tình dục trực tiếp. Ngoài HPV, các nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung bao gồm:

Nhờ xét nghiệm Pap Smear và vắc xin Gardasil 9, tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung đã giảm hơn 50 phần trăm trong 40 năm qua. Ung thư cổ tử cung thường không gây ra các triệu chứng đáng chú ý trong giai đoạn đầu của nó. Khi ung thư tiến triển nặng hơn, phụ nữ có thể bắt đầu gặp các dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung sau đây:

1. Chảy máu âm đạo bất thường

Cảnh báo ung thư cổ tử cung phổ biến nhất là chảy máu âm đạo bất thường. Điều này thường xảy ra sau khi ung thư đã di căn sang các mô lân cận. Mặc dù ra máu có thể vô hại, nhưng điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ nếu bạn bị chảy máu giữa các kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt nặng hơn hoặc dài hơn, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, mãn kinh hoặc khám phụ khoa hoặc chảy máu dẫn đến mệt mỏi do thiếu máu.

2. Mệt mỏi

Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy mệt mỏi, nhưng khi nào bạn nên bắt đầu chú ý hơn đến nó? Bệnh nhân ung thư thường mô tả cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, hôn mê hoặc yếu ớt và ít tham gia các hoạt động. Đối với những người bị mệt mỏi, ngay cả những công việc đơn giản nhất cũng có thể khiến bạn kiệt sức. Ung thư càng tiến triển, bạn càng có nhiều khả năng bị mệt mỏi.

3. Mất cảm giác thèm ăn hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân

Cũng như nhiều loại ung thư khác, chán ăn hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân là những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung. Điều này có thể đặc biệt rõ ràng nếu việc giảm cân vẫn diễn ra bất kể bạn tiêu thụ thức ăn như thế nào.

4. Xả âm đạo có mùi hôi

Dấu hiệu cảnh báo này cũng rất phổ biến với sự khởi phát của ung thư cổ tử cung. Nếu ung thư cổ tử cung thiếu oxy, một số tế bào có thể chết đi, lây nhiễm sang khối u. Nhiễm trùng là nguyên nhân tạo ra dịch âm đạo có mùi hôi. Nếu dịch tiết ra liên tục và có màu nhạt, nước, nâu hoặc lẫn máu, bạn nên liên hệ với bác sĩ.

5. Đau khi giao hợp tình dục

Đau khi quan hệ tình dục có thể xảy ra ở phụ nữ bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Sự phát triển của khối u khắp các mô và cơ quan sinh sản là nguyên nhân gây ra cơn đau này và nếu có kinh nghiệm thì không nên bỏ qua.

6. Đau lưng dưới, vùng chậu hoặc vùng phụ

Đau lưng dưới hoặc đau vùng chậu có thể liên quan đến các vấn đề với cơ quan sinh sản, chẳng hạn như cổ tử cung. Đau vùng chậu, đặc biệt là đau liên tục là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung. Đau gần ruột thừa thường không xảy ra trừ khi ung thư ở giai đoạn cuối. Đau vùng chậu nói chung sẽ kéo theo các dấu hiệu đỏ của bệnh ung thư cổ tử cung khác.

7. Đau chân

Khi ung thư tiến triển và đến giai đoạn nặng hơn, nó có thể bắt đầu chèn ép vào các dây thần kinh ở thành chậu, dẫn đến đau và sưng chân. Sưng kèm theo đau chân có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung, tuy nhiên chúng có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề y tế khác nhau.

8. Cách phòng tránh các bệnh ung thư cổ tử cung

8.1. Vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín đúng cách là một trong những cách phòng ngừa các bệnh về phụ khoa phổ biến một cách đơn giản và hiệu quả.

Khi vệ sinh vùng kín, bạn chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín, tránh thụt rửa sâu vì có thể làm rách niêm mạc tử cung và mất cân bằng pH âm đạo. Điều này có thể là nguyên nhân để dẫn đến các bệnh viêm phụ khoa phổ biến.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các loại dung dịch hoặc nước rửa vệ sinh để hỗ trợ thêm trong việc làm sạch vùng kín. Một số sản phẩm được gợi ý như sau:

8.2. Giữ vùng kín luôn khô thoáng

Vùng kín ẩm ướt sẽ vô tình tạo điều kiện cho các nấm men và vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm.

8.3. Chọn đồ lót phù hợp, không quá chật

Chọn đồ lót quá chật hoặc không thấm hút sẽ làm cho vùng kín bị bí bách và khiến cho vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt khó chịu. Điều này lại vô tình tạo điều kiện tốt cho các nấm men và vi khuẩn phát triển gây viêm vùng kín.

8.4. Nâng cao đề kháng của cơ thể

Đề kháng yếu là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh về phụ khoa khi cơ thể không có đủ kháng thể để chống lại các vi khuẩn gây hại. Vì vậy, bạn cần phải nâng cao sức khỏe kháng thể của bản thân bằng cách nạp nhiều vitamin và các lợi khuẩn.

Cách trị viêm phụ khoa bằng lá chè xanh được nêu phía trên là một cách đơn giản để có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng của việc viêm nhiễm. Bạn nên kiên trì áp dụng những phương pháp trên cùng liệu trình điều trị của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất có thể. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy lo ngại về bệnh viêm của mình hoặc tình trạng viêm có xu hướng trở nên nghiêm trọng thì bạn không nên tiếp tục thực hiện và đến gặp bác sĩ để được thăm khám hoặc có liệu trình điều trị phù hợp hơn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version