Site icon Medplus.vn

7 Mẹo cho con bú dành cho trẻ hay quấy khóc

7 Mẹo cho con bú dành cho trẻ hay quấy khóc
7 Mẹo cho con bú dành cho trẻ hay quấy khóc

Các chuyên gia tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ thường xuyên nhận được các câu hỏi từ các bậc cha mẹ có con la hét và khóc khi bú mẹ. Có thể hiểu được những bậc cha mẹ này đang bối rối: Họ lo lắng rằng họ không có đủ sữa cho con, hoặc có vấn đề gì đó với sữa của họ.

Tin tốt là quấy khóc thường là một giai đoạn bình thường, thoáng qua và không liên quan gì đến sữa của mẹ. Không phải lúc nào các chuyên gia cũng có thể xác định chính xác lý do xảy ra tình trạng này, nhưng quấy khóc đặc biệt phổ biến trong vài tháng đầu đời và cả trong những lần bú buổi tối. Một số trẻ quấy khóc khi đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc hoặc khi đang phải vật lộn với dòng sữa chảy nhanh. Khi trẻ thực sự khó chịu, trẻ khó có thể đủ bình tĩnh để bú mẹ.

Tất nhiên, việc quấy khóc khi cho con bú đôi khi có thể gây lo ngại. Nếu em bé của bạn không tăng cân, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về các vấn đề tiềm ẩn của nguồn sữa. Bạn cũng nên liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu con bạn có dấu hiệu dị ứng, trào ngược, bệnh tật hoặc bất kỳ vấn đề y tế nào có thể gây khó chịu.

Nhưng trong hầu hết các trường hợp, tất cả những gì bạn cần làm là tìm cách xoa dịu bé, rồi thử lại. Dưới đây là một số phương pháp đã được thử nghiệm và có hiệu quả cho những em bé quấy khóc khi bú mẹ.

1. Thử tiếp xúc da kề da

Leah Segura, chuyên gia tư vấn cho con bú ở Midland, Michigan, khuyên bạn nên dành thời gian da kề da với bé như một cách để làm dịu cơn quấy khóc. Segura giải thích: “Tiếp xúc da kề da trước bữa ăn dự kiến ​​(càng nhiều càng tốt) là một cách tuyệt vời để xoa dịu một đứa trẻ đang quấy khóc”. “Nó có thể kích hoạt các hành vi ăn uống theo bản năng, điều chỉnh nhịp thở và nhịp tim, thậm chí nó còn hỗ trợ trẻ sơ sinh phát triển thần kinh.”

2. Đổi bên hoặc thử các tư thế khác

Đôi khi những việc đơn giản như đổi bên hoặc thay đổi tư thế cho con bú cũng có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho con bạn. Họ có thể đã sẵn sàng cho bên vú còn lại, nhưng không có cách nào rõ ràng để cho bạn biết điều này (do đó mới khóc ầm ĩ!). Hoặc, em bé của bạn có thể tìm thấy một tư thế khác thoải mái hơn hoặc dễ ngậm hơn, đặc biệt là vào thời điểm quấy khóc trong ngày.

3. Để người khác dỗ dành em bé quấy khóc

Đôi khi cha mẹ chỉ cần nghỉ ngơi—và em bé của bạn thậm chí có thể cảm nhận được điều này. Giao em bé của bạn cho một người chăm sóc khác có thể mang lại sự thay đổi mà mọi người cần. Bạn có thể thấy rằng em bé của bạn sẽ chào đón việc bú mẹ sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi, và bạn thậm chí có thể thấy mình bình tĩnh hơn và có thể đối phó với sự quấy khóc hơn.

4. Thử chuyển động và bóng tối

Em bé của bạn vừa trải qua chín tháng trong môi trường ấm cúng của bụng mẹ và thật khó để thích nghi với thế giới ồn ào, tươi sáng và nhộn nhịp. Nếu bạn có thể tìm cách bắt chước môi trường trong bụng mẹ và làm dịu các giác quan của bé, bé có thể bú mẹ dễ dàng hơn.

Hãy thử địu em bé, đung đưa em bé trong vòng tay của bạn, hoặc dùng xích đu em bé. Giảm độ sáng của đèn hoặc thêm một chút tiếng ồn trắng có thể làm tăng thêm bầu không khí. Cho bé bú trở lại sau khi bạn đã dỗ bé bằng cách này.

5. Cho bé ợ hơi

Không phải lúc nào trẻ bú mẹ cũng cần được ợ hơi, nhưng khi trẻ ợ hơi trong thời gian chờ đợi, điều đó thường khiến trẻ không thể bú được. Maria Paciullo, một chuyên gia tư vấn cho con bú ở New York, khuyến nghị: “Hãy ôm bé thẳng đứng vào ngực bạn để xem bé có ợ hơi hay không”. Nếu em bé của bạn gặp khó khăn trong việc đối phó với dòng sữa của bạn, Pacuillo cũng có một số lời khuyên cho việc đó: “Hãy thử tư thế nằm ngửa để đảm bảo em bé cảm thấy thoải mái và có thể đối phó với các tốc độ chảy khác nhau.”

6. Cho con bú khi buồn ngủ

Hãy thử cho một đứa trẻ quấy khóc bú khi chúng vừa mới ngủ dậy, trước khi chúng hoàn toàn tỉnh táo. Em bé của bạn ít có khả năng quấy khóc hoặc phản đối hơn khi vừa mới ngủ dậy.

7. Hãy kiên nhẫn khi bé quấy khóc khi bú mẹ

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng khi con họ khóc khi bú mẹ và họ chỉ muốn bú ngay lập tức. Thông thường, các bậc cha mẹ thấy rằng con của họ sẽ dễ dàng bú bình hơn bú mẹ (điều này một phần là do trẻ không phải vất vả bú bình như khi bú mẹ). Nhưng hầu như luôn có cách để lôi kéo con bạn quay lại bú mẹ và nếu việc cho con bú là mối quan hệ mà bạn muốn gìn giữ, hãy thử các phương pháp trong bài viết này.

Nếu những thủ thuật này không hiệu quả với bạn, đừng ngại liên hệ để được giúp đỡ. Nuôi con bằng sữa mẹ không phải là việc mà cha mẹ phải làm một mình, vì vậy nếu bạn đang phải vật lộn với một đứa trẻ hay quấy khóc, hãy tìm đến Chuyên gia tư vấn cho con bú được chứng nhận của Hội đồng Quốc tế (IBCLC). “Nếu việc cho con bú không dễ dàng, hãy làm việc với IBCLC,” chuyên gia tư vấn cho con bú Maria Paciullo khuyến nghị. “Và nếu một IBCLC không hữu ích, đừng bỏ cuộc. Hãy xem một cái khác.”

Việc con quấy khóc khi bú mẹ thực sự có thể khiến bạn mất tự tin, nhưng đối với nhiều bậc cha mẹ, việc tìm kiếm sự trợ giúp để giải quyết vấn đề là xứng đáng.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version