Site icon Medplus.vn

Cholesterol là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe? 

Duy trì mức cholesterol khỏe mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tim. Một người có cholesterol LDL cao có thể sử dụng kết hợp chế độ ăn uống và thay đổi thói quen để giảm cholesterol LDL xuống mức khỏe mạnh theo thời gian. Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Duy trì mức cholesterol khỏe mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Cholesterol là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe? 

Cholesterol là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

Gan sản xuất tự nhiên cholesterol, là một chất béo giúp cơ thể tạo ra hormone và tiêu hóa thức ăn béo.

Ngoài ra còn có cholesterol trong thực phẩm có nguồn gốc động vật , chẳng hạn như trứng và thịt. Cơ thể không cần cholesterol từ thức ăn và có thể sản xuất cholesterol cần thiết một cách tự nhiên.

Xét nghiệm cholesterol đo hai loại cholesterol:

Cholesterol toàn phần là thước đo HDL cộng với LDL và cả chất béo trung tính.

Nếu một người có cholesterol HDL thấp và cholesterol LDL cao, nguy cơ mắc bệnh tim của họ cao hơn.

2. Mất bao lâu để giảm cholesterol? 

Cholesterol giảm theo thời gian, không phải đột ngột, sau một vài ngày sống lành mạnh hơn. Không có khoảng thời gian nhất định mà cholesterol được đảm bảo sẽ giảm.

Thuốc giảm cholesterol thường tạo ra sự thay đổi LDL trong vòng 6 đến 8 tuần . Có thể thay đổi lối sống để thay đổi mức cholesterol trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, có thể mất nhiều thời gian hơn,thường khoảng 3 tháng – đôi khi nhiều hơn nữa.

Một số bác sĩ giới thiệu thêm thuốc giảm cholesterol nếu một người chưa giảm cholesterol LDL sau khoảng 12 tuần thay đổi lối sống.

3. Mức cholesterol bình thường là gì?

Đối với hầu hết mọi người, mức cholesterol lành mạnh là như sau:

  • Cholesterol toàn phần: ít hơn 200 miligam mỗi decilit
  • Cholesterol “xấu” LDL: dưới 100 mg / dL
  • HDL cholesterol “tốt”: cao hơn 60 mg / dL
  • Triglyceride: dưới 150 mg / dL

Theo một bài báo trên tạp chí Circulation , Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyên bạn nên sử dụng statin để giảm cholesterol ở những người có mức cholesterol cao hơn ngoài các mức này.

Tuy nhiên, họ cũng khuyến nghị các bác sĩ xem xét mức cholesterol của một người và nguy cơ mắc bệnh tim mạch tổng thể trước khi kê đơn thuốc giảm cholesterol.

AHA khuyến cáo những người bị bệnh tim mạch xơ vữa động mạch nên điều trị bằng statin cường độ cao Liệu pháp statin dung nạp tối đa để giảm LDL ít nhất 50%.

AHA cũng khuyến nghị liệu pháp statin cường độ cao cho những người bị tăng cholesterol máu nguyên phát nặng (LDL lớn hơn OR bằng 190 mg / dL).

Exit mobile version