Site icon Medplus.vn

Công dụng rau xanh với trẻ MẸ KHÔNG THỂ BỎ QUA

công dụng của rau xanh với trẻ

cách nấu cháo rau ngót và thịt heo cho bé

Công dụng rau xanh là điều quan trọng tất yếu mà mẹ thông thái cần phải biết để chăm con trẻ. Rau xanh bao gồm những loại như cải thìa, cải xoăn, đậu Hà Lan, rau muống, cà chua, rau bina,… Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất sơ rất tốt cho cơ thể bé. Chúng được các nhà dinh dưỡng khuyên cho bé ăn thường xuyên. Để đảm bào sức khỏe, đầy đủ dinh dưỡng, sự an toàn cho bé thì mẹ cần phải có cách chế biến, lựa chọn những loại rau thích hợp. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm những công dụng rau xanh với trẻ nhé!

1, Lợi ích dinh dưỡng từ rau xanh

Rau xanh có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như:

Vitamin A: Trẻ nhà bạn sẽ bị khô mắt, đau hốc mắt, suy dinh dưỡng, đỏ mắt… nếu thiếu vitamin A. Cà rốt, bí ngô, bông cải xanh,.. là những loại nhiều vitamin A.

Vitamin C: Rau muống, Rau ngót,.. cung cấp nguồn vitamin C dồi dào cho bé. Nếu mẹ không muốn bé mệt mỏi, da dẻ thô ráp, khô môi, sức đề kháng yếu thì hãy bổ sung đầy đủ vitamin C cho bé yêu nhà mình nhé.

Vitamin K: Rau bina là loại thực phẩm không thể thiếu nếu nhấc đến lượng vitamin K. Ngoài ra còn có các loại như cải xoăn, cải xanh…. Nếu bé đang dùng kháng sinh, yếu tim, xương kém phát triển thì cùng trẻ bổ sung thêm nhé

Chất xơ: Bé sẽ dễ tiêu hóa hơn nếu được cung cấp đủ chất xơ. Rau cải, nấm, cần tây sẽ là lựa chọn tốt cho bé nếu khó tiêu hóa, yếu cơ, dạ dày yếu thì bổ sung rau cho trẻ.

Ngoài ra trong rau còn chưa các dưỡng chất như canxi, sắt, protein,…. mang lại nhiều công dụng bổ ích cho cơ thể bé. Mẹ luôn muốn bé khỏe mạnh thì đừng quên cung cấp rau thường xuyên cho bé và tìm hiểu về công dụng rau xanh với trẻ sau đây nhé!

4 Công dụng rau xanh với trẻ

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện. Vì vậy, bé cần bổ sung thực phẩm dinh dưỡng để hỗ trợ hệ tiêu hóa. Trong đó, rau xanh là một trong những lựa chọn tốt nhất. Trong bắp cải, súp lơ xanh, cải xoăn, xà lách, cà rốt, rau chân vịt, bí đỏ, đậu bắp,.. là những loại rau có chứa nhiều chất xơ. Nghiên cứu cho thấy, chất xơ trong rau củ mà bé ăn hằng ngày khi vào cơ thể ở cơ quan tiêu hóa, chất xơ có tác dụng hút nước và nở ra làm mềm chất phân, tăng nhu động ruột và phân sẽ được thải ra ngoài dễ dàng.

2. Tăng cảm giác thèm ăn

Công dụng rau xanh cho những bé biếng ăn rất tuyệt vời. Trong rau xanh chứa nhiều dưỡng chất nhưng ít calo, nên khi bé ăn nhiều rau xanh sẽ cảm giác nhanh đói hơn. Rau mồng tơi, cần tây, chân vịt, tía tô, bí đỏ .. sẽ là lựa chọn tốt với dạ dày của những bé biếng ăn. Vì trong các loại rau này chứa nhiều chất xơ và vitamin nhưng ít calo làm bé cảm thấy chóng đói. Nếu bé yêu nhà bạn biếng ăn thì hãy bổ sung rau xanh thường xuyên cho bé nhé.

3. Tăng cường thị lực

“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” mẹ hãy cùng bé bảo vệ đôi mắt. Trong những loại rau như bina, cà rốt, bông cải xanh.. có chứa nhiều vitamin A giúp bé cải thiện thị lực, mắt còn có thể được bảo vệ bởi lutein – một hợp chất được tìm thấy trong cà rốt. Công dụng rau xanh với mắt bé không thể bỏ qua, bé sẽ có đôi mắt sáng và khỏe hơn khi bổ sung đầy đủ rau xanh.

4. Tăng cường sức đề kháng

Công dụng rau xanh với trẻ là giúp tăng cường sức đề kháng. Các loại thực phẩm như cà rốt, cà mua, bí ngô, bí chanh, rau, gấc, rau ngót, rau dền có màu xanh, đỏ chứa nhiều vitamin A giúp bé tăng cường sức đề kháng. Tỷ lệ gây tử vong do nhiễm khuẩn ở trẻ em cao, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vitamin A. Thiếu Vitamin A bé sẽ dễ bị quáng gà, tăng sản sinh các tế bào vảy gây sừng hóa bề mặt, các tuyến ngoại tiết giảm bài tiết, khả hiếu Vitamin A làm khả năng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn giảm đi. Nếu thiếu rau cơ thể bé sẽ dễ bị bệnh, hãy cung cấp đủ rau cho bé.

Hàm lượng rau xanh cần thiết cho trẻ hằng ngày

Tùy theo độ tuổi khác nhau, bé sẽ cần bổ sung lượng rau khác và số lượng rau lớn dần theo độ tuổi bé. Cụ thể như sau :

Những món ăn chế biến từ rau cho trẻ

Công dụng rau xanh quan trọng với sức khỏe bé yêu. Nhưng ăn một món sẽ khiến trẻ bị ngán, vậy mẹ hãy cùng mình tìm hiểu thêm những món ngon để thay thế các bữa ăn và bổ sung rau xanh cho bé nhé

1. Cháo rau ngót và thịt heo (Dùng cho bé ăn dặm):

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Rửa sách rau ngót, loại bỏ lá bị sâu hay úa vàng. Bỏ vào nồi vừa đủ, sau đó luộc chín.

Bước 2: Trong thời gian luộc rau ngót, mẹ hãy đi rửa thịt thật sạch. Băm nhuyễn.

Bước 3: Sau khi rau ngót chín, tắt bếp. Vớt rau bỏ cối xây sinh tố hoặc dụng cụ xây cháo xây nhuyễn (Ray lại nếu bé nhà bạn đang tập ăn dặm)

Bước 4: Bỏ thịt bằm nhuyễn, rau ngót vào nước rau ngót vừa luộc, để bếp sôi lại thì đổ bột gạo/bột ăn dặm vào khoảng 3-5 phút và khuấy đều

Bước 5: Sau khi bột chín, đổ ra bán thêm chút dầu olive, dầu bơ hoặc dầu nành để bổ sung dinh dưỡng cho bé. Rồi sau đó cho bé dùng

cách nấu cháo rau ngót và thịt heo cho bé

2. Bí đỏ kết hợp sữa mẹ/sữa công thức

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Rửa và cắt nhỏ bí đỏ. Bắc lên bếp hầm nhừ

Bước 2: Khi bí đỏ đã nhừ, thì dùng dụng cụ xây nhuyễn.

Bước 3: Tiếp tục cho sữa vào bí, khi bếp sôi thì tắt bếp. Cho bé dùng.

bí đỏ và sữa là món ăn từ rau củ tốt cho trẻ sơ sinh

Ngoài ra mẹ còn có thể tham khảo một số món ăn sau cho bé nhé:

Mẹo chọn rau xanh tươi ngon không thể quên?

Công dụng rau xanh rất tốt cho bé. Vậy mẹ nên chọn cho bé những loại rau như thế nào để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho bé yêu?

Mẹ nên chọn những loại rau còn nguyện vẹn, lớp vỏ ngoài lành lặn, không bị trầy xước hay nát, phần cuốn không bị thâm nhũn. Chọn những loại rau có màu sắc tự nhiên, đậm màu. Không nên mua những rau có dính chất lạ, có thể là hóa chất sẽ gây hại đến cơ thể bé. Mẹ không nên mua những rau xanh quá xanh, quá căng bóng, và kích thước quá lớn, chọn những rau có kích thước vừa phải.

Rau xanh có tác dụng tuyệt vời với cơ thể bé. Mẹ hãy bổ sung đầy đủ các loại rau xanh và thay thế thường xuyên để bé khỏi ngán, giúp bé phát triển tốt hơn, khỏe mạnh hơn nhé.

Qua bài tổng hợp vừa rồi, Medplus mong rằng sẽ giúp đỡ được phần nào trong khẩu phần ăn của bé yêu nhà bạn. Hãy cùng Medplus.vn tìm hiểu nhiều điều hơn để mẹ thông thái trong cách nuôi dạy con trẻ hơn mẹ nhé!

Xem thêm :

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version