Site icon Medplus.vn

4 Công dụng váng sữa cho trẻ mẹ KHÔNG THỂ BỎ QUA

Công dụng váng sữa cho trẻ mẹ không thể bỏ qua

Công dụng váng sữa cho trẻ mẹ không thể bỏ qua

Để tránh các tác nhân ngoài ý muốn khi cho bé khi ăn váng sữa. Việc tìm hiểu công dụng váng sữa cho trẻ là rất quan trọng. Ngoài các thực phẩm như sữa chua, trái cây, snack…… Mẹ còn có thể có lựa chọn khác để cung cấp dưỡng chất cho bé như váng sữa. Nhưng bạn đã hiểu rõ về váng sữa hay bé nhà mình đã đủ tuổi sử dụng và liều lượng bao nhiêu chưa. Hãy cùng Medplus.vn tìm hiểu nhiều hơn về ván sữa để đảm bảo an toàn và cung cấp đủ cho bé nhé!

Váng sữa là gì?

Váng sữa là một chế phẩm từ sữa. Thành phần dinh dưỡng trong váng sữa gồm các vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất khác. Váng sữa có vị ngọt, hơi béo, có màu ngả vàng. Váng sữa được hình thành từ lớp chất béo nổi lên trên, kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa khi đun nóng với lửa nhỏ hoặc khi không đậy nắp trong một thời gian.

Thành phần dinh dưỡng trong váng sữa

Váng sữa là loại thực phẩm thông dụng với trẻ mà nhiều mẹ lựa chọn trong các bữa ăn dặm hay ăn xế. Trong váng sữa có nhiều loại dưỡng chất, các chất dinh dưỡng giúp bé phát triển toàn diện. Thành phần dinh dưỡng trong váng sữa gồm:

Ngoài ra trong váng sữa còn có nhiều khoáng chất như: Natri, Kali, Canxi,… và các vitamin như vitamin A, vitamin E, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C,….

Tác dụng của các loại khoáng chất và vitamin trong váng sữa:

Các loại váng sữa phổ biến

Ngoài thị trường hiện nay có nhiều loại váng sữa. Nhưng đâu sẽ là lựa chọn đúng cho bé yêu nhà bạn. Và hiện có 3 loại váng sữa chính tùy vào mục đích sử dụng như sau:

1, Váng sữa có hàm lượng chất béo cao  35-50%. Đây là loại váng sữa nguyên chất, ít người dùng ăn trực tiếp. Váng sữa nguyên chất nên sử dụng vào các món salad, hay chế biến,…

2, Váng sữa có hàm lượng chất béo thông thường 10-30%: Loại này khá phổ biến trên thị trường và thường dùng làm bơ hoặc phô mai.

3, Váng sữa nguyên kem 6-15%: Váng sữa phổ biến nhiều nhất ngoài thị trường. Mẹ có thể sử dụng ván sữa này cho bé ăn trực tiếp vào các bữa ăn xế, ăn dặm,…

4 Công dụng váng sữa cho trẻ

1, Hỗ trợ cho bé có đôi mắt sáng

Khi thiếu vitamin A, bé sẽ dễ bị các bạn về mắt, chậm lớn, dễ bị các bệnh nhiễm trùng, tăng nguy cơ tử vong. Công dụng váng sữa cho trẻ không thể thiếu trong việc bổ trợ cho bé đôi mắt sáng và khỏe. Vì vậy mẹ hãy cung cấp váng sữa để bé được hỗ trợ thêm về vitamin A.

2, Cơ bắp khỏe mạnh

Công dụng váng sữa cho trẻ không thể bỏ qua là giúp bé có cơ bắp khỏe mạnh. Để đáp ứng nhu cầu hằng ngày và giảm nguy cơ các bệnh mãn tính. Mẹ nên cho bé bổ sung váng sữa hằng ngày. Trong váng sữa có chứa lactose và cacbonhydrate giúp bé giảm các tình trạng về cơ bắp, tăng cường trí nhớ, tâm trạng, cảm xúc ổn định.

3, Nuôi dưỡng xương

Khi thiếu canxi các bé sẽ bị suy dinh dưỡng, thấp còi, biến dạng xương, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nhưng mẹ đừng lo, trong váng sữa có chứa 100gr canxi.  Công dụng váng sữa cho trẻ là giúp bé tránh các bệnh về xương, mẹ có thể cung cấp váng sữa cho bé hằng ngày.

4, Hỗ trợ trí não

Trong váng sữa có chứa 35-50% chất béo theo tùy từng loại. Chất béo rất cần thiết cho sự phát triển về thể chất và trí não của trẻ. Khi thiếu chất béo da bé sẽ khô, hay bị rùng mình, thiếu tập trung trong việc học, hay mệt mỏi. Nếu bé có dấu hiệu này hoặc để tránh cho bé thì mẹ hãy bổ sung những thực phẩm để cung cấp đủ cho bé. Và váng sữa là thực phẩm bổ sung tốt nhất mà mẹ có thể tìm mua ở nhiều nơi

Bổ sung váng sữa cho trẻ bo nhiêu là đủ?

Tùy vào số tuổi và lượng hấp thu của mỗi bé, mà mẹ lựa chọn để cung cấp cho bé hằng ngày. Bé dưới 6 tuổi không nên cho bé ăn váng sữa vì có hệ tiêu hóa bé chưa phát triển ổn định, làm bé dễ bị đau bụng, đầy hơi và khó tiêu.

Cách làm váng sữa tại nhé cho bé

Ngoài sự lựa chọn mua váng sữa bên ngoài, mẹ có thể trổ tài làm váng sữa handmade cho bé. Không quá khó để bé có được váng sữa ngon, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà đảm bảo an toàn vệ sinh, không có chất bảo quan.

Nguyên liệu

Cách thực hiện

Bước 1: Sử dụng tô lớn, sau đó trộn bột ngô và sữa công thức/sữa mẹ, nước ấm vào khuấy đều.

Bước 2: Đổ hỗn hợp vừa làm vào bếp, cho thêm sữa tươi và kem tươi. Đun nóng, không bật nhiệt cao quá vì có thể làm mất chất dinh dưỡng của hỗn hợp. Khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp

Bước 3: Hũ sau khi đã rửa sạch, trụng qua nước sôi để diệt khuẩn. Mẹ hãy đổ hỗn hợp vừa nấu vào, cho vào tủ lạnh khoảng 4 tiếng là có thể cho bé sử dụng được.

Các món ăn được làm từ váng sữa cho bé

1, Váng sữa kết hợp bí đỏ

Nguyên liệu

Cách thực hiện

Bước 1: Bí đỏ gọt bỏ vỏ, rửa sạch. Sau đó hấp lên khoảng 10-15 phút cho đến khi bí đỏ chín mềm

Bước 2: Lấy bí đỏ vừa hấp, xây nhuyễn

Bước 3: Trộn bí đỏ vào váng sữa, thêm sữa mẹ/sữa công thức vào vừa đủ để bé thêm nhiều dinh dưỡng. Rồi sau đó cho bé dùng

Váng sữa bí đỏ cho bé

2, Váng sữa phô mai vị bơ

Nguyên liệu

Cách thực hiện

Bước 1: Bỏ phô mai vào lò vi sóng hoặc chảo cho phô mai tan chảy

Bước 2: Trộn hỗn hợp sữa công thức/sữa mẹ và bột bắp, sau đó đổ phô mai vào

Bước 3: Bấc lên bếp cho đến khi sôi, mẹ khuấy đều không để hỗn hợp cháy. Sau đó, đổ bơ vào hỗn hợp. Không để sôi lâu vì khi để lâu hỗn hợp sẽ mất chất dinh dưỡng.

Bước 4: Đổ váng sữa vào hũ, để trong tủ lạnh. Đến khi hết nóng và không quá lạnh là có thể chi bé sử dụng được.

Váng sữa phô mai vị bơ cho trẻ

Qua bài viết vừa trên, Medplus.vn hi vọng bé có thể được cung cấp lượng vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết để cơ thể phát triển khỏe mạnh hơn và mẹ có thể dễ dàng trong cách nuôi bé và thể hiện tình cảm với bé qua từng món ăn.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp 

Exit mobile version