Site icon Medplus.vn

Crawfish và những câu chuyện nhỏ THÚ VỊ VÀ ẤN TƯỢNG

zxcvbnm12 2 - Medplus

Crawfish, crayfish, mudbugs, yabbies và creepdads đều chỉ một loài giáp xác nước ngọt. Tên gọi chỉ phụ thuộc vào nơi chúng sống ở Hoa Kỳ. Chúng trông giống như những con tôm hùm rất nhỏ. Người ta hay hấp hoặc luộc chúng. Bài viết Crawfish và những câu chuyện nhỏ THÚ VỊ VÀ ẤN TƯỢNG chắc chắn khiến bạn bất ngờ.

Crawfish và những câu chuyện nhỏ THÚ VỊ VÀ ẤN TƯỢNG

Lời đầu

Tôm hùm đất là một loài giáp xác (bộ Decapoda, ngành Arthropoda). Chúng mang họ Astacidae (ở Bắc bán cầu), Parastacidae và Austroastracidae (Nam bán cầu). Chúng có quan hệ họ hàng gần với tôm hùm. Hơn một nửa trong số hơn 500 loài crawfish xuất hiện ở Bắc Mỹ. Gần như tất cả chúng đều sống ở nước ngọt. Mặc dù một số loài xuất hiện ở nước lợ hoặc nước mặn.

Hầu hết crawfish trưởng thành dài khoảng 7,5 cm (3 inch). Những loài nhỏ nhất như Cambarellus diminutus dài 2,5 cm, sống ở miền đông nam Hoa Kỳ. Loài lớn nhất là Asta copsis gouldi sống ở Tasmania, có thể dài tới 40 cm và nặng khoảng 3,5 kg (8 pound).

Crawfish là gì?

Crawfish là loài giáp xác nhỏ sống ở nước ngọt. Chúng có hương vị tương tự như tôm và tôm hùm. Khoảng 95% lượng tôm hùm đất được tiêu thụ ở Hoa Kỳ đến từ Louisiana. Nhưng chúng được dùng phổ biến trên toàn thế giới. Thụy Điển, Tây Ban Nha, Nigeria mọi người đều dùng. Bạn có thể bắt gặp loài giáp xác này bò trong các đầm lầy, sông và hồ trên khắp hành tinh. Chúng sinh sôi rất nhanh và sống dai.

Tôm hùm đất có đầu và ngực nối liền, hoặc phần giữa cơ thể có rãnh phân khúc. Chúng có màu vàng cát, xanh lục, đỏ hoặc nâu sẫm. Phần đầu có mõm nhọn, mắt kép nằm có thể di chuyển. Bộ xương ngoài, hay còn gọi là vỏ bọc cơ thể. Nó mỏng nhưng dai. Cặp chân trước có phân năm nhánh. Chúng lớn và mạnh mẽ. Có năm cặp chân phụ nhỏ hơn trên bụng. Chúng được sử dụng chủ yếu để bơi và lọc nước để hô hấp.

Cách nấu

Cách phổ biến nhất để nấu crawfish là luộc chúng. Bạn hãy đun sôi một nồi nước lớn sau đó cho chúng vào. Bạn đứng canh 15 phút, tắt bếp và để tôm yên trong 15 phút nữa. Sau đó, bạn dọn chúng ra đĩa. Bạn chỉ cần để chúng nguội một phút trước khi ăn. Bạn cũng có thể dùng chúng kèm món jambalaya hoặc etouffée.

Hương vị

Thịt crawfish có vị tương tự như sự kết hợp của tôm hùm, cua và tôm. Nó ít mặn và cực ngọt. Theo truyền thống, chúng thường được nấu cùng Cajun. Loại gia vị này cần phải ngấm vào thịt tôm. Ớt bột, ớt cayenne, tỏi, lá oregano và các thành phần khác làm tăng thêm hương vị hấp dẫn chúng có được.

Crawfish

Crawfish và Tôm

Tôm hùm đất có nhiều tên. Nhưng thật bất ngờ, tôm là cách gọi sai. Crawfish và tôm sú đều là động vật giáp xác. Nhưng tôm sú có mang phân nhánh và sống ở nước mặn. Loài kia có mang giống như lông vũ và sống ở nước ngọt. Ngược lại, crawfish có vị giống tôm hùm hơn. Tôm nhỏ hơn và ngọt hơn.

Công thức nấu crawfish

Hầu hết tôm hùm đất được luộc hoặc hấp, sau đó ăn riêng hoặc dùng kèm món phụ.

Nơi bán

Nếu bạn sống ở nơi thu hoạch crawfish, bạn có thể thấy chúng quanh năm ở các cửa hàng tạp hóa. Nếu không, bạn hãy đợi mùa xuân đến. Chúng rộ vào thời gian này. Nhiều chợ trực tuyến bán tôm hùm đất đông lạnh. Nhờ vậy, bạn có thể đặt mua bất cứ lúc nào bạn có nhu cầu.

Lưu trữ crawfish

Tôm hùm đất đông lạnh nên được giữ trong tủ đông cho đến khi bạn sẵn sàng nấu. Bạn hãy cho crawfish còn sống vào một xô nước cho đến khi ăn. Loại tươi – không còn sống có thể được bảo quản lạnh trong hộp kín đến hai ngày. Và thịt tôm chín có thể được đông lạnh trong túi zip-top hoặc hộp kín trong tối đa ba tháng. Bạn nên tránh đông lạnh chúng. Vì điều này ảnh hưởng xấu đến hương vị và kết cấu của chúng.

Dinh dưỡng

Crawfish là một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp, ít chất béo và nhiều chất đạm. Chúng cũng chứa nhiều vitamin B12, niacin, sắt, đồng và selen.

Đặc trưng

Hơn 500 loài tôm hùm đất đã được lập danh mục. Nhưng hầu hết các loài crawfish người Mỹ ăn đến từ đầm lầy. Chúng được phân biệt nhờ lớp vỏ: đỏ và trắng. Chúng có thể sống chung một vùng nước và không có nhiều khác biệt về hương vị cũng như cách chế biến.

Kết luận

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn và gia đình sức khỏe và hạnh phúc. Phiên bản crawfish bạn chế biến khiến chúng tôi háo hức. Bạn hãy mạnh dạn chia sẻ khẩu vị gia đình và kinh nghiệm nấu ăn bạn tích lũy. Tất cả góp phần tạo nên vòng tròn kiến thức về cuộc sống và bữa cơm.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version