Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu nhận biết về bệnh tràn dịch màng phổi bạn không nên bỏ qua.

Tràn dịch màng phổi là sự tích tụ bất thường của chất lỏng trong khoang màng phổi. Bình thường lượng dịch trong khoang màng phổi chỉ có khoảng 10 – 20ml. Tràn dịch màng phổi xảy ra khi lượng dịch trong màng phổi nhiều hơn mức bình thường. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Tràn dịch màng phổi  là một số lượng bất thường của chất lỏng xung quanh  phổi .
Tràn dịch màng phổi  là một số lượng bất thường của chất lỏng xung quanh  phổi .

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tràn dịch màng phổi là gì?

Một  tràn dịch màng phổi  là một số lượng bất thường của chất lỏng xung quanh  phổi . Nhiều tình trạng bệnh lý có thể dẫn đến tình trạng này, vì vậy, mặc dù có thể phải dẫn lưu dịch màng phổi nhưng bác sĩ có thể sẽ nhắm mục tiêu điều trị bất cứ nguyên nhân nào gây ra nó.

Màng phổi là một màng mỏng lót bề mặt phổi và mặt trong của thành ngực. Khi bạn bị tràn dịch màng phổi, chất lỏng sẽ tích tụ trong khoảng giữa các lớp của màng phổi.

Thông thường, chỉ có một thìa cà phê nước có trong khoang màng phổi, điều này cho phép phổi của bạn di chuyển nhịp nhàng trong khoang ngực khi bạn thở.

2. Nguyên nhân tràn dịch màng phổi

Nguyên nhân tràn dịch màng phổi

Nhiều thứ có thể gây ra tràn dịch màng phổi. Một số trong số những cái phổ biến hơn là:

Rò rỉ từ các cơ quan khác.  Điều này thường xảy ra nếu bạn bị suy tim sung huyết, khi tim của bạn   không bơm máu  đến cơ thể đúng cách. Nhưng nó cũng có thể đến từ  bệnh gan  hoặc  thận , khi chất lỏng tích tụ trong cơ thể bạn và rò rỉ vào khoang màng phổi.

Ung thư. Thông thường  ung thư phổi  là vấn đề, nhưng các bệnh ung thư khác di căn đến phổi hoặc màng phổi cũng có thể gây ra nó.

Nhiễm trùng.  Một số bệnh lý dẫn đến tràn dịch màng phổi là  viêm phổi  hoặc  lao .

Điều kiện tự miễn dịch.  Lupus hoặc viêm khớp dạng thấp là một số bệnh có thể gây ra nó.

Thuyên tắc phổi. Đây là tình trạng tắc nghẽn động mạch ở một trong các phổi của bạn và nó có thể dẫn đến tràn dịch màng phổi.

3. Các triệu chứng tràn dịch màng phổi

Bạn có thể không có bất kỳ. Bạn có nhiều khả năng có các triệu chứng khi tràn dịch màng phổi ở mức độ vừa phải hoặc kích thước lớn, hoặc nếu cũng có  viêm .

Nếu bạn có các triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

  • Khó thở
  • Đau ngực , đặc biệt là khi hít thở sâu (Đây được gọi là đau do viêm màng phổi hoặc viêm màng phổi.)
  • Sốt
  • Ho

4. Biến chứng nguy hiểm tràn dịch màng phổi nếu không được điều trị kịp thời

Hầu hết người bệnh tham gia trị liệu sẽ hồi phục trong vòng vài tuần hoặc vài tháng tùy theo nguyên nhân gây bệnh. Một số trường hợp tràn dịch màng phổi có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, nguyên nhân và phương pháp điều trị được áp dụng khác nhau.

Các biến chứng nghiêm trọng do tràn dịch có thể bao gồm:

  • Dày dính màng phổi gây hạn chế hô hấp, biến dạng lồng ngực
  • Xẹp phổi
  • Suy hô hấp
  • Chèn ép tim

Các biến chứng do các thủ thuật chẩn đoán và điều trị gây ra:

  • Tràn khí màng phổi
  • Nhiễm trùng
  • Chảy máu màng phổi

Các biến chứng này có thể diễn tiến theo chiều hướng xấu và nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ quyết định lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả nhất và trao đổi với bạn về những lợi ích và rủi ro của quá trình điều trị.

Do đó, để phòng biến chứng, người bệnh cần được khám và điều trị kịp thời tại các cơ sở, bệnh viện có chuyên khoa Hô hấp.

5. Chẩn đoán tràn dịch màng phổi

Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về các triệu chứng của bạn và cho bạn khám sức khỏe. Họ sẽ gõ vào ngực bạn và nghe bằng ống nghe.

Để xác nhận bạn bị tràn dịch màng phổi, bạn sẽ cần làm các xét nghiệm hình ảnh như:

Chụp Xquang lồng ngực. Tràn dịch màng phổi có màu trắng trên X-quang, trong khi không khí có màu đen. Nếu có khả năng bị tràn dịch màng phổi, bạn có thể được chụp thêm phim X-quang khi nằm nghiêng. Chúng có thể cho thấy chất lỏng có chảy tự do trong khoang màng phổi hay không

Chụp cắt lớp vi tính (CT scan).  Một máy quét CT sẽ chụp nhiều tia X một cách nhanh chóng và một máy tính sẽ dựng hình ảnh của toàn bộ ngực – từ trong ra ngoài. Chụp CT cho thấy nhiều chi tiết hơn so với chụp X-quang ngực.

Siêu âm. Một đầu dò trên ngực của bạn sẽ tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể của bạn, hiển thị trên màn hình video. Bác sĩ của bạn có thể sử dụng siêu âm để xác định vị trí của chất lỏng để họ có thể lấy mẫu để phân tích.

Ngoài ra, bác sĩ của bạn có thể làm một thủ thuật gọi là  chọc dò lồng ngực . Họ sẽ lấy một chút chất lỏng để kiểm tra. Để làm điều này, họ đưa một cây kim và một ống gọi là ống thông vào giữa các xương sườn của bạn, vào khoang màng phổi.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version