Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu nhận biết về khối u ác tính bạn nên biết.

Khối u ác tính (ung thư) là nỗi sợ hãi của nhiều người. Trên thực tế không phải mọi khối u đều là ung thư. Việc phân biệt giữa u lành tính và u ác tính để có hướng điều trị đúng và giúp người bệnh ổn định tâm lý. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về khối u này qua bài viết dưới đây nhé.

Các triệu chứng khối u ác tính

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Khối u ác tính có phải là ung thư không?

Khối u là tập hợp một nhóm các tế bào phân chia và phát triển quá mức không kiểm soát. Khối u có thể lành tính (không ung thư) hoặc ác tính (ung thư).

Trong đó, khối u ung thư (ung thư ác tính) tăng trưởng bất thường và phát triển không kiểm soát, xâm nhập vào các mô khỏe mạnh, đồng thời có khả năng di căn (lan truyền) hoặc xâm lấn từ vị trí khởi phát sang các bộ phận khác của cơ thể. Nếu bệnh không được điều trị và tiếp tục lan rộng, một khối u ác tính có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan khác và đe dọa đến tính mạng.

2. Các triệu chứng khối u ác tính như thế nào

Ngoại hình của khối u ác tính có thể rất khác nhau. Ở bạn có nhiều nốt ruồi, một khối u ác tính thường nổi bật và trông khác với các nốt ruồi khác. Dấu hiệu đầu tiên thường là một nốt ruồi mới hoặc một nốt ruồi hiện có thay đổi.

Nốt ruồi mới có thể xuất hiện trong thời thơ ấu và đến những năm 30 và 40, cũng như trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, người lớn ở mọi lứa tuổi đều có thể có những đốm mới và thay đổi. Điều quan trọng là phải biết làn da của bạn và kiểm tra nó thường xuyên. Trong phòng có ánh sáng tốt, hãy cởi quần áo hoàn toàn và dùng gương soi toàn thân để kiểm tra toàn bộ cơ thể. Đối với những khu vực khó nhìn thấy, hãy sử dụng gương cầm tay hoặc nhờ ai đó giúp đỡ.

Đi khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy tàn nhang, nốt ruồi hoặc cục u MỚI hoặc THAY ĐỔI về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc, hoặc vết loét không lành trong vòng 4-6 tuần.

3. Làm thế nào để chẩn đoán u ác tính

Khám sức khỏe – nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên da, bác sĩ sẽ khám cho bạn, xem xét cẩn thận bất kỳ điểm nào bạn xác định là đã thay đổi hoặc đáng ngờ. Bác sĩ sẽ hỏi bạn hoặc gia đình bạn có tiền sử ung thư hắc tố hay không.

Loại bỏ nốt ruồi ( sinh thiết cắt bỏ ) – Nếu bác sĩ nghi ngờ rằng một điểm trên da của bạn có thể là u ác tính, toàn bộ nốt ruồi đó sẽ được loại bỏ để bác sĩ chuyên khoa mô ( nhà nghiên cứu bệnh học ) kiểm tra . Đây thường là một thủ tục đơn giản được thực hiện tại văn phòng bác sĩ của bạn. Bác sĩ đa khoa của bạn có thể làm điều đó, hoặc bạn có thể được giới thiệu đến bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật.

Kiểm tra các hạch bạch huyết – Các hạch bạch huyết là một phần của hệ thống bạch huyết của cơ thể , giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Hệ thống bạch huyết là một mạng lưới các mạch, mô và cơ quan. Có các nhóm hạch bạch huyết lớn ở cổ, nách và bẹn của bạn. Đôi khi u ác tính có thể di chuyển qua hệ thống bạch huyết.

4. Điều trị khối u ác tính

Ung thư hắc tố được phát hiện sớm (giai đoạn 0-2) thường có thể được điều trị thành công chỉ bằng phẫu thuật. Nếu khối u ác tính đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc mô lân cận (giai đoạn III hoặc khối u ác tính khu vực), việc điều trị cũng có thể bao gồm loại bỏ các hạch bạch huyết và các phương pháp điều trị bổ sung (bổ trợ).

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version