Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu nhận biết về ung thư đầu và cổ bạn nên lưu ý.

Ung thư đầu và cổ liên quan đến một số khối u ác tính phát triển trong hoặc xung quanh cổ họng, thanh quản, mũi, xoang và miệng. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về các loại, triệu chứng, nguyên nhân và điều trị bệnh qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư đầu và cổ

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các loại ung thư đầu và cổ

Ung thư đầu và cổ được phân loại theo vùng đầu hoặc cổ nơi chúng bắt đầu.

1.1. Miệng (khoang miệng)

Miệng, còn gọi là miệng khoang, bao gồm môi, lưỡi và cơ bắp gums.The tại căn cứ của lưỡi tiếp tục vào phía trên họng ( hầu họng ). Ung thư bắt đầu trong miệng được gọi là ung thư miệng. Ung thư có thể bắt đầu ở bất kỳ phần nào của miệng – môi, lợi, niêm mạc bên trong má và môi, hai phần ba phía trước của lưỡi, sàn miệng dưới lưỡi, xương vòm miệng (vòm miệng cứng), và vùng nhỏ phía sau răng khôn.

1.2. Tuyến nước bọt

Tuyến nước bọt tạo ra nước bọt . Có ba tuyến nước bọt chính; tuyến mang tai (trước tai), tuyến dưới lưỡi (dưới lưỡi) và tuyến dưới hàm (dưới xương hàm). Hầu hết các bệnh ung thư tuyến nước bọt ảnh hưởng đến các tuyến mang tai.

1.3. Họng (yết hầu)

Cổ họng, còn được gọi là hầu, là một ống rỗng bắt đầu sau mũi và dẫn đến ống thức ăn ( thực quản ) và khí quản ( khí quản ). Ung thư có thể ảnh hưởng đến ba phần của yết hầu; vòm họng , hầu họng và hạ họng .

1.4. Thanh quản

Hộp thoại, còn được gọi là thanh quản, là một lối đi ngắn nối phần dưới của cổ họng (hypopharynx) với khí quản (khí quản). Ung thư bắt đầu ở thanh quản được gọi là ung thư thanh quản.

1.5. Khoang mũi hoặc xoang cạnh mũi

Các khoang mũi là lớn, không gian rỗng bên trong mũi. Các xương xung quanh khoang mũi có một nhóm không gian nhỏ chứa đầy không khí được gọi là xoang cạnh mũi .

2. Các yếu tố rủi ro của Ung thư đầu và cổ

Các yếu tố rủi ro chính

Ung thư đầu và cổ có liên quan đến một số yếu tố nguy cơ chính. Hai trong số các yếu tố nguy cơ chính là rượu và thuốc lá, và tác động kết hợp của việc uống rượu và hút thuốc lớn hơn đáng kể so với nguy cơ chỉ uống rượu hoặc chỉ hút thuốc.

Các yếu tố rủi ro đã biết bao gồm:

Ăn đủ lượng trái cây và rau quả có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng và hầu họng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn lo lắng về bất kỳ yếu tố nào trong số này.

3. Các triệu chứng Ung thư đầu và cổ

Trong giai đoạn đầu, ung thư đầu và cổ có thể không có triệu chứng. Có nhiều triệu chứng có thể xảy ra khi chúng xảy ra. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể xảy ra với các bệnh khác, vì vậy chúng không nhất thiết có nghĩa là bạn bị ung thư – chỉ có các xét nghiệm mới có thể xác định chẩn đoán . Nếu bạn lo lắng về những triệu chứng này, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ đa khoa (GP) của bạn ngay lập tức.

Một số triệu chứng chung bao gồm:

4. Làm thế nào để chẩn đoán ung thư đầu và cổ

Để chẩn đoán ung thư đầu và cổ, bác sĩ đa khoa hoặc nha sĩ của bạn có thể làm một số xét nghiệm tổng quát và sau đó giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa. Tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn, các xét nghiệm sẽ bao gồm khám, lấy mẫu mô ( sinh thiết ) và xét nghiệm hình ảnh. Các xét nghiệm khác có thể cần thiết để tìm ra liệu ung thư đã di căn hay chưa. Các bài kiểm tra bạn có sẽ phụ thuộc vào tình trạng của bạn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version