Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu nhận biết về Ung thư thận bạn không nên bỏ qua.

Ung thư thận là ung thư có tỷ lệ mắc đứng thứ 9 ở người trưởng thành và đứng thứ 3 trong ung thư hệ tiết niệu (sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang) nhưng lại là ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất. Hãy cùng Medplus tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư thận

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các loại ung thư thận

Khoảng 9 trong số 10 bệnh ung thư thận là ung thư biểu mô tế bào thận (RCC) , đôi khi được gọi là ung thư biểu mô tuyến thận .

Trong giai đoạn đầu, ung thư nguyên phát hình thành một khối u giới hạn trong thận. Thông thường, một quả thận bị ảnh hưởng, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, có một khối u ở cả hai thận . Khi ung thư phát triển, nó có thể lây lan đến các khu vực gần thận, chẳng hạn như mô mỡ xung quanh, tĩnh mạch, tuyến thượng thận , hạch bạch huyết , niệu quản hoặc gan. Nó cũng có thể lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như phổi hoặc xương.

Rất hiếm khi ung thư ở thận có thể là ung thư thứ phát ( di căn ) từ ung thư nguyên phát nằm ở phần khác của cơ thể. Tuy nhiên, loại ung thư này không phải là ung thư thận và nó hoạt động giống như ung thư ban đầu.

Các loại ung thư thận khác bao gồm ung thư biểu mô urothelial và khối u Wilms (u nguyên bào thận).

2. Mức độ phổ biến của bệnh ung thư thận

Khoảng 800 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận mỗi năm ở Queensland. Nó chiếm khoảng 2,5% các loại ung thư. Nguy cơ ung thư thận tăng lên theo tuổi và hầu hết các trường hợp xảy ra ở những người trên 50 tuổi.

3. Các yếu tố nguy cơ là gì

Các yếu tố được liệt kê dưới đây có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thận của một người. Tuy nhiên, có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ này không có nghĩa là bạn sẽ bị ung thư.

4. Các triệu chứng như thế nào

Hầu hết những người bị ung thư thận đều không có triệu chứng và thường được chẩn đoán mắc bệnh khi họ đến gặp bác sĩ vì một lý do không liên quan.

Tuy nhiên, các triệu chứng có thể bao gồm:

Ung thư có thể ảnh hưởng đến lượng hormone được sản xuất bởi thận và điều này có thể dẫn đến số lượng hồng cầu thấp ( thiếu máu ), số lượng hồng cầu cao ( đa hồng cầu ) hoặc lượng canxi trong máu cao (tăng canxi huyết). Đôi khi những vấn đề này có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi , chóng mặt, đau đầu, táo bón, đau bụng và trầm cảm .

Các triệu chứng được liệt kê cũng có thể xảy ra với các bệnh khác, vì vậy chúng không nhất thiết có nghĩa là bạn bị ung thư thận – chỉ có các xét nghiệm mới có thể xác định chẩn đoán . Nếu bạn lo lắng, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ đa khoa (GP) của bạn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version