Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu nhận biết về Ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Ung thư tuyến tiền liệt là loại u ác tính phát triển trong tuyến tiền liệt của nam giới. Đây là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng gia tăng mạnh. Hãy cùng Medplus tìm hiểu bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này. Việc trang bị cho mình những kiến thức này sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc phòng ngừa cũng như điều trị ung thư tiền liệt tuyến.

Ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Thế nào là ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới?

Ung thư tuyến tiền liệt bắt đầu khi các tế bào bất thường trong tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển một cách mất kiểm soát. Trong hầu hết các trường hợp, ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm hơn các loại ung thư khác. Điều này có nghĩa là bạn không cần điều trị ngay lập tức. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể phát triển và lây lan nhanh chóng, vì vậy điều quan trọng là phải điều tra kịp thời bất kỳ triệu chứng hoặc xét nghiệm bất thường nào.

2. Mức độ phổ biến của bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới Úc. Có khoảng 3900 trường hợp mới ở Queensland mỗi năm. Một trong sáu người đàn ông ở Úc có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt ở tuổi 85. Nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng lên theo tuổi. Nó không phổ biến ở nam giới dưới 50 tuổi, mặc dù nguy cơ cao hơn ở những người đàn ông trẻ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng so với những người không có tiền sử gia đình.

3. Các yếu tố rủi ro

Trong khi nguyên nhân của ung thư tuyến tiền liệt chưa được biết rõ, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt của bạn tăng lên:

4. Các triệu chứng

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu hiếm khi gây ra các triệu chứng. Ngay cả khi ung thư tuyến tiền liệt tiến triển tại thời điểm chẩn đoán có thể không có triệu chứng. Khi các triệu chứng xảy ra, chúng thường là do các tình trạng không phải ung thư, chẳng hạn như tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH).

Các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối  có thể bao gồm:

Những triệu chứng này không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt, nhưng bạn nên đến gặp bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

5. Chẩn đoán

Không có xét nghiệm đơn giản, đơn giản nào để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt.

Hai bài kiểm tra thường được sử dụng là:

Các xét nghiệm này được sử dụng riêng biệt hoặc kết hợp, chỉ cho thấy những thay đổi trong tuyến tiền liệt. Họ không chẩn đoán ung thư. Nếu một trong hai xét nghiệm cho thấy bất thường, bác sĩ đa khoa của bạn sẽ giới thiệu bạn đến bác sĩ tiết niệu để đánh giá thêm.

Các bài kiểm tra khác bao gồm:

6. Điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Có nhiều lựa chọn khác nhau để quản lý và điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Đối với một số nam giới, việc điều trị ngay lập tức là không cần thiết hoặc có thể không phù hợp. Chuyên gia điều trị của bạn sẽ cho bạn biết các lựa chọn của bạn dựa trên giai đoạn và cấp độ của ung thư tuyến tiền liệt, cũng như sức khỏe chung, tuổi tác và sở thích của bạn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version