Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu và cách điều trị bệnh đậu mùa bạn cần biết

Bệnh đậu mùa xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất vẫn là trẻ em nhóm tuổi đi học

Bệnh đậu mùa xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất vẫn là trẻ em nhóm tuổi đi học

Bệnh đậu mùa là một trong những căn bệnh tàn khốc nhất mà loài người từng mắc phải. Nó làm thay đổi đáng kể tiến trình của lịch sử loài người, thậm chí góp phần vào sự suy tàn của các nền văn minh. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh đậu mùa là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh đậu mùa là gì?

Bệnh đậu mùa do virus đậu mùa gây ra. Tên gọi của bệnh xuất phát từ các bóng nước đầy mủ hình thành trong thời gian bị bệnh. Tình trạng sức khỏe này có tính lây truyền, gây mất thẩm mỹ và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng vì nhờ vào sự phát triển y tế toàn cầu, bệnh truyền nhiễm chết người này đã bị xóa sổ vào cuối những năm 1970.

Bệnh đậu mùa do virus đậu mùa gây ra

Mặc dù chúng ta có vắc xin ngăn ngừa nhưng vẫn không có cách chữa trị bệnh đậu mùa triệt để. Bên cạnh đó, nguy cơ xảy ra tác dụng phụ của vắc xin tương đối cao nên khó có thể thực hiện việc tiêm chủng thường quy cho những người có nguy cơ tiếp xúc với virus gây bệnh.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh đậu mùa có lây không?

Nguyên nhân gây bệnh đậu mùa là virus. Do đó, nếu bạn chưa biết bệnh đậu mùa có lây không và lây như thế nào, ba “con đường” dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này. Chúng bao gồm:

3. Bệnh đậu mùa lây truyền như thế nào?

Người là nguồn bệnh duy nhất, bệnh nhân là nguồn lây từ cuối thời kỳ nung bệnh cho đến khi mụn đậu tróc hết vảy. Thời gian lây bệnh mạnh nhất là lúc mụn đậu hoá mủ và bong vảy không có người lành mang vi rút đậu mùa

Bệnh lây chủ yếu qua đường hô hấp virus có trong nước bọt dịch mũi họng tiết ra môi trường xung quanh khi bệnh nhân ho hắt hơi người lành hít phải khi tiếp xúc. Đây là đường lây trực tiếp. Lây gián tiếp qua các đồ vật không khí nhiễm bẩn mủ, vảy đậu, dịch tiết người lành hít phải cũng có khi do da bị xây xước mà người lành bị nhiễm bệnh

4. Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh đậu mùa

Giai đoạn đầu, không có dấu hiệu rõ ràng của bệnh, virus phát triển âm thầm trong cơ thể. Sau đó người bệnh xuất hiện đột ngột các dấu hiệu và triệu chứng giống như cúm, bao gồm:

Vài ngày sau, phát ban bắt đầu xuất hiện, đầu tiên trên mặt, tay và cẳng tay và sau đó trên lan ra lưng chân của người bệnh. Trong vòng 1 hoặc 2 ngày, nhiều những đốm đỏ biến thành những mụn nước nhỏ chứa đầy chất lỏng trong suốt, phát triển thành áp xe chứa đầy dịch và mủ. Các áp xe sẽ vỡ ra và đóng vảy ở trên. Các vảy cuối cùng sẽ rơi ra, để lại sẹo, rỗ.

5. Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh đậu mùa?

Nguy cơ gặp phải vấn đề sức khỏe này có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như:

6. Mắc bệnh đậu mùa nên kiêng gì?

Để đảm bảo bệnh nhanh hồi phục, trong quá trình bệnh, bạn cần thay đổi một số thói quen, chẳng hạn như:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version