Site icon Medplus.vn

Đau ngực: 7 nguyên nhân có thể xảy ra và bạn phải cần lưu ý.

Trong hầu hết các trường hợp, đau ngực bên phải là một triệu chứng tạm thời xảy ra do các tình trạng không nghiêm trọng, chẳng hạn như căng thẳng quá nhiều, căng cơ hoặc trào ngược axit. Vậy nguyên nhân gây ra đau ngực bên phải như thể nào? Hãy cùng Medplus tìm hiể qua bài viết dưới đây nhé.

Đau ngực

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Căng thẳng và lo lắng

Căng thẳng và lo lắng quá mức là hai tình trạng có thể dẫn đến cơn hoảng loạn và gây ra các triệu chứng rất giống với cơn đau tim, bao gồm đau ngực đột ngột. Thông thường cơn đau được cảm thấy nhiều hơn ở giữa ngực, nhưng nhiều lần nó có thể lan sang bên phải của cơ thể.

Ngoài cơn đau ngực, còn có các triệu chứng phổ biến khác như thở nông, khó thở, ngứa ran ở bàn tay và bàn chân, và đổ mồ hôi. Không giống như đau tim, cơn hoảng loạn thường xảy ra hơn sau một tình huống quá căng thẳng và cơn đau ngực có xu hướng biến mất sau vài phút.

Phải làm gì : cách tốt nhất để giảm bớt sự khó chịu do cơn hoảng loạn gây ra là cố gắng bình tĩnh, để nhịp thở trở nên đều đặn và các cơ bớt căng thẳng. Một điều khác bạn có thể làm là đến một nơi nào đó yên tĩnh và uống một tách trà nữ lang hoặc hoa cúc. Nếu cơn đau vẫn còn mạnh hoặc nếu bạn nghi ngờ một cơn đau tim, hãy đến bệnh viện hoặc gọi trợ giúp y tế.

2. Căng cơ

Căng cơ là một nguyên nhân phổ biến khác của đau ngực và nó thường xảy ra một hoặc hai ngày sau một hoạt động sử dụng cơ ngực nhiều hơn. Việc tăng cường sử dụng các cơ này có thể là có chủ đích, chẳng hạn như tập thể dục trong phòng tập thể dục, nhưng cũng có thể là không chủ ý, chẳng hạn như sơn trần nhà. 

Ngoài ra, các cơn đau nhói mạnh ở vùng ngực cũng có thể gây ra các tổn thương ở các sợi cơ, hiện tượng này có thể không gây đau ngay nhưng chúng có thể trở nên đau sau vài ngày. Trong những trường hợp này, các triệu chứng phổ biến khác là đau tăng khi chạm vào cơ, sưng nhẹ và khó cử động cánh tay.

Cách làm : chườm đá lên vùng đó trong vòng 15 đến 20 phút, ba đến bốn lần một ngày sẽ giúp giảm đau. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện mát-xa nhẹ trên khu vực bằng kem dưỡng da chống viêm. Nếu cơn đau không cải thiện trong ba ngày, chúng tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ đa khoa hoặc nhà vật lý trị liệu, vì có thể cần điều trị cụ thể hơn.

3. Trào ngược axit (GERD)

Trào ngược axit là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người và nó xảy ra khi axit trong dạ dày đi lên thực quản gây ra cảm giác ợ chua, đặc biệt là sau khi ăn. Sự khó chịu này đôi khi có thể được cảm thấy dưới dạng đau, cuối cùng lan đến ngực và nó có thể ảnh hưởng đến bên phải.  

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thường đi kèm với các triệu chứng khác như thường xuyên ợ hơi, có vị chua trong miệng, cảm giác như có khối u trong cổ họng và ho khan.

Phải làm gì : tùy thuộc vào trọng lực, các triệu chứng trào ngược có thể thuyên giảm thông qua những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như tránh ăn quá nhiều một lúc và tránh thức ăn béo và cay. Tuy nhiên, có những trường hợp cần thiết phải dùng thuốc để ngăn chặn axit trong dạ dày. Do đó, nếu cảm giác khó chịu không cải thiện khi thay đổi chế độ ăn uống, chúng tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để bắt đầu điều trị thích hợp.

4. Viêm túi lệ

Viêm túi lệ là một vấn đề ít phổ biến hơn nhưng nó có thể gây đau dữ dội ở ngực, thường là ở giữa ngực, nhưng nó có thể lan sang bên phải hoặc bên trái.

Tình trạng này xảy ra khi các sụn nối xương ức với xương sườn bị viêm sau khi ngực chịu áp lực mạnh, ho dữ dội hoặc tư thế xấu. Viêm long răng gây ra nhạy cảm ở vùng giữa ngực và cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi bạn hít thở sâu hoặc ho. 

Phải làm gì : viêm túi lệ là một vấn đề tạm thời có xu hướng cải thiện sau vài ngày mà không cần điều trị cụ thể. Tuy nhiên, các bài tập kéo giãn và chườm đá lên vùng đó từ 15 đến 20 phút, ba đến bốn lần một ngày có thể làm giảm viêm và giảm khó chịu, đồng thời thuốc chống viêm cũng có thể hữu ích.

5. Viêm túi mật hoặc gan

Túi mật và gan là hai cơ quan của khoang bụng nằm ở bên phải của cơ thể, do đó, khi chúng bị viêm hoặc bị biến đổi, chúng có thể gây đau ở vùng đó. Mặc dù cơn đau thường xảy ra ở vùng bụng hơn, nhưng trong một số trường hợp, nó cũng có thể lan đến ngực. 

Khi có vấn đề với túi mật hoặc gan, có thể có các triệu chứng khác ngoài đau ngực và những triệu chứng này bao gồm nôn mửa, chán ăn, cảm giác chung không khỏe và vàng da. 

Cần làm gì : nếu bạn nghi ngờ mình bị viêm túi mật hoặc có vấn đề về gan, điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để xác định chẩn đoán và bắt đầu điều trị thích hợp. Tình trạng viêm túi mật thường khá nghiêm trọng, đặc biệt nếu túi mật bị sỏi tắc nghẽn. Trong những trường hợp này, cơn đau rất mạnh và có thể bị sốt và nôn mửa cấp tính. Nếu điều này xảy ra, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

6. Các vấn đề về phổi

Các vấn đề khác nhau ở phổi có thể gây đau ở vùng ngực, đặc biệt là khi thở. Ngoài cơn đau, còn có thể bị ho, khó thở, thở nông và sốt.

Các vấn đề về phổi phổ biến hơn sau tai nạn hoặc ở những người bị bệnh tim mãn tính hoặc bệnh phổi. 

Phải làm gì : đau ngực do các vấn đề về phổi có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng như viêm màng phổi, viêm phổi, tràn khí màng phổi hoặc thậm chí là thuyên tắc phổi. Nếu bạn nghi ngờ mình có vấn đề về phổi, vui lòng đến bệnh viện để được kiểm tra, chẳng hạn như chụp X-quang ngực để bác sĩ xác định nguyên nhân và bắt đầu điều trị thích hợp, có thể thay đổi tùy theo nguyên nhân.

Đau ngực do các vấn đề về phổi có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng như viêm màng phổi, viêm phổi,…

7. Các vấn đề về tim

Khi bạn bị đau ngực, một trong những mối quan tâm chính là đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề về tim. Tuy nhiên, điều này không phổ biến. Tuy nhiên, các vấn đề về tim có thể là nguyên nhân gây ra đau ngực, bao gồm cả cơn đau lan sang bên phải, đặc biệt nếu cơ tim bị viêm.

Thông thường các vấn đề về tim thường phổ biến hơn ở người cao tuổi, những người có các vấn đề mãn tính khác hoặc những bệnh nhân phải nhập viện do nhiễm trùng nghiêm trọng. Đau tim thường rất dữ dội và gây ra cảm giác như có gì đó thắt chặt tim. Ngoài ra, cũng có thể có các triệu chứng khác như đánh trống ngực, ho, khó thở và ngất xỉu. 

Phải làm gì : nếu bạn nghi ngờ cơn đau có thể do vấn đề về tim, điều quan trọng là phải nhanh chóng đến bệnh viện hoặc gọi trợ giúp y tế để có thể chẩn đoán nguyên nhân và bắt đầu điều trị.

Khi nào cần đến bác sĩ

Nhiều lần, cơn đau ngực biến mất sau vài phút và do đó, không có lý do gì để lo lắng. Tuy nhiên, được bác sĩ thăm khám là cách duy nhất để xác định nguyên nhân chính xác. Do đó, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện nếu:

Ngoài ra, những người cao tuổi và những người có vấn đề mãn tính, đặc biệt là hệ hô hấp hoặc tim, nên được bác sĩ kiểm tra, vì cơn đau có thể cho thấy tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn và có thể cần phải điều chỉnh phương pháp điều trị.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version