Site icon Medplus.vn

Dầu Ô Liu So Với Dầu Thực Vật: Loại Nào Tốt Cho Sức Khỏe Hơn?

med 11 - Medplus

Dầu thực vật là một loại thực phẩm phổ biến thường được sử dụng trong các thực hành nấu ăn như áp chảo hoặc chiên rau, làm nước sốt, nhỏ giọt vào pizza và ngăn không cho mì ống dính vào nhau.

Dầu ô liu và dầu thực vật là một số loại dầu thực vật phổ biến nhất được sử dụng trên khắp thế giới, mỗi loại có những đặc điểm riêng biệt.

Bài viết này xem xét sự khác biệt giữa dầu ô liu và dầu thực vật, bao gồm công dụng, hương vị, dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe tiềm năng của chúng.

dầu thực vật và dầu ô liu minh họa

Sự khác biệt giữa dầu ô liu và dầu thực vật

Dầu ô liu và dầu thực vật khác nhau về cách chúng được tạo ra, cách sử dụng, hương vị và thành phần dinh dưỡng tốt nhất của chúng.

Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa dầu ô liu và dầu thực vật:

Dầu ô liu Dầu thực vật
Nguồn Ô liu ép Hỗn hợp chất béo từ nhiều nguồn thực vật, như hướng dương, ngô, hạt cải dầu, đậu nành và cây rum
Công dụng chính Sốt salad, áp chảo, để nhúng bánh mì Nướng, rán
Hàm lượng vitamin và khoáng chất Vitamin K và E, được tìm thấy với số lượng cao hơn trong các loại siêu nguyên chất Phụ thuộc vào hỗn hợp dầu, nhưng thường giữ lại các chất dinh dưỡng vi lượng tối thiểu sau khi chế biến
Chứa nhiều chất chống oxy hóa Vâng Không
Được xử lý cao Không (hình thức ít được xử lý nhất là hình thức đặc biệt) Vâng
Điểm khói 390 ° F (200 ° C) 400 ° F (205 ° C)

Chế biến và hương vị

Khi dầu thực vật đã được chiết xuất, chúng thường được làm sạch bằng hóa chất và đun nóng để loại bỏ tạp chất và kéo dài thời hạn sử dụng. Dầu càng trải qua nhiều quá trình xử lý, dầu càng ít chất dinh dưỡng và hương vị càng ít.

Điều này rõ ràng khi so sánh dầu ô liu đặc biệt nguyên chất đã qua chế biến tối thiểu, có vị ô liu khác biệt với dầu thực vật, có xu hướng cung cấp hương vị chung chung, trung tính.

Dầu ô liu chỉ được chiết xuất từ ​​quả ô liu ép, với dầu ô liu nguyên chất là phiên bản ít qua chế biến nhất.

Ngược lại, dầu thực vật được làm bằng cách trộn dầu từ các nguồn khác nhau, chẳng hạn như hạt cải, hạt bông, hướng dương, đậu tương, ngô và cây rum. Do đó, cần phải chế biến nhiều hơn để loại bỏ tạp chất và tạo ra hỗn hợp có hương vị trung tính.

Dinh dưỡng

Mức độ chế biến mà một loại dầu trải qua không chỉ ảnh hưởng đến hương vị mà còn ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng của nó.

Trong khi cả dầu ô liu và dầu thực vật đều chứa axit béo không bão hòa, dầu ô liu chứa lượng chất béo không bão hòa đơn cao hơn như axit oleic, axit linoleic và axit palmitic. Dầu thực vật chủ yếu chứa chất béo không bão hòa đa omega-6.

Chất béo không bão hòa đơn đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm và có lợi cho sức khỏe tim mạch, trong khi chất béo không bão hòa đa omega-6 có thể gây viêm và gây hại cho sức khỏe tim nếu ăn quá nhiều.

Cũng cần lưu ý rằng dầu càng trải qua nhiều quá trình tinh chế, thì càng ít vi chất dinh dưỡng và các hợp chất lành mạnh mà nó giữ lại.

Dầu ô liu nguyên chất – loại dầu ô liu ít chế biến nhất – rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm như tocopherols, carotenoid và polyphenol. Dầu ô liu tinh chế tối thiểu cũng duy trì một số vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin E và K.

Mặt khác, quá trình tinh chế được sử dụng để sản xuất dầu thực vật phá hủy các vi chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi, bao gồm tocopherols, phytosterol, polyphenol và coenzyme Q.

TÓM LƯỢCDầu thực vật là một hỗn hợp tinh chế cao của các loại dầu trung tính có nhiều chất béo chống viêm nhiễm và thiếu vi chất dinh dưỡng. Dầu ô liu được làm từ ô liu ép, với các phiên bản nguyên chất là ít được xử lý nhất và giữ lại các hợp chất có lợi nhất.

Điểm tương đồng giữa dầu ô liu và dầu thực vật

Hỗn hợp dầu ô liu và dầu thực vật có xu hướng có điểm bốc khói tương tự nhau , ở khoảng 400 ° F (205 ° C). Điểm bốc khói của dầu là nhiệt độ mà dầu có thể được làm nóng trước khi chất béo của nó bắt đầu phân hủy thành glycerol và các axit béo tự do.

Cũng giống như dầu thực vật, một số loại dầu ô liu được chế biến nhiều, bao gồm cả dầu bã đậu. Những loại này thiếu vi chất dinh dưỡng cũng như hương vị đặc trưng mà bạn có được từ dầu ô liu nguyên chất, thay vào đó là hương vị thần kinh hơn.

Dầu ô liu tinh chế không có ghi “nguyên chất” hoặc “nguyên chất” trên nhãn, cho thấy mức độ chế biến cao hơn của chúng. Do đó, một cách dễ dàng để đảm bảo rằng bạn lấy một loại dầu có hương vị được đóng gói sẵn trên kệ mà vẫn giữ được một số chất dinh dưỡng là tìm kiếm các cụm từ này.

TÓM LƯỢCDầu ô liu và dầu thực vật có điểm bốc khói tương tự nhau. Không giống như dầu ô liu nguyên chất, dầu ô liu tinh chế cao tương tự như dầu thực vật ở chỗ nó cung cấp các vi chất dinh dưỡng tối thiểu, nếu có.

Dầu nào tốt cho sức khỏe hơn?

Dầu ô liu, đặc biệt là dầu nguyên chất, là một trong những loại dầu ăn ít được chế biến nhất trên kệ. Điều này có nghĩa là nó giữ lại nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất nhất.

Ví dụ, chất chống oxy hóa và các hợp chất polyphenolic trong dầu ô liu đã được nghiên cứu rộng rãi về lợi ích sức khỏe tim mạch của chúng.

Mặt khác, dầu thực vật phải trải qua nhiều quá trình xử lý để trung hòa hương vị và pha trộn một số loại dầu thực vật. Điều này có nghĩa là nó có tối thiểu các chất dinh dưỡng có lợi , chỉ để lại calo rỗng.

Đổi dầu thực vật lấy dầu ô liu cũng có thể có lợi cho sức khỏe của não.

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc thay thế dầu thực vật bằng dầu ô liu nguyên chất giúp cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn tuổi.

Nếu bạn chọn tiêu thụ dầu, dầu ô liu nguyên chất có xu hướng là lựa chọn lành mạnh hơn nhiều so với hầu hết các loại dầu thực vật và hỗn hợp dầu thực vật.

TÓM LƯỢCTrong khi dầu ô liu và dầu thực vật có các công dụng ẩm thực khác nhau, lựa chọn lành mạnh nhất là dầu ô liu nguyên chất, loại dầu ít qua chế biến nhất và cung cấp nhiều hợp chất có lợi nhất.

Điểm mấu chốt

Dầu thực vật và dầu ô liu đều được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn.

Trong khi dầu ô liu có nguồn gốc từ ô liu và có xu hướng ít được chế biến hơn, dầu thực vật thường là sự pha trộn của một số loại dầu thực vật và được chế biến cao thành một sản phẩm có vị trung tính.

Quá trình chế biến dầu thực vật khiến nó thiếu nhiều vi chất dinh dưỡng lành mạnh và các hợp chất thực vật có thể được tìm thấy trong các loại thực vật được sử dụng để sản xuất dầu. Nó cũng chứa nhiều axit béo omega-6, có thể góp phần gây viêm.

Mặt khác, dầu ô liu nguyên chất giữ lại một số vitamin và khoáng chất vi lượng, đồng thời giàu chất chống oxy hóa và axit béo không bão hòa đơn chống viêm có thể có lợi cho sức khỏe tim và não.

Nếu bạn chọn bao gồm dầu thực vật trong chế độ ăn uống của mình, thì dầu ô liu nguyên chất đã qua chế biến tối thiểu là sự lựa chọn lành mạnh hơn khi so sánh với dầu thực vật.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: health

Exit mobile version