Site icon Medplus.vn

Đau thần kinh tọa: Nguyên nhân, triệu chứng & cách phòng ngừa

Đau thần kinh tọa khiến cho nhiều người bị khó chịu, bứt rứt bởi những cơn đau lan ra nhiều vùng từ hông chó đến đùi, gót chân,… Điều này gây không ít khó khăn trong sinh hoạt, di chuyển, công việc,… Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của đau thần kinh tọa là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Đau thần kinh tọa

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Đau thần kinh tọa là gì?

Dây thần kinh tọa được biết đến là loại dây thần kinh có kích thước dài nhất trong cơ thể. Điểm bắt đầu là tuỷ sống cho tới hông, rồi vươn ra tận mặt sau của cẳng chân. Đau dây thần kinh tọa xảy ra khi có những tổn thương/chèn ép lên dây thần kinh tọa của người bệnh. Đa phần đau thần kinh tọa thường sẽ chỉ gây ảnh hưởng tới 1 bên của cơ thể.

Mọi người nên hiểu đây là dấu hiệu của những bệnh lý về dây thần kinh chứ không được tách riêng là 1 loại bệnh. Điều trị đau thần kinh tọa ổn định sẽ mất từ 1 – 2 tháng.

2. Triệu chứng đau thần kinh tọa

Các triệu chứng dấu hiệu đau dây thần kinh tọa điển hình bao gồm:

Triệu chứng đau thần kinh tọa

Các triệu chứng bệnh thường xuất hiện đột ngột và kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần.

3. Nguyên nhân nào gây ra bệnh đau thần kinh tọa?

Đau thần kinh tọa có thể do một số bệnh lý liên quan đến cột sống của bạn và có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh chạy dọc lưng của bạn. Nó cũng có thể được gây ra bởi chấn thương, chẳng hạn như do ngã, hoặc các khối u thần kinh cột sống hoặc thần kinh tọa.

Các tình trạng phổ biến có thể gây ra đau thần kinh tọa được mô tả dưới đây.

Hẹp cột sống

Sự hao mòn tự nhiên của đốt sống có thể dẫn đến hẹp ống sống. Hẹp ống sống có thể gây áp lực lên rễ của dây thần kinh tọa, gây đau thần kinh tọa, thường gặp ở người cao tuổi trên 60 tuổi.

Khối u cột sống

Trong một số ít trường hợp, đau thần kinh tọa có thể do các khối u phát triển bên trong hoặc dọc theo tủy sống hoặc dây thần kinh tọa. Khi một khối u phát triển, nó có thể gây áp lực lên các dây thần kinh phân nhánh từ tủy sống.

Viêm khớp thoái hóa

Đây cũng có thể là nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa. Khi bị viêm khớp, thoái hóa sẽ gây kích thích hoặc sưng dây thần kinh tọa.

Hội chứng cơ hình lê

Cơ hình lê là cơ tìm thấy sâu bên trong mông. Nó kết nối cột sống dưới với xương đùi trên và chạy trực tiếp qua dây thần kinh tọa. Nếu cơ này đi vào co thắt, nó có thể gây áp lực lên dây thần kinh tọa, gây ra các triệu chứng đau thần kinh tọa. Hội chứng cơ hình lê phổ biến hơn ở phụ nữ.

Chấn thương hoặc nhiễm trùng

Các nguyên nhân khác của đau thần kinh tọa bao gồm viêm cơ, nhiễm trùng hoặc chấn thương, chẳng hạn như gãy xương.

Nói chung, bất kỳ tình trạng kích thích hoặc nén dây thần kinh tọa có thể gây ra các triệu chứng đau thần kinh tọa.

Một số trường hợp, không có nguyên nhân cụ thể của đau thần kinh tọa có thể được tìm thấy.

4. Đối tượng dễ bị đau dây thần kinh tọa

5. Các yếu tố nguy cơ phát triển đau thần kinh tọa

Một số hành vi hoặc yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển đau thần kinh tọa. Các yếu tố phổ biến nhất để phát triển chứng đau thần kinh tọa bao gồm:

6. Khi nào cần chăm sóc y tế

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn gặp các triệu chứng sau:

7. Đau thần kinh tọa có chữa khỏi không?

Bệnh đau thần kinh tọa hoàn toàn có thể chữa khỏi hoàn toàn. Việc điều trị khỏi hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có thể kể đến:

8. Cách chữa đau thần kinh tọa

Trên thực tế, nếu mới chớm bị đau thần kinh tọa ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng các biện pháp chữa trị tại nhà sau đây:

Chườm lạnh

Cách thức này thực hiện rất đơn giản mà lại đem đến hiệu quả tích cực. Nhiệt lạnh mang đến tác dụng cải thiện tình trạng sưng viêm khớp một cách tích cực, để người bệnh đỡ đau hơn. Chườm lạnh phù hợp nhất với những ai bị đau cấp tính. Bạn hãy tham khảo và làm theo 1 trong các phương pháp sau:

Lưu ý: Những phương pháp chườm lạnh chỉ áp dụng tối đa 20 phút/lần, khoảng thời gian mỗi lần giãn ra tầm 2h trở lên. Đặc biệt không chườm đá lên da mà không có lớp khăn đỡ nào vì có thể gây bỏng.

Chỉnh dáng ngủ

Dáng ngủ đúng sẽ giúp bạn không phải đối mặt với những cơn đau trong khi ngủ. 2 tư thế ngủ dưới đây sẽ rất tốt cho bạn:

Sử dụng nước ấm để tắm

Tắm nước ấm là cách thư giãn hiệu quả, giúp cho người bệnh tăng tuần hoàn máu, để các cơ bắp bớp co thắt hơn. Nước tắm ở nhiệt độ 30 – 40 độ là thích hợp, bạn có thể lựa chọn tắm vòi sen hay ngâm bồn đều rất tốt.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version