Site icon Medplus.vn

Dầu thảo mộc: Gian bếp ấm tình món ăn thăng hoa cả nhà hạnh phúc

dau thao moc - Medplus

Giọt dầu sền sệt, vàng trong, thơm mùi hương liệu. Vâng chúng sẽ khiến bạn trở thành đầu bếp tài năng. Hôm nay, Medplus gửi bạn bài Dầu thảo mộc: Gian bếp ấm tình món ăn thăng hoa cả nhà hạnh phúc. Chúng tôi hy vọng bạn thu được một lọ dầu chuẩn vị.

Dầu thảo mộc: Gian bếp ấm tình món ăn thăng hoa cả nhà hạnh phúc

Lời đầu

Các loại dầu có hương vị thảo mộc dùng để nấu ăn, chẳng hạn như dầu húng quế, dầu hương thảo hoặc dầu tỏi. Chúng có bán rộng rãi tại các cửa hàng tạp hóa cao cấp và cửa hàng bán đặc sản. Nhưng chúng có thể rất đắt và thường có hương vị thảo mộc nhạt. Chúng thường được chế biến sẵn và có thể đã được đặt trên kệ hàng tháng trời. May mắn thay, các loại dầu thảo mộc rất dễ làm. Bạn chỉ cần có dầu, thảo mộc (tự trồng / mua) và các lọ thủy tinh. Sau khi được nấu, chúng được lọc và cho vào những chai lọ xinh xắn. Người ta hay xem chúng như các món quà. 

Tổng thời gian chuẩn bị dầu có thể khiến bạn bất ngờ. Nếu bạn muốn nó hương vị tuyệt vời, bạn phải ngâm nó trong một tuần.

Cách làm dầu thảo mộc

Dầu thảo mộc

Thành phần

  • Các loại thảo mộc tươi hoặc khô tùy bạn chọn (xem các công thức biến thể bên dưới)
  • Dầu ăn được sử dụng bao gồm dầu thực vật, dầu hạt cải hoặc dầu ô liu nguyên chất

Hướng dẫn

  1. Thu thập tất các thành phần cần dùng, cũng như các lọ thủy tinh để lưu trữ dầu.

  2. Tốt nhất nên chọn những nhánh thảo mộc mọc tự nhiên. Chỉ cần giũ sạch đất và rửa lại một lần để loại bỏ bất kỳ loại côn trùng nào. Nếu bạn phải rửa sạch thảo mộc, hãy rửa sạch và để vài giờ cho chúng thật khô trước khi sử dụng. Nếu thảo mộc không ráo nước nó sẽ không thể ra hết tinh chất trong dầu.

  3. Khử trùng chai hoặc lọ thủy tinh bằng cách đun sôi chúng trong 10 phút. Để lọ thật khô.

  4. Dùng con lăn gỗ vò nhẹ các loại thảo mộc để chúng tiết ra dầu. Đổ các loại thảo mộc vào đầy chai. Bạn không cần phải có nhiều thảo mộc. Tùy thuộc vào độ hăng và độ tươi của các loại thảo mộc, một hoặc hai nhánh có thể đủ ngấm dầu.

  5. Cho dầu vào chảo, đun nóng trên lửa nhỏ cho đến khi ấm. Sau đó cẩn thận đổ dầu vào các chai, đổ trực tiếp lên các loại thảo mộc. Để nguội.

  6. Sau khi dầu bên trong nguội, nếu bạn sử dụng các loại thảo mộc tươi, bạn sẽ cần phải lọc chúng ra khỏi dầu bằng cách đổ dầu từ chai qua rây lọc hoặc bộ lọc cà phê sang một chai mới. Các loại thảo mộc khô có thể được giữ trong dầu. Nhưng màu dầu sẽ tươi lâu hơn một chút nếu chúng cũng được vớt sạch. 

  7. Sau khi loại bỏ thảo mộc, hãy đậy kín chai bằng nắp đậy hoặc nút chai, và để chai ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp trong khoảng 1 tuần trước khi sử dụng.

Các công thức biến thể

  • Hương dầu càng nhẹ thì hương thảo mộc càng rõ rệt. Mặc dù dầu ô liu nguyên chất hay xuất hiện trong nhà bếp, nhưng nó có một hương vị rất đậm. Dầu ô liu loãng hơn, dầu hạt cải hoặc dầu thực vật là những lựa chọn tốt hơn.
  • Các loại thảo mộc có thể dùng làm dầu bao gồm húng quế, bayhànhngòthì làbạc hàkinh giới, hương thảo, ngải giấm và cỏ xạ hương. Bạn cũng có thể thêm những thứ như vỏ cam quýt để tăng hương vị.

Lưu ý

  • Luôn luôn dùng các loại thảo mộc khô, sạch và nên khử trùng lọ hoặc chai trước. Không sử dụng các loại thảo mộc có dấu hiệu bị nấm mốc. Điều tối quan trọng khi bảo quản bất kỳ loại thực phẩm nào là bạn phải luôn tuân theo các hướng dẫn chế biến được chỉ định trong công thức và tuân thủ các hướng dẫn của USDA về cách tiệt trùng lọ và các vật dụng đóng hộp khác.
  • Dầu tự chế không giữ được độ tươi lâu như dầu tinh luyện. Và chúng cần được sử dụng trong thời gian ngắn sau khi mở nắp. Dầu có hương liệu nên được sử dụng tối đa trong vòng hai tháng. Lọc xác thảo mộc ra và để dầu trong tủ lạnh để có thời hạn dùng lâu hơn. Nhiều người nhận quà không muốn sử dụng thứ gì đó quá đẹp. Vì vậy bạn hãy nhớ ghi ngày “Hạn sử dụng” trên nhãn và nhắc họ rằng dầu sẽ không tươi lâu. Bạn cũng nên hứa sẽ làm nhiều dầu hơn trong năm tới.

Kết luận

Vị dầu béo hòa cùng hương thơm thảo mộc chắc chắn sẽ giúp các món ăn bung tỏa hương vị. Bạn có thể dùng nó để xào, nướng, chiên, rang, làm bánh,… Tuy nhiên, bạn cần tham khảo chuẩn nhiệt độ dành riêng cho các loại dầu để có cách nấu nướng khoa học.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn mạnh khỏe và hạnh phúc.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version