Site icon Medplus.vn

Đau tinh hoàn do những nguyên nhân nào gây ra?

Đau tinh hoàn ở nam giới là một trong những bộ phận vô cùng nhạy cảm. Một số cơn đau thoáng qua nhẹ nhàng, nhưng cũng có nhiều cơn đau lại là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Đau tinh hoàn là bệnh gì?

Đau tinh hoàn (đau tinh hoàn) là cơn đau xảy ra ở một hoặc cả hai tinh hoàn, hoặc ở khu vực xung quanh chúng. Đôi khi cơn đau tinh hoàn thực sự bắt nguồn từ một nơi khác ở bẹn hoặc bụng, và được cảm thấy ở một hoặc cả hai tinh hoàn (đau quy đầu).

Đau tinh hoàn mang nhiều bất lợi đến với cuộc sống của nam giới

2. Các triệu chứng thường gặp khi bị đau tức tinh hoàn

Triệu chứng mà mỗi người gặp phải là khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chia làm 2 giai đoạn (cấp tính và mãn tính) để bạn có thể xác định mình đang ở trong tình trạng như thế nào.

2.1. Giai đoạn cấp tính

Thông thường, triệu chứng đau tinh hoàn ở giai đoạn cấp tính chưa quá rõ ràng, nhưng cũng đủ để nhận biết.

2.2. Giai đoạn mãn tính

Trường hợp nam giới bị đau tinh hoàn cấp tính, lâu dần mà không có biện pháp khắc phục thì những cơn đau sẽ chuyển sang mãn tính. Triệu chứng nhận biết cụ thể như sau:

Nếu tính trạng đau cứ tiếp tục kéo dài, chức năng sinh sản ở nam giới sẽ phải chịu những tác động tiêu cực. Tâm sinh lý và sức khỏe sinh sản chỉ ổn định khi tinh hoàn khỏe mạnh như bình thường.

3. Nguyên nhân gây đau tinh hoàn

Đau tinh hoàn có thể do một số nguyên nhân. Tinh hoàn rất nhạy cảm, chỉ cần một chấn thương nhỏ cũng có thể khiến bạn bị đau hoặc khó chịu. Cơn đau có thể đến từ chính tinh hoàn hoặc từ ống cuộn và mô nâng đỡ phía sau tinh hoàn (mào tinh hoàn).

Đôi khi cơn đau tinh hoàn rõ ràng là do một vấn đề bắt đầu ở háng, bụng hoặc những nơi khác – ví dụ như sỏi thận và một số chứng thoát vị có thể gây ra cơn đau này. Không phải lúc nào cũng có thể xác định được nguyên nhân gây đau tinh hoàn.

Nguyên nhân gây đau tinh hoàn hoặc đau ở vùng tinh hoàn có thể bao gồm:

4. Khi nào đến gặp bác sĩ

Đau tinh hoàn đột ngột và dữ dội có thể là dấu hiệu của xoắn tinh hoàn, tức là tình trạng xoắn tinh hoàn có thể nhanh chóng cắt đứt nguồn cung cấp máu. Rối loạn này cần được điều trị y tế ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng mất tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi, mặc dù nó phổ biến hơn ở thanh thiếu niên.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn có những điều sau đây:

Hẹn khám với bác sĩ nếu bạn có những điều sau đây:

5. Các biện pháp có thể giúp giảm đau tinh hoàn

Các biện pháp sau đây có thể giúp giảm đau nhẹ tinh hoàn:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version