Site icon Medplus.vn

Dị tật tim bẩm sinh: Những lưu ý cần thiết mà bậc cha mẹ nên biết

Dị tật tim bẩm sinh là một cách nói khác về trái tim của ai đó khi sinh ra đã có vấn đề. Trái tim có thể đã bị thủng một lỗ nhỏ hoặc một cái gì đó nghiêm trọng hơn. Mặc dù đây có thể là những tình trạng nghiêm trọng, nhưng nhiều trường hợp có thể được điều trị bằng phẫu thuật. Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Dị tật tim bẩm sinh là một cách nói khác về trái tim của ai đó khi sinh ra đã có vấn đề.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tổng quan về dị tật tim bẩm sinh

“Dị tật tim bẩm sinh ” là một cách nói khác về trái tim của ai đó khi sinh ra đã có vấn đề. Trái tim có thể đã bị thủng một lỗ nhỏ hoặc một cái gì đó nghiêm trọng hơn. Mặc dù đây có thể là những tình trạng nghiêm trọng, nhưng nhiều trường hợp có thể được điều trị bằng phẫu thuật.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể phát hiện ra những vấn đề này ở một đứa trẻ trước khi nó được sinh ra. Đôi khi, nó được chẩn đoán khi còn nhỏ hoặc khi bạn đã trưởng thành. Nếu bạn hoặc con bạn bị dị tật tim bẩm sinh, có thể không có triệu chứng cho đến khi trưởng thành hoặc có thể không có triệu chứng gì.

2. Nguyên nhân dị tật tim bẩm sinh

Không phải lúc nào các bác sĩ cũng biết tại sao một em bé lại bị dị tật tim bẩm sinh. Họ có xu hướng chạy trong gia đình, và khả năng bị dị tật tim bẩm sinh tăng cao nếu cha mẹ hoặc bất kỳ người thân nào có vấn đề. Những điều khác khiến những khuyết tật này có nhiều khả năng xảy ra hơn bao gồm:

3. Các loại về dị tật tim bẩm sinh

Hầu hết các vấn đề về tim bẩm sinh là các vấn đề về cấu trúc như lỗ và van bị rò rỉ. Chúng bao gồm:

Các dị tật van tim. Một có thể quá hẹp hoặc đóng hoàn toàn. Điều đó làm cho máu khó đi qua. Đôi khi, nó không thể vượt qua được cả. Trong các trường hợp khác, van có thể không đóng đúng cách, do đó máu bị rò rỉ ngược lại.

Các vấn đề với “bức tường” của tim. Nó có thể là những buồng nằm giữa các buồng (tâm nhĩ và tâm thất) của tim bạn. Các lỗ hoặc lối đi giữa bên trái và bên phải của tim có thể khiến máu trộn lẫn khi không nên.

Các vấn đề với cơ tim. Những điều này có thể dẫn đến suy tim , có nghĩa là tim không bơm máu hiệu quả như bình thường.

Kết nối không tốt giữa các mạch máu. Ở trẻ sơ sinh, điều này có thể giúp máu đi đến phổi đi đến các bộ phận khác của cơ thể hoặc ngược lại. Những khiếm khuyết này có thể làm mất oxy trong máu và dẫn đến suy các cơ quan.

4. Các triệu chứng dị tật tim bẩm sinh

Người lớn có thể bị dị tật bẩm sinh liên quan đến tim và không nhận thấy các triệu chứng. Nếu có, chúng có thể bao gồm:

  • Khó thở
  • Các vấn đề với tập thể dục

Các triệu chứng của bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh và trẻ em có thể bao gồm:

  • Một màu xanh cho da , móng tay, và đôi môi (tím tái, một điều kiện gây ra bởi thiếu máu oxy)
  • Thở nhanh và bú kém
  • Tăng cân kém
  • Nhiễm trùng phổi
  • Không có khả năng tập thể dục

5. Phòng ngừa dị tật tim bẩm sinh như thế nào?

Để chủ động phòng ngừa tim bẩm sinh cho trẻ, chị em phụ nữ cần ghi nhớ tất cả những điều nên tránh khi mang thai như: Không uống rượu, hút thuốc và dùng bất cứ loại thuốc nào mà không có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bắt đầu dùng axit folic thậm chí trước khi mang thai và liên tục để phòng ngừa tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Trẻ bị tim bẩm sinh vẫn có thể được tiêm chủng hầu hết các loại vắc xin để dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tùy sức khỏe của bé và diễn biến bệnh tim của trẻ, bác sĩ sẽ tư vấn phù hợp.

Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ sinh em bé bị khuyết tật tim bẩm sinh:

  • Khi có kế hoạch mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ loại thuốc kê toa hoặc thuốc không kê đơn nào mà bạn đang dùng.
  • Khi bị tiểu đường, hãy chắc chắn rằng lượng đường trong máu được kiểm soát trước khi mang thai.
  • Tiêm vắc xin phòng bệnh rubella hoặc sởi trước thai kỳ
  • Nếu tiền sử gia đình bị dị tật tim bẩm sinh, hãy hỏi bác sĩ về sàng lọc di truyền để loại bỏ gen gây nên bệnh tim bẩm sinh
  • Tránh uống rượu và sử dụng thuốc chưa kê đơn trong thai kỳ.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version