Site icon Medplus.vn

Dịch bệnh Virus Ebola: Những điều bạn cần biết

Virus Ebola là một căn bệnh xuất huyết do vi rút gây ra có tỷ lệ tử vong cao. Virus này được truyền từ động vật hoang dã sang người và lây lan trong quần thể người thông qua việc truyền từ người sang người. Vì thế, Medplus chia sẻ cho bạn một số thông tin cần thiết về con virus Ebola qua bài viết dưới đây.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Virus Ebola là gì?

Virus Ebola là một căn bệnh xuất huyết do vi rút gây ra có tỷ lệ tử vong cao. Virus này được phát hiện vào năm 1976 gần sông Ebola ở Cộng hòa Dân chủ Congo ngày nay. Có 5 chủng vi rút Ebola – Tai Forest, Sudan, Bundibugyo, Zaire và Reston. Bốn trong số các chủng (Reston là ngoại lệ) là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát ở người. Virus Ebola được nuôi dưỡng bởi dơi ăn quả, khỉ đột, khỉ, linh dương rừng, tinh tinh và nhím. Con người có thể nhiễm vi-rút khi tiếp xúc gần với cơ thể hoặc chất dịch cơ thể (kể cả máu) của động vật bị nhiễm bệnh. Một khi vi rút lây lan sang người, có thể lây truyền từ người sang người.

Virus Ebola là một căn bệnh xuất huyết do vi rút gây ra có tỷ lệ tử vong cao.

2. Virus Ebola lây truyền như thế nào?

Giữa các đợt bùng phát dịch bệnh ở người, Ebola được cho là ẩn náu trong các loài động vật hoạt động như một “ổ chứa” vi rút. Khi một người nhiễm Ebola do tiếp xúc với một con vật bị nhiễm bệnh, sự lây truyền từ người sang người sau đó có thể dẫn đến bùng phát. Virus Ebola có thể lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp. Lây truyền trực tiếp là vi rút truyền từ người bị bệnh sang người khác qua đường tình dục hoặc qua chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh (ví dụ như máu, nước mắt, phân, nước tiểu, chất nôn) khi tiếp xúc với màng nhầy hoặc da bị hỏng. Lây truyền gián tiếp đề cập đến một người nhiễm vi-rút từ một vật bị ô nhiễm, chẳng hạn như thiết bị phẫu thuật bị nhiễm bệnh hoặc kim tiêm.

3. Các dấu hiệu và triệu chứng của virus Ebola là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của virus Ebola

Các dấu hiệu và triệu chứng của vi rút Ebola được chia thành hai giai đoạn. Đầu tiên là giai đoạn “khô”, giai đoạn này khác nhau ở mỗi người. Nó thường bao gồm sốt cao hơn 101 ° F, suy nhược dữ dội, đau đầu dữ dội, đau khớp / cơ và đau họng. Nó cũng có thể bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, phát ban và chảy máu trong.

Một số người bị bệnh tiếp tục phát triển các triệu chứng liên quan đến giai đoạn “ẩm ướt”. Chúng bao gồm chảy máu từ mắt, mũi, tai và trực tràng. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể tiết lộ chức năng gan và thận bất thường. Mức độ bạch cầu và tiểu cầu có thể tăng cao. Thời kỳ ủ bệnh của Ebola, được định nghĩa là khoảng thời gian từ khi tiếp xúc với vi rút cho đến khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, là 21 ngày. Thời gian trung bình từ khi tiếp xúc đến khi phát triển triệu chứng khoảng 8 – 10 ngày; chảy máu thường là một triệu chứng muộn hơn báo hiệu nhiễm trùng nặng.

Biểu hiện của bệnh Virus Ebola:

  • Sốt đột ngột
  • Đau cơ, đau đầu, đau họng
  • Nôn
  • Phát ban
  • Mệt mỏi kéo dài
  • Tiêu chảy
  • Đau bụng
  • Viêm kết mạc
  • Suy gan
  • Suy thận
  • Chảy máu trong nội tạng
  • Chảy máu ngoài

4. Virus Ebola có lây qua đường không?

Trong điều kiện phòng thí nghiệm, virus Ebola đã được chứng minh là có thể lây lan qua không khí. Tuy nhiên, trong điều kiện sống thực tế và trong môi trường bệnh viện, không có bằng chứng nào cho thấy Ebola có thể lây truyền qua không khí. Trong khi lo ngại rằng Ebola có thể đột biến và dễ lây lan hơn, giám đốc CDC, Tiến sĩ Tom Frieden, tuyên bố rằng có rất ít thay đổi về virus Ebola trong 40 năm qua. Ông cũng nói rằng không có bằng chứng cho thấy Ebola đã trải qua bất kỳ thay đổi nào khiến nó dễ lây lan từ người này sang người khác.

5. Phòng ngừa Virus Ebola hiệu quả

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh Ebola.

  • Không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh Virus Ebola khi không cần thiết. Các nước có dịch Ebola: Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria.
  • Nếu phải đi, cần tìm hiểu thông tin tình hình dịch bệnh Ebola tại nơi đến để có biện pháp phòng lây nhiễm cho bản thân.
  • Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, chất sát khuẩn.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, các vật dụng của người, động vật nhiễm bệnh Ebola.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh Ebola. Khi cần tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang chuyên dụng, mặc trang phục phòng hộ cá nhân đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
  • Những người trở về từ các quốc gia vùng Tây Phi, trong vòng 21 ngày nếu có dấu hiệu sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, đau họng, tiêu chảy, phát ban… hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version