Site icon Medplus.vn

Tại Sao Móng Tay Lại Xuất Hiện Các Đốm Trắng Kỳ Lạ?

med 4 6 - Medplus

Bị cản trở bởi những đốm trắng trên móng tay của bạn ? Trái ngược với quan điểm thông thường, các vết trắng trên móng tay hiếm khi là dấu hiệu của việc thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất và bạn không cần phải uống thêm sữa. Nguyên nhân phổ biến nhất của các đốm trắng thực sự là do móng tay bị hư hại.

Các vết trắng trên móng tay là vô hại và thường không có gì đáng lo ngại, nhưng chúng có thể làm hỏng bộ móng đẹp hoặc bạn có thể bị nhiễm nấm móng – một bệnh rất dễ điều trị. Chúng tôi đã nói chuyện với Bác sĩ chuyên khoa chân nổi tiếng, Youtuber, và Chuyên gia về móng tay Marion Yau , và Bác sĩ Kenny Win Leung Siu, Bác sĩ chuyên khoa về sức khỏe bàn chân và bác sĩ về các đốm trắng trên móng tay:

Những đốm trắng trên móng tay là gì?

Các đốm trắng trên móng tay, còn được gọi là Leukonychia, là tình trạng các đường hoặc chấm màu trắng xuất hiện trên móng tay hoặc móng chân của bạn và đôi khi tạo thành các dải màu trắng trên chiều rộng móng tay.

Theo Yau, có ba loại Leukonychia:

  1. Leukonychia dọc : xuất hiện dưới dạng (các) đường màu trắng chạy dọc xuống móng tay.
  2. Bạch cầu chấm câu : xuất hiện dưới dạng (các) chấm trắng trên móng tay.
  3. Striate / Transverse Leukonychia : xuất hiện dưới dạng (các) đường ngang trên tấm móng.

Điều gì gây ra các đốm trắng trên móng tay?

Leukonychia là một tình trạng phổ biến ở móng tay có thể do một số nguyên nhân gây ra. Yau nói: ‘Phổ biến nhất là chấn thương và nhiễm trùng móng tay. ‘Chấn thương có thể do chấn thương trực tiếp lên nền móng (vùng móng bắt đầu mọc) hoặc trên bề mặt móng. Chấn thương phổ biến nhất là do cắt sửa móng tay, móng chân và sử dụng sơn móng tay có chứa hóa chất. ‘

Mặc dù chấn thương và nhiễm nấm móng là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh Leukonychia, nhưng theo Yau, những lo ngại khác về sức khỏe có thể dẫn đến các vết trắng trên móng, bao gồm những nguyên nhân sau:

Các đốm trắng có phải là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin?

Nếu bạn thường xuyên nhận thấy các vết hằn trên ngón tay và móng chân, có thể bạn đã nghe thấy điều này cho thấy cơ thể đang bị thiếu vitamin và bạn cần uống thêm sữa . Nhưng các đốm trắng trên móng tay hiếm khi là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất. Yau cho biết: “Mặc dù thiếu kẽm, canxi hoặc sắt có thể là nguyên nhân gây ra bệnh bạch cầu, nhưng trường hợp này cực kỳ hiếm. ‘Đặc biệt là nếu một chế độ ăn uống cân bằng được duy trì.’

Trái ngược với quan điểm thông thường, các đốm trắng trên móng tay hiếm khi là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất.

Tiến sĩ Kenny khuyên: “Nếu bạn nghi ngờ đó có thể là do thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất thì lời khuyên là hãy nói chuyện với bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ gia đình để yêu cầu xét nghiệm máu. ‘Điều này sẽ hữu ích để có thể xác định xem có thiếu hụt hay không và nên điều trị, bổ sung hoặc hành động gì. Tuy nhiên, nếu bạn có một chế độ ăn uống cân bằng, thì rất hiếm khi xảy ra tình trạng thiếu hụt bạch cầu.’

Có an toàn để đánh bóng các khu vực màu trắng?

Nếu móng tay của bạn có những vết trắng, bạn nên thử và đánh bóng chúng đi, nhưng hãy thận trọng trước khi làm.

Yau nói: ‘Nếu vùng trắng không nằm sâu trong móng tay hoặc lớp móng, bạn có thể đánh bay vết trắng một cách an toàn. ‘Những vùng trắng này có thể dễ dàng tẩy sạch chỉ bằng một vài nét dũa, đặc biệt nếu những vết này là do sử dụng sơn móng tay hoặc do nhiễm nấm bề ​​ngoài .’

Chú ý không đánh bóng quá nhiều để tránh làm móng bị tổn thương thêm. Yau cho biết thêm: ‘Sau đó, chúng tôi khuyên bạn nên bôi dung dịch dưỡng móng tốt, dầu hoặc thuốc trị nấm tại chỗ lên móng để bảo vệ các mảng móng được đánh bóng,’ ‘Yau cho biết thêm. ‘Cần cẩn thận để không bao giờ đánh bóng quá nhiều tấm móng vì điều này có thể làm cho tấm móng trở nên mỏng và dẫn đến yếu, biến dạng và nâng móng.’

Làm thế nào để điều trị các đốm trắng trên móng tay

Có thể loại bỏ các đốm trắng trên móng tay, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra chúng ngay từ đầu.

Yau cho biết: ‘Nếu các đốm trắng do chấn thương gây ra và tổn thương không vĩnh viễn, thì các đốm trắng sẽ lớn dần ra khi móng tay phát triển’, Yau nói. ‘Khoảng thời gian để điều này xảy ra sẽ phụ thuộc vào vị trí của các đốm trắng. Một đốm trắng ở gốc móng tay có thể mất từ ​​12 đến 16 tuần để mọc ra nhưng đối với móng chân thì có thể mất đến một năm. ‘

Nếu các đốm trắng là do chấn thương, thì các đốm trắng sẽ lớn dần ra khi móng tay mọc lên.

Nếu các đốm trắng là do nhiễm nấm móng , cách điều trị sẽ khác. Yau nói: “Điều trị móng bằng laser, thuốc bôi hoặc thuốc uống có thể giúp loại bỏ những nốt mụn này.

Bác sĩ Kenny cho biết: “Trong các tình trạng khác không thể giải quyết được, chẳng hạn như các bệnh lý toàn thân lâu dài, bệnh bạch cầu có thể không được giải quyết và các vết trắng sẽ vẫn còn,” bác sĩ Kenny nói. ‘Nếu trường hợp này xảy ra, bạn nên thảo luận vấn đề này với bác sĩ của bạn.’

Các đốm trắng trên các mẹo ngăn ngừa móng tay

Theo Yau, các đốm trắng trên móng có thể được ngăn ngừa bằng cách áp dụng các thói quen chăm sóc móng đơn giản bao gồm những điều sau:

✔️ Chấn thương trực tiếp lên móng có thể do móng tay của bạn bị mài mòn, lớp biểu bì bị đẩy lên quá mạnh và quá thường xuyên, vì vậy hãy cố gắng tránh điều này nếu có thể.

✔️ Để ngăn ngừa phản ứng dị ứng với hóa chất trong sơn móng tay thông thường, hãy thử sử dụng sơn móng tay gốc nước sẽ giảm nguy cơ mắc các vấn đề.

✔️ Nếu bạn dễ bị nhiễm trùng móng do nấm , thì việc sử dụng sơn dưỡng móng tại chỗ có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của nhiễm trùng.

✔️ Khi có thể, cố gắng tránh mọi chấn thương cho ngón tay và móng tay bằng cách đeo găng tay bảo vệ.

Sản phẩm làm giảm các đốm trắng trên móng tay

Có nhiều loại sản phẩm có thể được sử dụng để làm giảm hoặc loại bỏ các vùng da trắng, theo lời khuyên của Yau:

• Thuốc chống nấm

Nếu Leukonychia là do nhiễm nấm thì có thể sử dụng thuốc chống nấm , bôi hoặc uống để điều trị. Bạch sản cũng có thể được làm sạch bằng cách sử dụng thuốc chống nấm tại chỗ hoặc dung dịch móng tay.

• Curanail

Cá nhân tôi muốn giới thiệu việc sử dụng Curanail . Curnail chứa Amorolfine để diệt nấm và các loại dũa móng riêng lẻ có thể được sử dụng để làm bóng móng.

• Emtrix

Tôi cũng muốn giới thiệu Emtrix , là một loại thuốc chống nấm khác có tác dụng tiêu sừng và kháng nấm. Emtrix tiêu diệt nấm và nhẹ nhàng làm mịn lớp trên cùng của móng, sau đó có thể dẫn đến giảm hoặc loại bỏ bạch cầu.

• Gel Revitaliser Flexitol Nail

Nếu nguyên nhân của Leukonychia là do chấn thương hoặc sử dụng sơn móng tay và tổn thương là bề ngoài thì tôi khuyên bạn nên sử dụng Flexitol Nail Revitaliser Gel . Flexitol Nail Revitaliser Gel có thể hiệu quả trong việc điều trị các đốm trắng vì nó chứa chất làm sáng quang học để loại bỏ sự đổi màu, cũng như Urê để làm mềm móng dày và Keratin để dưỡng và phục hồi chất lượng móng.

• Giải pháp chống cắn móng tay

Cắn móng tay cũng có thể gây ra tổn thương đáng kể. Nếu đây là nguyên nhân gây ra các đốm trắng thì tôi khuyên bạn nên sử dụng dung dịch chống cắn móng tay . Đây là một sản phẩm tự nhiên tạo ra vị đắng cho khu vực bôi thuốc và có thể ngăn ngừa việc cắn.

• Sơn móng tay gốc nước MY Health

Các loại sơn móng tay như Sơn móng tay gốc nước MY Health được khuyên dùng như một giải pháp thay thế cho những người bị dị ứng sơn móng tay.

• Imedeen

Nếu bạn đang tìm kiếm một chất bổ sung để giúp móng tay phát triển, tôi khuyên bạn nên sử dụng Imedeen , loại thuốc này sẽ giúp vết thương phát triển nhanh hơn.

Thực phẩm để sửa chữa móng tay

Theo Yau, một số lựa chọn dinh dưỡng có thể giúp sửa chữa móng tay. Cô nói: ‘Móng tay được tạo thành phần lớn từ keratin, do đó ăn các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, các loại hạt và đậu có thể giúp nuôi dưỡng móng và tấm móng.

Yau cho biết thêm : ‘Dùng chất bổ sung cho móng tay có chứa Kẽm, biotin và vitamin B cũng như chất bổ sung silica cũng sẽ giúp giữ gìn móng tay chắc khỏe và ngăn ngừa hư tổn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: mindbodygreen

Exit mobile version