Site icon Medplus.vn

[Giải đáp] Bệnh Bướu cổ là biểu hiện của bệnh gì?

Bướu cổ là một trong những bệnh lý rối loạn nội tiết tuyến giáp rất phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Bướu cổ bao gồm nhiều loại như: Bướu lành, Basedow, ung thư, viêm tuyến giáp…làm thay đổi chức năng tuyến giáp và dẫn đến cường giáp hoặc suy giáp ở người bệnh. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Thông tin về bệnh Bướu cổ

Bướu cổ là sự mở rộng bất thường của tuyến giáp. Tuyến giáp là một tuyến hình con bướm nằm ở đáy cổ ngay dưới quả táo của Adam. Mặc dù bướu cổ nhìn chung không đau, nhưng bướu cổ lớn có thể gây ho và khó nuốt hoặc khó thở.

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh bướu cổ trên toàn thế giới là do thiếu iốt trong chế độ ăn uống. Tại Hoa Kỳ, nơi việc sử dụng muối i-ốt phổ biến, bệnh bướu cổ thường là do sản xuất quá mức hoặc sản xuất thiếu hormone tuyến giáp hoặc các nốt trong chính tuyến.

Điều trị tùy thuộc vào kích thước của bướu cổ, các triệu chứng và nguyên nhân. Những bướu nhỏ không đáng chú ý và không gây ra vấn đề thường không cần điều trị.

Bướu cổ là sự mở rộng bất thường của tuyến giáp.

2. Nguyên nhân gây bệnh bướu cổ

Tuyến giáp của bạn sản xuất hai hormone chính: thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3). Các hormone này lưu thông trong máu và giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn. Chúng duy trì tốc độ cơ thể bạn sử dụng chất béo và carbohydrate, giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể, ảnh hưởng đến nhịp tim và giúp điều chỉnh sản xuất protein.

Tuyến giáp của bạn cũng sản xuất calcitonin, một loại hormone giúp điều chỉnh lượng canxi trong máu của bạn.

Tuyến yên và vùng dưới đồi kiểm soát tốc độ sản xuất và giải phóng T4 và T3.

Vùng dưới đồi (một khu vực ở đáy não hoạt động như một bộ điều nhiệt cho toàn bộ hệ thống của bạn) báo hiệu tuyến yên của bạn sản xuất một loại hormone được gọi là hormone kích thích tuyến giáp (TSH). Tuyến yên (cũng nằm ở đáy não) tiết ra một lượng hormone kích thích tuyến giáp nhất định , dựa trên lượng thyroxine và T3 trong máu của bạn. Đến lượt nó, tuyến giáp của bạn điều chỉnh sản xuất hormone của bạn dựa trên lượng TSH mà nó nhận được từ tuyến yên.

Có bướu cổ không nhất thiết có nghĩa là tuyến giáp của bạn không hoạt động bình thường. Ngay cả khi được mở rộng, tuyến giáp vẫn có thể sản xuất một lượng hormone bình thường. Tuy nhiên, nó cũng có thể tạo ra quá nhiều hoặc quá ít thyroxine và T3.

Một số điều có thể khiến tuyến giáp của bạn to ra. Đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất:

3. Các yếu tố rủi ro bệnh bướu cổ

Goiters có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Chúng có thể hiện diện khi sinh và xảy ra bất cứ lúc nào trong suốt cuộc đời. Một số yếu tố nguy cơ phổ biến đối với người nghiện bao gồm:

4. Các biến chứng

Những bướu nhỏ không gây ra các vấn đề về thể chất hoặc thẩm mỹ thì không phải là vấn đề đáng lo ngại. Nhưng bướu cổ lớn có thể gây khó thở hoặc khó nuốt, đồng thời có thể gây ho và khàn giọng.

Nổi mề đay do các bệnh lý khác, chẳng hạn như suy giáp hoặc cường giáp, có thể liên quan đến một số triệu chứng, từ mệt mỏi và tăng cân đến giảm cân không tự chủ, cáu kỉnh và khó ngủ.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version