Site icon Medplus.vn

Giai đoạn chuyển dạ xảy ra như thế nào?

Giai đoạn chuyển dạ xảy ra như thế nào - Medplus

Giai đoạn chuyển dạ xảy ra như thế nào?

Giai đoạn chuyển dạ diễn ra như thế nào mẹ bầu cần biết để chuẩn bị chào đón bé ra đời sau 9 tháng 10 ngày mang thai. Cùng Medplus tìm hiểu quá trình này.

Giai đoạn chuyển dạ xảy ra như thế nào?

Chuyển dạ là quá trình sinh lý làm cho thai và phần phụ của thai được đẩy ra khỏi tử cung của người mẹ.  Động lực của giai đoạn chuyển dạ là các cơn co tử cung. Rối loạn co bóp của tử cung có thể làm cuộc chuyển dạ bị kéo dài. Sẽ gây ra các biến chứng  cho người mẹ và cho thai nhi.

Ở người con so, thời gian chuyển dạ trung bình từ 16 đến 20 giờ. Ở người con rạ, thời gian chuyển dạ ngắn hơn, trung bình từ 8 đến12 giờ. Các cuộc chuyển dạ đẻ quá 24h gọi là chuyển dạ kéo dài. Vì vậy, mẹ nên biết các giai đoạn và dấu hiệu của chuyển dạ khi sinh con.

Chuyển dạ là quá trình sinh lý làm cho thai và phần phụ của thai được đẩy ra khỏi tử cung của người mẹ.

1. Chuyển dạ sớm

Giai đoạn chuyển dạ bắt đầu khi cổ tử cung giãn ra khoảng 4cm và các cơn co thắt bắt đầu dồn dập hơn. Với lần đầu sinh con. Giai đoạn này có thể mất từ 6 đến 10 hoặc 12 tiếng. Thời gian có thể dài hơn hoặc ngắn hơn tuỳ từng sản phụ.

Nếu cổ tử cung đã mở tốt hay đây không phải là lần sinh đầu tiên của mẹ thì thời gian có thể rút ngắn đi nhiều. Các cơn co thắt diễn ra một cách đều đặn, cổ tử cung của bạn bắt đầu mở dần dần. Đây là lúc bạn chính thức bước vào quá trình sinh nở thực sự.

Mẹ nên chú ý đến các cơn co thắt tử cung trong giai đoạn cuối thai kỳ

Giai đoạn chuyển dạ sẽ khó nhận biết nếu mẹ chuyển dạ đột ngột từ không có cơn co thắt nào sang co thắt liên tục thì sẽ rất khó để dự tính khi nào sẽ sinh. Mẹ nên đến ngay bệnh viện để tránh một số nguy cơ biến chứng thai kỳ nguy hiểm.

Tuy nhiên, nếu trước tuần 37. Bạn thấy xuất hiện những cơn co thắt hoặc một số dấu hiệu bất thường của giai đoạn chuyển dạ. Đừng đợi để theo dõi tiến độ co thắt tiếp theo là gì. Nên gọi cho bác sĩ hay nhập viện ngay lập tức để xác định xem có nguy sơ sinh non hay không.

2. Chuyển dạ tích cực

Khi bước sang giai đoạn chuyển dạ tích cực, cổ tử cung giãn nở thêm 4-7 cm. Đây là lúc chuẩn bị cho việc sinh thường nên bắt đầu. Các giai đoạn của sự giãn nở kéo dài khoảng từ 3-6 tiếng với các mẹ sinh con lần đầu tiên. Mẹ có thể cảm thấy các cơn co thắt dữ dội và dần dần, mỗi 3-5 phút

3. Chuyển dạ chuyển tiếp (chuyển dạ siêu tích cực)

Đây là chu kỳ cuối của giai đoạn chuyển dạ tích cực. Giai đoạn này diễn ra từ 20 phút đến 2 tiếng. Khi cổ tử cung nở được 8 đến 10cm, bạn sẽ bước vào kỳ chuyển tiếp. Đây là giai đoạn căng thẳng nhất của quá trình sinh nở. Các cơn co thắt chuyển dạ diễn ra rất mạnh, cứ hai phút rưỡi đến ba phút một lần và mỗi lần kéo dài một phút hoặc hơn. Bạn có thể bị buồn nôn, cơ thể run rẩy và mệt mỏi cùng với hiện tượng nóng rát hoặc ngứa ở vùng âm đạo.

Khi cổ tử cung nở được 8 đến 10cm, bạn sẽ bước vào kỳ chuyển tiếp.

Lưu ý cho mẹ

Trước những ngày có dấu hiệu của giai đoạn chuyển dạ, mẹ phải chuẩn bị đồ đạc để không phải loay hoay khi đau bụng chuyển dạ.

Khi có những dấu hiệu chuyển dạ, hãy đến bệnh viện để chuẩn bị sinh bé ngay lập tức.

Nếu mẹ cảm thấy các cơn co thắt nhẹ trong tuần được chuẩn đoán sinh thì nên gọi điện hỏi bác sĩ, sau đó đến bệnh viện ngay.

Trong giai đoạn này, mẹ cần rất nhiều sức lực. Vì vậy, hãy ăn nhẹ hoặc uống nước để tránh mất sức trước khi lâm bồn.

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở; Kiến thức thai kỳ ; Dinh dưỡng thai kỳ

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn mỗi ngày để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Xem bài viết liên quan:

Bất ngờ với tâm lý của các ông bố khi vợ chuyển dạ

Mẹ có hông to sinh con thông minh, có thậy là như vậy?

Mẹ bầu thường rất sốc khi nhìn bé vừa chào đời: lí do là đây!

Làm sao để cơ thể khỏe nhanh sau sinh?

Phương pháp mổ sinh con có ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ sau này?

Mẹ bầu sinh khó khi có những thói quen xấu trong thai kỳ

5 Bí quyết cân bằng cuộc sống cho mẹ bầu sau sinh

Những điều mẹ sẽ đối mặt sau khi sinh con

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version