Site icon Medplus.vn

Giảm tiểu cầu trong thai kỳ có ý nghĩa gì?

Giảm tiểu cầu có nghĩa là số lượng tiểu cầu trong máu thấp. Tiểu cầu thấp trong thời kỳ mang thai khá phổ biến. Có một số nguyên nhân tiềm ẩn, nhưng cho đến nay nguyên nhân phổ biến nhất là một tình trạng lành tính được gọi là giảm tiểu cầu thai kỳ. Cùng Medplus tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Giảm tiểu cầu trong thai kỳ là như thế nào?

Giảm tiểu cầu trong thai kỳ là một biến chứng của thai kỳ khi số lượng tiểu cầu của bạn thấp. Tiểu cầu là tế bào làm đông máu và giúp làm chậm quá trình chảy máu. Khi mạch máu trong cơ thể bị tổn thương, các tiểu cầu sẽ liên kết với nhau tại vị trí đó để làm đông máu.

Khi số lượng tiểu cầu của bạn giảm xuống đủ thấp để được coi là giảm tiểu cầu, bác sĩ sản khoa sẽ theo dõi cẩn thận các giá trị máu của bạn và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung khi cần thiết. May mắn thay, giảm tiểu cầu thai kỳ thường nhẹ và thường tự khỏi sau khi sinh.

2. Các triệu chứng giảm tiểu cầu

Nhiều phụ nữ mang thai bị giảm tiểu cầu không có triệu chứng.

Nếu các triệu chứng sau đây xảy ra trong khi mang thai, tiểu cầu của bạn thấp có thể do nguyên nhân khác:

Giảm tiểu cầu trong thai kỳ

3. Giảm tiểu trong thai kỳ 

Nhiều phụ nữ bị giảm số lượng tiểu cầu khi mang thai do những thay đổi diễn ra trong cơ thể. Trong suốt thai kỳ, số lượng tiểu cầu trong máu giảm một cách tự nhiên. Người ta ước tính rằng giảm tiểu cầu trong thai kỳ xảy ra ở 7% đến 12% các trường hợp mang thai. Sau thiếu máu, giảm tiểu cầu thai kỳ là bất thường huyết học phổ biến thứ hai trong thai kỳ. Ở những người bị giảm tiểu cầu thai kỳ, số lượng tiểu cầu luôn trở lại bình thường trong vòng vài tuần sau khi sinh.

Khi mang thai, cơ thể bạn tạo ra nhiều huyết tương hơn. Điều này dẫn đến tăng lượng máu và gây ra hiện tượng loãng máu. Điều đó có nghĩa là bạn có cùng số lượng tế bào tiểu cầu trong một lượng máu lớn hơn. Kết quả là, số lượng tiểu cầu trên mỗi microlít máu của bạn giảm xuống.

Ngoài quá trình pha loãng tự nhiên, số lượng tiểu cầu của bạn cũng có thể giảm do chúng đang bị phá hủy. Khi mang thai, lá lách của bạn tăng kích thước do lượng máu tăng lên. Khi lá lách mở rộng lọc máu của bạn, nó có thể phá hủy các tế bào tiểu cầu với tốc độ cao hơn.

Giảm tiểu cầu trong thai kỳ được coi là sự phóng đại khiêm tốn của lượng tiểu cầu trong máu giảm bình thường thường xảy ra trong thai kỳ. Nó không gây ra các vấn đề về chảy máu và thường không liên quan đến nguy cơ biến chứng thai kỳ.

4. Các biện pháp phòng ngừa

Sau khi bác sĩ chẩn đoán bạn bị giảm tiểu cầu thai kỳ, bạn sẽ thảo luận về những biện pháp phòng ngừa, nếu có, cần được thực hiện trong suốt thời gian còn lại của thai kỳ và thời kỳ hậu sản.

4.1. Theo dõi và điều trị 

Để theo dõi mức độ tiểu cầu của bạn, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC), đo số lượng tiểu cầu của bạn. Tần suất của các xét nghiệm sẽ phụ thuộc vào mức độ tiểu cầu của bạn và các triệu chứng bạn đang gặp phải.

Với giảm tiểu cầu thai kỳ, các vấn đề chảy máu hiếm khi xảy ra, nếu đã từng xảy ra. Tuy nhiên, việc đo số lượng tiểu cầu của bạn tại thời điểm chuyển dạ và sinh nở là rất quan trọng vì nếu tiểu cầu giảm xuống dưới 100.000, một nguyên nhân khác gây ra số lượng tiểu cầu thấp có thể là do. Trong trường hợp đó, các biện pháp phòng ngừa bổ sung như vậy có thể cần thiết để ngăn ngừa chảy máu.

4.2. Tiền sản giật 

Có thể xảy ra chứng giảm tiểu cầu khi mang thai do tiền sản giật. Tiền sản giật liên quan đến huyết áp cao và các dấu hiệu tổn thương các cơ quan trong thai kỳ. Nó thường xảy ra sau tuần thứ 20. Tiền sản giật có thể gây ra số lượng tiểu cầu thấp và chiếm khoảng 21% các trường hợp giảm tiểu cầu tại thời điểm sinh.

Hiếm khi, tiền sản giật cũng có thể xảy ra sau khi sinh con. Nó thường không có triệu chứng gì, nhưng bạn có thể nhận thấy tăng cân đột ngột hoặc sưng phù ở bàn tay và bàn chân. Tiền sản giật cần được theo dõi chặt chẽ vì các trường hợp nặng, không được điều trị có thể dẫn đến sản giật  (rối loạn co giật) hoặc hội chứng HELLP ( hội chứng đa cơ quan).

Đối với những người có nguy cơ cao, aspirin liều thấp hàng ngày có thể được khuyến nghị để giúp ngăn ngừa tiền sản giật và các biến chứng liên quan. Một khi tình trạng này phát triển, cách chữa trị duy nhất là sinh em bé.

Giảm tiểu cầu trong thai kỳ thường là một phần tự nhiên của thai kỳ. Bác sĩ sẽ theo dõi tiểu cầu của bạn trong suốt thai kỳ và đề nghị bất kỳ phương pháp điều trị cần thiết nào. 

Nguồn tham khảo: Gestational Thrombocytopenia: What Should You Know About Low Blood Platelets?

Exit mobile version