Site icon Medplus.vn

[Bật mí] 7 Cách hết đau dạ dày nhanh chóng

[Bật mí] 7 Cách hết đau dạ dày nhanh chóng

Ai cũng sẽ bị đau dạ dày vào một thời điểm nào đó trong đời, và việc muốn nhanh chóng tìm được biện pháp giảm đau là điều đương nhiên. Trước khi tìm đến thuốc mua không kê đơn, bạn có thể cân nhắc một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm đầy hơi, đầy hơi, buồn nôn và đau bụng trong vài phút mà không cần dùng thuốc.

Bài viết này bắt đầu bằng cách xem xét 11 nguyên nhân phổ biến gây đau dạ dày ở người lớn và trẻ em. Sau đó, đưa ra 7 biện pháp khắc phục đơn giản tại nhà mà mọi người thường tìm đến để giảm đau, cho dù ở nhà, ở trường, nơi làm việc hay khi đi du lịch.

Mời bạn tham khảo: 3 Cách giúp giảm đau dạ dày do căng thẳng

11 Nguyên nhân thường gặp gây đau dạ dày

Có một số nguyên nhân tiềm ẩn gây đau dạ dày ở người lớn và trẻ em. Một số phổ biến hơn bao gồm:

Mời bạn tham khảo: Đau dạ dày có nên ăn chuối hay không?

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho đau dạ dày

Các biện pháp khắc phục tại nhà đặc biệt hữu ích nếu cơn đau bụng ập đến vào ban đêm hoặc bạn vắng nhà và không có điều kiện mua thuốc OTC. Nhiều thứ sau đây có thể đã có trên kệ đựng thức ăn của bạn.

1. Gừng

Gừng (Zingiber officinale ) là một loại củ có mùi thơm đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị chứng đau dạ dày, buồn nôn và nôn.

Gừng có sẵn ở dạng chiết xuất, cồn thuốc, viên ngậm, thực phẩm bổ sung và trà, nhưng cũng có thể được sử dụng ở dạng thô để giảm các triệu chứng tiêu hóa. Một số người sẽ sử dụng rễ sống để pha trà gừng, trong khi những người khác nhai những lát gừng tươi đã gọt vỏ để giúp giảm buồn nôn.

Những người khác cho rằng rượu gừng có thể giúp gây ợ hơi nếu bạn bị khó tiêu, trong khi những người khác sẽ sử dụng rượu gừng phẳng để giải quyết cơn cồn cào hoặc khó chịu ở dạ dày.

Các tác dụng phụ như ợ nóng hoặc tiêu chảy có thể xảy ra nhưng thường nhẹ. Mặc dù thường được coi là an toàn, nhưng gừng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và dễ bị bầm tím nếu bạn dùng thuốc chống đông máu (thuốc làm loãng máu) như warfarin.

Mời bạn tham khảo: Người đau dạ dày có nên ăn sữa chua như bình thường?

2. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc, một loại đồ uống có nguồn gốc từ hoa cúc thảo mộc , có thể hữu ích để điều trị chứng đau dạ dày. Hai loài được gọi là Matricaria recutita và Anthemis nobilis thường được sử dụng cho việc này.

Hoa cúc có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm bớt các tình trạng như viêm dạ dày, viêm dạ dày ruột, GERD và IBS được đặc trưng bởi tình trạng viêm.

Hoa cúc cũng chứa các hợp chất thực vật có tên là polyphenol được cho là có tác dụng thư giãn hệ tiêu hóa, giảm bớt các triệu chứng như khó tiêu, đau bụng kinh và nôn mửa.

3. Bạc hà

Họ bạc hà, bao gồm bạc hà cay, có thể rất hữu ích trong việc giảm đau dạ dày. Là sự giao thoa giữa bạc hà lục và bạc hà nước, bạc hà cay chứa các hợp chất hoạt tính menthol và methyl salicylate, cả hai đều có tác dụng chống co thắt giúp làm dịu cơn đau dạ dày và chuột rút.

Dầu bạc hà pha loãng trong nước đôi khi được sử dụng để điều trị chứng đau dạ dày do IBS, cúm dạ dày và dị ứng thực phẩm, nhưng trà bạc hà làm từ thảo mộc khô hoặc tươi cũng có tác dụng tương tự.

Bạc hà cũng giúp dịch tiêu hóa, được gọi là mật, di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa, cho phép thức ăn phân hủy nhanh hơn. Điều này có thể giúp những người bị táo bón chiếm ưu thế (IBS-C) trong đó đau dạ dày đi kèm với táo bón.

Mời bạn tham khảo: 8 cách điều trị đau dạ dày tại nhà mà bạn nên quan tâm

4. Tấm sưởi ấm

Một miếng đệm sưởi ấm hoặc chai nước nóng có thể làm dịu cơn đau dạ dày bằng cách thư giãn các cơ dạ dày, khiến chúng nới lỏng và không co thắt. Đây là phương pháp điều trị phổ biến cho những người bị đau bụng kinh, mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể làm dịu cơn đau và khó chịu vùng chậu ở nhiệt độ từ 40 đến 45 độ C (104 F và 113 F).

Miếng đệm sưởi ấm cũng hữu ích cho những người bị IBS bằng cách giảm bớt chuột rút và co thắt.

Nếu bạn không có đệm sưởi, chỉ cần tắm nước nóng hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng cũng có thể mang lại hiệu quả tương tự.

5. Chế độ ăn kiêng BRAT

Chế độ ăn kiêng BRAT là một kế hoạch thực phẩm trị liệu dựa trên bốn loại thực phẩm tạo nên từ viết tắt “BRAT”, cụ thể là:

Những thực phẩm này không chỉ nhạt nhẽo và ít gây căng thẳng cho đường tiêu hóa mà còn có tác dụng liên kết và có thể giúp làm giảm tình trạng phân lỏng hoặc có nước. Chế độ ăn uống BRAT đôi khi được khuyến nghị để làm giảm các triệu chứng của bệnh cúm dạ dày, ngộ độc thực phẩm và IBS (IBS-D) chủ yếu là tiêu chảy.

Chế độ ăn uống BRAT đặc biệt hữu ích trong điều trị viêm dạ dày ruột ở trẻ em.

Chế độ ăn kiêng BRAT chỉ nhằm mục đích là một giải pháp ngắn hạn và không phải là cách ăn uống thông thường. Nếu bạn theo nó trong một thời gian dài hơn, bạn có nguy cơ bị thiếu một số chất dinh dưỡng và calo.

Mời bạn tham khảo: Top 5+ thực phẩm mà người bị đau dạ dày cần tránh

6. Seltzer và vôi

Seltzer và vôi là những biện pháp khắc phục tại nhà phổ biến cho chứng khó tiêu. Thuốc cũng có thể điều trị đau dạ dày do dị ứng thực phẩm, cúm dạ dày và loét dạ dày.

Seltzer và vôi được tìm thấy trong các loại nước ngọt có ga phổ biến như 7-Up và Sprite nhưng cũng có thể được làm mà không cần đường bằng cách vắt chanh tươi vào một cốc nước lọc hoặc nước soda. Thậm chí có những sản phẩm OTC như Alka-Selzer Heartburn Relief có chứa hương chanh và chanh.

Seltzer và chanh có thể có lợi cho bệnh đau dạ dày vì hai lý do:

7. Giấm táo

Có một số bằng chứng cho thấy giấm táo có thể giúp giảm đau dạ dày liên quan đến viêm dạ dày mãn tính. Giấm táo cũng chứa men vi sinh có thể giúp bình thường hóa môi trường vi khuẩn trong dạ dày và giảm đầy hơi, đau dạ dày và trào ngược do nhiễm H. pylori.

Như đã nói, giấm táo cần được pha loãng với nước để tránh làm tăng nồng độ axit trong dạ dày và làm cho các triệu chứng của GERD và loét dạ dày trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra còn có kẹo cao su giấm táo có thể giúp giảm chứng ợ nóng và trào ngược axit ở những người bị GERD.

Mời bạn tham khảo: Đau dạ dày có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Khi nào nên đến bác sĩ?

Nếu cơn đau bụng của bạn đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào sau đây, bạn nên đến gặp bác sĩ:

Bất kỳ triệu chứng nào trong số này có thể báo hiệu điều gì đó không ổn, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc bệnh tật, cần được chăm sóc y tế.

Tóm lại

Đau dạ dày là căn bệnh khó chịu nhưng phổ biến mà ai cũng gặp phải vào một thời điểm nào đó trong đời. Các nguyên nhân tiềm ẩn bao gồm từ dị ứng thực phẩm đến bệnh dạ dày đến táo bón. Thông thường, bạn có thể tự điều trị cơn đau dạ dày bằng nhiều biện pháp khắc phục tại nhà, chẳng hạn như sử dụng miếng đệm sưởi ấm hoặc uống trà hoa cúc, bạc hà và giấm táo.

Nếu đau bụng đi kèm với phân có máu, không thể giữ thức ăn trong vài ngày và các vấn đề về hô hấp, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để loại trừ bất kỳ tình trạng nghiêm trọng hoặc tiềm ẩn nào.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version