Site icon Medplus.vn

Hội chứng Churg – Strauss là bệnh gì? Phương pháp điều trị như thế nào?

Hội chứng Churg – Strauss là một rối loạn đặc trưng bởi tình trạng viêm các mạch máu. Tình trạng viêm này có thể hạn chế lưu lượng máu đến các cơ quan và mô, đôi khi làm tổn thương chúng vĩnh viễn. Tình trạng này còn được gọi là u hạt bạch cầu ái toan với viêm đa tuyến (EGPA). Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Hội chứng Churg – Strauss như thế nào?

Hội chứng Churg – Strauss là một rối loạn đặc trưng bởi tình trạng viêm các mạch máu. Tình trạng viêm này có thể hạn chế lưu lượng máu đến các cơ quan và mô, đôi khi làm tổn thương chúng vĩnh viễn. Tình trạng này còn được gọi là u hạt bạch cầu ái toan với viêm đa tuyến (EGPA).

Hen suyễn là dấu hiệu phổ biến nhất của hội chứng Churg – Strauss. Rối loạn này cũng có thể gây ra các vấn đề khác, chẳng hạn như sốt cỏ khô, phát ban, xuất huyết tiêu hóa, đau và tê ở bàn tay và bàn chân.

Hội chứng Churg – Strauss rất hiếm và không có cách chữa trị. Bác sĩ thường có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng bằng steroid và các loại thuốc ức chế miễn dịch mạnh khác.

Hội chứng Churg – Strauss

2. Triệu chứng của hội chứng Churg – Strauss

Hội chứng Churg – Strauss rất khác nhau ở mỗi người. Một số người chỉ có các triệu chứng nhẹ. Những người khác có biến chứng nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng.

Còn được gọi là u hạt bạch cầu ái toan với viêm đa tuyến , hội chứng này có xu hướng xảy ra trong ba giai đoạn và ngày càng nặng dần. Hầu như tất cả những người bị tình trạng này đều bị hen suyễn, viêm xoang mãn tính và số lượng bạch cầu cao được gọi là bạch cầu ái toan. Bệnh hen suyễn thường bắt đầu từ năm đến chín năm trước khi được chẩn đoán là hội chứng Churg – Strauss.

Các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm:

3. Các biến chứng của bệnh Churg – Strauss

Hội chứng Churg – Strauss

Hội chứng Churg – Strauss có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, bao gồm phổi, da, hệ tiêu hóa, thận, cơ, khớp và tim. Nếu không điều trị, bệnh có thể gây tử vong.

Các biến chứng, phụ thuộc vào các cơ quan liên quan, có thể bao gồm:

4. Khi nào đến gặp bác sĩ

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có các dấu hiệu và triệu chứng như khó thở hoặc chảy nước mũi mà không biến mất, đặc biệt nếu nó đi kèm với đau mặt dai dẳng. Ngoài ra, hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn bị hen suyễn hoặc sốt cỏ khô đột ngột trầm trọng hơn.

Hội chứng Churg – Strauss hiếm gặp và những triệu chứng này có nhiều khả năng là do một nguyên nhân khác. Nhưng điều quan trọng là bác sĩ đánh giá chúng. Chẩn đoán và điều trị sớm cải thiện cơ hội tiên lượng tốt.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version