Site icon Medplus.vn

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng hô hấp bị gián đoạn lặp đi lặp lại khi ngủ, làm giảm oxy trong máu gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Sự tạm ngưng hô hấp có thể kéo dài hơn vài chục giây và xảy ra có thể nhiều đến vài chục, vài trăm lần trong đêm. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Ngưng thở khi ngủ là bệnh gì?

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là chứng rối loạn thở liên quan đến giấc ngủ phổ biến nhất. Nó khiến bạn ngừng thở và bắt đầu thở liên tục khi ngủ.

Có một số loại ngưng thở khi ngủ, nhưng phổ biến nhất là ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Loại ngưng thở này xảy ra khi các cơ cổ họng giãn ra không ngừng và chặn đường thở trong khi ngủ. Một dấu hiệu đáng chú ý của bệnh do tắc nghẽn là ngáy.

Có những phương pháp điều trị chứng bệnh do tắc nghẽn. Một phương pháp điều trị liên quan đến việc sử dụng một thiết bị sử dụng áp suất dương để giữ cho đường thở của bạn mở trong khi bạn ngủ. Một lựa chọn khác là ống ngậm để đẩy hàm dưới về phía trước trong khi ngủ. Trong một số trường hợp, phẫu thuật cũng có thể là một lựa chọn.

Ngưng thở khi ngủ

2. Triệu chứng của ngưng thở khi ngủ

Các dấu hiệu và triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn bao gồm:

3. Nguyên nhân gây ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn xảy ra khi các cơ ở phía sau cổ họng thư giãn quá mức và không cho phép thở bình thường. Những cơ này hỗ trợ các cấu trúc bao gồm mặt sau của vòm miệng (khẩu cái mềm), mảnh mô hình tam giác treo từ vòm miệng mềm (uvula), amidan và lưỡi.

Khi các cơ thư giãn, đường thở thu hẹp hoặc đóng lại khi bạn hít vào, cản trở việc thở trong 10 giây hoặc hơn. Điều này có thể làm giảm mức oxy trong máu và gây ra sự tích tụ carbon dioxide.

Bộ não cảm nhận được tình trạng khó thở này và đánh thức bạn trong một thời gian ngắn để bạn có thể mở lại đường thở. Sự thức tỉnh này thường ngắn đến mức bạn thậm chí không nhớ.

Bạn có thể thức dậy với cơn khó thở tự biến mất nhanh chóng, với một hoặc hai lần hít thở sâu. Bạn có thể phát ra âm thanh ngáy, nghẹn hoặc nghẹn.

Mô hình này có thể được lặp lại từ 5 đến 30 lần hoặc hơn mỗi giờ trong suốt đêm. Những gián đoạn này ảnh hưởng đến khả năng đạt được các giai đoạn của giấc ngủ sâu và thư thái, và bạn có thể buồn ngủ khi thức.

Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể không nhận thức được rằng giấc ngủ của họ bị gián đoạn. Nhiều người mắc chứng ngưng thở khi ngủ này không nhận ra rằng họ không có được một giấc ngủ ngon.

4. Các yếu tố rủi ro

Bất kỳ ai cũng có thể mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Tuy nhiên, một số yếu tố khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, bao gồm những yếu tố sau:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version