Site icon Medplus.vn

Hội chứng Turner: Nguyên nhân, triệu chứng & cách phòng ngừa

Hội chứng Turner là một rối loạn nhiễm sắc thể chỉ ảnh hưởng đến nữ giới. Nó liên quan đến việc thiếu một phần hoặc toàn bộ nhiễm sắc thể giới tính. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu hội chứng Turne là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Hội chứng Turner là một rối loạn nhiễm sắc thể chỉ ảnh hưởng đến nữ giới.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

Hội chứng Turner là gì?

Hội chứng Turner là một rối loạn di truyền có liên quan đến khiếm khuyết trong nhiễm sắc thể. Nhiễm sắc thể bao gồm các gen được tạo thành từ ADN. Nhờ vậy, nhiễm sắc thể có vai trò quan trọng trong việc di truyền, ghi lại cấu trúc di truyền ở cấp tế bào.

Sự kết hợp của nhiễm sắc thể bên trong tế bào là độc nhất ở mỗi người và nó quyết định sự phát triển của con người. Khiếm khuyết ở nhiễm sắc thể dẫn đến các triệu chứng khác nhau, có thể nhẹ hoặc nặng. Mỗi người có 23 cặp nhiễm sắc thể, trong đó nhiểm sắc thể thứ 23 quyết định giới tính (XY ở nam và XX ở nữ). Ở hội chứng Turner, khiếm khuyết xảy ra ở nhiễm sắc thể X trong cặp nhiễm sắc thể này.

Nguyên nhân gây ra hội chứng Turner

Hầu hết mọi người được sinh ra với hai nhiễm sắc thể giới tính. Con cái thừa hưởng nhiễm sắc thể X từ mẹ và nhiễm sắc thể Y từ cha. Con gái thừa hưởng một nhiễm sắc thể X từ cha và mẹ. Ở các bé gái mắc hội chứng Turner, một bản sao của nhiễm sắc thể X bị mất hoàn toàn, thiếu một phần hoặc bị thay đổi.

Những thay đổi di truyền của hội chứng Turner có thể là một trong những điều sau đây:

Các yếu tố rủi ro hội chứng Turner

Sự mất hoặc biến đổi của nhiễm sắc thể X xảy ra một cách ngẫu nhiên. Đôi khi chúng là do vấn đề với tinh trùng hoặc trứng, và những lần khác, việc mất hoặc thay đổi nhiễm sắc thể X xảy ra sớm trong quá trình phát triển của bào thai.

Tiền sử gia đình dường như không phải là một yếu tố nguy cơ, vì vậy cha mẹ của một đứa trẻ mắc hội chứng Turner không có khả năng sinh con khác mắc chứng rối loạn này.

Các biến chứng hội chứng Turner

Hội chứng Turner có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thích hợp của các hệ thống cơ thể khác nhau, nhưng nó khác nhau rõ rệt giữa những người mắc hội chứng này. Các biến chứng có thể xảy ra là:

Phòng ngừa hội chứng Turner

Hội chứng Turner có thể được hạn chế nếu bạn:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version