Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn làm gỏi tôm khô xoài xanh mát lành, dễ ăn

Gỏi tôm khô xoài xanh thơm ngon

Gỏi tôm khô xoài xanh thơm ngon

Gỏi xoài xanh là món ăn dân dã có nguồn gốc từ miền Tây vốn được nhiều người yêu thích. Chúng ta thường quen với sự kết hợp, gỏi xoài xanh thịt heo, gỏi xoài xanh bò khô. Vậy sao hôm nay không thử một kiểu biến tấu mới: gỏi xoài xanh tôm khô. Nó có vị chua tự nhiên của trái cây, vị ngọt sắc của nước mắm đường và vị ngọt dai của tôm khô. Mọi thứ ngẫu nhiên nhưng khi kết hợp với nhau quá hấp dẫn nên hãy cùng Medplus đi khám phá công thức chế biến liền nhé!

Bí quyết để món gỏi tôm khô xoài xanh chuẩn vị

Cách chọn nguyên liệu đúng chuẩn

Mẹo làm gỏi tôm khô xoài xanh thêm ngon

Những lưu ý về gỏi tôm khô xoài xanh

Gỏi tôm khô xoài xanh ăn thế nào?

Những bộ phận của tôm mà bạn không nên ăn

Nhiều người vẫn lầm tưởng nên ăn vỏ tôm vì có nhiều canxi  Nhưng sự thật nguồn canxi chủ yếu của tôm là từ thịt tôm, vỏ tôm gần như không có hoặc có rất ít. Vỏ tôm cứng do có thành phần chính là chitin, một dạng polymer cấu thành lớp vỏ cho phần lớn các loài giáp xác. Ngoài ra, vỏ của một số loài tôm tương đối khó tiêu hóa, tuyệt đối không cho trẻ nhỏ ăn bởi dễ bị hóc.

Đầu tôm chất thải của tôm và tích tụ nhiều kim loại nặng như asen. Đối với phụ nữ mang thai, độc tính của kim loại nặng asen thường rất mạnh. Ăn nhiều có thể dẫn đến dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Tôm to cần chế biến sạch, loại bỏ đầu để đảm bảo an toàn. Khi mua tôm cần quan sát phần đầu. Nếu đầu tôm chuyển màu đen có khả năng nhiễm kim loại, các chất độc hại, ký sinh trùng.

Đường chỉ màu đen hoặc trắng ở lưng tôm còn được gọi là chỉ tôm. Đây chính là đường tiêu hóa của tôm chứa dạ dày và đại tràng. Và thường chỉ thấy ở những con tôm to. Về cơ bản, khi nấu đã làm chết vi khuẩn có trong chỉ tôm.Tuy nhiên, bạn vẫn nên loại bỏ đường chỉ tôm để món ăn được sạch và yên tâm hơn.

Xoài kỵ gì?

Xoài thường xuất hiện trong nhiều loại đồ nhắm của cánh mày râu. Nhưng không mấy ai biết rằng trong quả xoài xanh lại chứa độc tố khi kết hợp với cồn sẽ tạo ra chất độc khiến bạn dễ bị ngộ độc và hủy hoại niêm mạc dạ dày của bạn.

Xoài và hải sản đều là thực phẩm dễ gây dị ứng, ăn cả hai cùng lúc sẽ khó tiêu, và dễ gây dị ứng.

Dứa có tác dụng phụ đối với da và mạch máu. Hai loại trái cây này ăn cùng sẽ dễ gây dị ứng. Vì xoài và dứa đều chứa thành phần hóa học gây dị ứng da. Vị chua của loại quả này sẽ gây kích thích dạ dày làm tăng dịch vị và nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Hơn thế nữa, nó dễ dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời khi sử dụng lúc đói.

Với hương vị chua ngọt xen lẫn cay mặn, cùng với nước sốt đậm đà đã làm nên món gỏi tôm khô xoài xanh ngon miệng. Chúc các bạn thành công với công thức làm món gỏi và đừng quên ghé Medplus thường xuyên để bỏ túi thêm nhiều tips nấu ăn hay ho nhé!

Xem thêm công thức nấu ăn về tôm:

Nguồn: Tổng hợp

Hướng dẫn làm gỏi tôm khô xoài xanh mát lành, dễ ăn

Serves: 5 người
Level: 1

Ingredients

  • Xoài xanh 1kg
  • tôm khô 100g
  • Tỏi, ớt, rau răm, hành khô
  • 3 thìa nước mắm, 50g đường trắng

Instructions

Sơ chế nguyên liệu
  • Tôm khô ngâm nước ấm cho mềm.
  • Hành khô thái mỏng.
  • Xoài gọt vỏ thái sợi.
  • Rau răm nhặt sạch thái nhỏ.
Cách chế biến
  • Bắc chảo lên bếp, nóng dầu ăn thì phi thơm hành rồi cho tôm vào xào, nêm 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, để lửa nhỏ vừa rim cho tôm thấm gia vị và săn lại.
  • Tỏi và ớt giã nát, cho 5 thìa canh nước mắm ( khoảng 60lm) 5 thìa đường cát, khuấy cho hỗn hợp tan.
  • Bạn cho xoài ra tô lớn, trộn đều cùng 2 muỗng nước sốt trộn. Khi xoài đã thấm gia vị, bạn thêm cà rốt, tôm khô và ớt vào trộn cùng. Khi các nguyên liệu hòa lẫn vào nhau, bạn thêm 1 muỗng nước sốt vào trộn đều tay là đã hoàn thành xong món gỏi xoài chua ngọt.
Công thức chế biến gỏi xoài tôm khô
Exit mobile version