Site icon Medplus.vn

Kimchee là gì? Từ tên gọi, dinh dưỡng đến công thức nấu ăn

mon an ngon tu kim chi 1 - Medplus

Kimchee, món ăn chủ yếu của các hộ gia đình Hàn Quốc trong nhiều thế hệ. Nó đã trở thành món ăn đặc biệt nhất trong nhà bếp. Bạn hỏi tại sao ư? Medplus mời bạn đọc bài Kimchee là gì? Từ tên gọi, dinh dưỡng đến công thức nấu ăn.

Kimchee là gì? Từ tên gọi, dinh dưỡng đến công thức nấu ăn

1. Khái quát

Với hương vị phức hợp, nhiều cách sử dụng, bảng điểm dinh dưỡng nhiều sao và dễ ăn. Kimchee nghiễm nhiên trở thành món ăn được yêu thích. Rau, tỏi, gừng và nước mắm. Những nguyên liệu này giúp nó hương thơm đặc trưng, vị – ngọt, chua và cay. Vì vậy nó có tác dụng như một loại gia vị, một nguyên liệu, một món nhúng và một món ăn kèm.

2. Thông tin nhanh

Xuất xứ: Hàn Quốc

Đặc điểm hương vị: chua, cay và / hoặc ngọt

Thông tin dinh dưỡng: thực phẩm lên men, chứa probiotics

3. Kimchee là gì?

Kimchi là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Nó gồm có nhiều thành phần có thể khác nhau. Nhưng chung quy nó thường bao gồm một số loại rau, tỏi, gừng, ớt, muối và nước mắm. Hỗn hợp này được ngâm và lên men. Ban đầu, món ăn được tạo ra nhằm mục đích để bảo quản rau trong những tháng mùa đông.

Cải thảo là loại rau phổ biến nhất được sử dụng để làm kim chi. Mặc dù cà rốt, củ cải, dưa chuột và hành lá cũng thường được sử dụng. Có hàng trăm công thức chế biến Kimchee khác nhau tùy thuộc vào khu vực và mùa sản xuất chúng. Và bạn hoàn toàn có thể biến nó thành một món ăn thuần chay. Bạn chỉ việc chọn tất cả các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật.

Kimchee có bán trên thị trường và không đắt tiền. Nhưng bạn có thể vui khi tự chế biến theo sở thích của mình. Bạn có thể mất một chút thời gian để chuẩn bị rau. Nhưng giống các loại thực phẩm lên men khác (ví dụ: bánh mì, bia và Kombucha), làm Kimchee chủ yếu là một trải nghiệm mang tính thực hành. Kimchee gia tăng hương vị và thành phần dinh dưỡng trong suốt quá trình đó. Nó có thể được giữ trong một thời gian. Nó là món ăn tiết kiệm và dễ chế biến. Bạn chỉ việc đậy kín bình chứa và cho vào tủ lạnh để dùng dần.

4. Mức độ sử dụng

Trong văn hóa Hàn Quốc, Kimchee được phục vụ trong hầu hết các bữa ăn, kể cả bữa sáng. Nó không chỉ được ăn như một món ăn phụ hoặc món khai vị. Nó còn được sử dụng như một phần phụ trong nhiều món ăn. Kimchi jjigae, một món hầm truyền thống được làm từ Kimchee. Đây có lẽ là một trong những cách sử dụng Kimchee phổ biến nhất. Thực phẩm lên men cũng được sử dụng để tạo hương vị cho cơm chiên, các món xào, mì, bánh mì sandwich, và thậm chí cả bánh pizza.

5. Hương vị đặc trưng

Hương vị của Kimchee rất phức tạp và rất khác nhau tùy thuộc vào công thức. Các hương vị chính bạn có thể cảm thấy bao gồm chua, cay và umami. Loại rau bạn chọn, thời gian lên men và lượng muối hoặc đường được sử dụng tạo nên nét khác biệt này.

Vì Kimchee là một món ăn lên men nên hương vị nổi bật nhất của nó là vị chua. Axit lactic được tạo ra bởi vi khuẩn trong quá trình lên men. Đồng thời hương vị thơm, hăng tương tự như của dưa cải bắp cũng được tạo ra nhờ đó.

Tỏi, nếu có trong kim chi, làm tăng hương vị trong quá trình lên men. Kimchee cũng có thể cay, tùy thuộc vào lượng và loại tỏi được sử dụng. Và có thể nó có các thành phần như mắm cá, nước mắm, hoặc cá cơm. Bất cứ thứ gì liên quan đến cá đều tạo ra vị umami mạnh. Kimchee không có nguyên liệu cá có vị nhạt và tươi hơn. Đặc biệt nếu nó là phiên bản củ cải hoặc dưa chuột.

6. Công thức nấu ăn

Kimchee rất hay được dùng nếu muốn đổi mới hương vị. Nó tạo một điểm đối lập về kết cấu và hương vị tuyệt vời nếu kết hợp cùng một nguyên liệu như đậu phụ. Đặc biệt, nó mang hương vị của bất cứ thứ gì bạn nấu cùng. Bạn thậm chí có thể ngâm trứng trong Kimchee, biến nó thành một món bánh kếp mặn cho món khai vị hoặc bữa ăn nhẹ, hoặc dùng nó cùng một ít sriracha để giải nhiệt. Nó rất tiện dụng và có thể hoàn thành gần như bất kỳ nhiệm vụ ẩm thực nào bạn đặt ra. Nếu bạn muốn ăn chay, chỉ cần loại bỏ các thành phần liên quan đến cá hoặc tìm kiếm công thức nấu ăn không có chúng.

10 món ăn từ kim chi DỄ NẤU NHẤT, NGON MIỆNG NHẤT

7. Mua Kimchee ở đâu?

Kimchee ngày càng phổ biến trên khắp thế giới. Và hiện nay người ta có thể tìm thấy nó ở nhiều cửa hàng tạp hóa. Nó thường được bán trong khu vực đông lạnh hoặc bày gần khu dưa chua và dưa cải. Bạn cũng có thể mua Kimchee tại các chợ châu Á, nhà hàng và quán sushi. Nhiều nhà hàng có phiên bản của riêng họ và đôi khi họ dọn nó như một món ăn kèm.

Việc làm Kimchee tại nhà rất dễ, bạn chỉ cần ít nguyên liệu và lên men vài ngày.

Kim chi cải thảo CÁCH LÀM TRUYỀN THỐNG VÀ KÍ ỨC THẾ HỆ

8. Lưu trữ

Kimchee giữ được trong tủ lạnh vài tháng. Nó vẫn an toàn để ăn sau thời điểm đó. Nhưng hương vị của nó đậm hơn và trở nên hăng hơn, và rau có thể mất độ giòn. Bạn nên cân nhắc kĩ liều lượng trước khi làm để có các mẻ Kimchee ngon.

9. Lợi ích dinh dưỡng của Kimchee

Kimchee được đánh giá cao vì nó có thể hỗ trợ sức khỏe. Vì nó là món ăn làm từ rau củ nên nó chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và ít calo. 1) Lactobacillus, một loại vi khuẩn được sử dụng để làm sữa chua, cũng được dùng để lên men Kimchee. Và nó được đánh giá cao nhờ khả năng hỗ trợ tiêu hóa và đảm bảo hoạt động cân của vi khuẩn trong đường ruột. 2) Người Hàn Quốc trung bình tiêu thụ gần 40 pound kim chi mỗi năm. Và nhiều người cho rằng người dân Hàn Quốc khỏe nhờ dùng nhiều Kimchee.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version