Site icon Medplus.vn

Kinh Nguyệt Ra Nhiều Có Phải Bệnh Nguy Hiểm?

Một kỳ kinh nguyệt nhiều là một khó chịu to lớn. Nó có thể khiến bạn không thể rời khỏi nhà, mặc một số quần áo nhất định, thậm chí là ngủ suốt đêm. Nhưng nó có hơn thế không? Ra máu nhiều hàng tháng có phải là dấu hiệu của bệnh lý cần được đánh giá và điều trị?

Ra nhiều máu trong kỳ kinh: Điều gì cần xem xét

Amanika Kumar, MD , bác sĩ chuyên khoa ung thư phụ khoa tại Phòng khám Mayo ở Rochester, Minnesota , cho biết kinh nguyệt ra nhiều thực sự có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe, nhưng ngay cả khi không phải vậy, thì vấn đề khó khăn mà nó gây ra trong lối sống của bạn cũng đáng được khắc phục .

Hơn nữa, mất máu nhiều hơn trong một thời kỳ nặng liên tục có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt , bản thân nó là một mối quan tâm về sức khỏe.

Kinh nguyệt ra nhiều có phải bệnh nguy hiểm?

Kinh nguyệt nhiều hàng tháng là một sự xuất hiện phổ biến

Theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), khoảng một phần ba tổng số phụ nữ phàn nàn về tình trạng chảy máu nhiều khi đến gặp bác sĩ. Theo thuật ngữ y học, tình trạng này được gọi là rong kinh .

Trong nhiều trường hợp, tình trạng chảy máu nhiều không phải do bệnh lý. Các vấn đề về lối sống, chẳng hạn như căng thẳng hoặc thậm chí đi du lịch, có thể làm cho kỳ kinh nguyệt của bạn tạm thời nặng hơn. Tiến sĩ Kumar nói, phụ nữ ở độ tuổi cuối 30 hoặc 40 cũng có thể thấy kinh nguyệt của họ tăng lên do tiền mãn kinh .

Nguyên nhân y tế của chảy máu kinh nguyệt nhiều

Tuy nhiên, đôi khi rong kinh có thể là một triệu chứng của một vấn đề sức khỏe. Bao gồm các:

  • U xơ và Polyp: Đây là những khối u phát triển trong và xung quanh tử cung, ảnh hưởng đến lưu lượng máu.
  • Adenomyosis và lạc nội mạc tử cung: Trong những tình trạng này, mô giống nội mạc tử cung phát triển bên ngoài những nơi mà chúng phải có. Với bệnh u tuyến, mô đó đi đến lớp cơ dày của tử cung, được gọi là cơ tử cung. Với lạc nội mạc tử cung , mô đó sẽ rời khỏi tử cung hoàn toàn.
  • Rụng trứng không đều: Trong tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh, hoặc nếu bạn bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc suy giáp , bạn có thể không rụng trứng thường xuyên. Điều này dẫn đến việc niêm mạc tử cung trở nên quá dày, vì vậy khi nó bong ra sẽ rất nặng nề.
  • Một số loại thuốc: Aspirin và thuốc làm loãng máu có thể gây chảy máu nhiều hơn. Trong năm đầu tiên sau khi đặt vòng, dụng cụ tử cung bằng đồng (IUD) cũng vậy.
  • Ung thư: Hầu hết các trường hợp ung thư nội mạc tử cung được chẩn đoán ở phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh, khi bất kỳ hiện tượng chảy máu nào – nhiều hay không – đều nên được bác sĩ đánh giá. Tuy nhiên, “phụ nữ trẻ thường đánh giá thấp nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung”, Kumar nói, vì những thay đổi ung thư trong niêm mạc tử cung có thể bị nhầm lẫn với một dòng chảy nặng hoặc đau điển hình.
  • Các nguyên nhân khác: Rối loạn chảy máu, bệnh viêm vùng chậu (PID)mang thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai là những nguyên nhân có thể khác.

Như thế nào là chảy máu kinh nguyệt nhiều?

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng kinh nguyệt của mình nhiều vì nó chảy hoàn toàn vào ngày đầu tiên, nhưng các bác sĩ có những tiêu chí cụ thể để họ tìm kiếm.

Ngâm một hoặc nhiều băng vệ sinh hoặc miếng lót mỗi giờ trong vài giờ là một thước đo chính. Vì vậy, cần phải thay đổi miếng lót vào giữa đêm, hoặc phải tăng gấp đôi – đeo cả tampon và miếng lót để hứng máu tràn.

Các yếu tố khác là chảy máu kéo dài hơn một tuần hoặc tạo cục máu đông có kích thước 1/4 cùng với chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Kumar nói: “Bất kỳ sự thay đổi nào trong chu kỳ thông thường của bạn – chẳng hạn như thay đổi miếng lót mỗi ba giờ đến mỗi nửa giờ – nên được đánh giá.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn nên theo dõi chu kỳ của mình trong một vài tháng, bởi vì các bác sĩ thích xem liệu vấn đề có tồn tại trong hai đến bốn kỳ kinh hay không. Để làm được điều này, bạn nên ghi nhật ký kinh nguyệt trong vài tháng.

Chẩn đoán thời kỳ kinh nguyệt – Các vấn đề liên quan

Vấn đề quan trọng nhất trong đánh giá y tế là tiền sử cá nhân của bạn, nơi bác sĩ sẽ hỏi về tình trạng sức khỏe trong quá khứ và hiện tại của bạn, loại thuốc bạn dùng – đặc biệt là biện pháp tránh thai – và tiền sử kinh nguyệt của bạn.

Bác sĩ của bạn có thể cũng sẽ khám phụ khoa và có thể chụp ảnh tử cung của bạn.

Nội soi tử cung và các xét nghiệm khác có thể được yêu cầu

Đôi khi, các xét nghiệm nâng cao hơn là cần thiết, chẳng hạn như soi tử cung (ống soi sáng được lắp vào để quan sát cận cảnh), siêu âm (chất lỏng được thêm vào trong quá trình siêu âm để tăng cường thị lực), chụp cộng hưởng từ ( MRI ) hoặc sinh thiết nội mạc tử cung (a mẫu mô được lấy ra và kiểm tra).

Thuốc ngừa thai có làm ngừng chảy máu nhiều không?

Bởi vì chúng cung cấp một liều lượng hormone ổn định, thuốc tránh thai thường được sử dụng để điều chỉnh dòng chảy quá nhiều. Với một số dạng thuốc viên, kinh nguyệt của bạn không chỉ giảm đi mà sẽ ngừng hoàn toàn.

Thuốc tránh thai đường uống được chỉ định đặc biệt khi ra máu quá nhiều do các vấn đề về rụng trứng, PCOS hoặc u xơ tử cung.

Một lựa chọn nội tiết tố khác là vòng tránh thai, giải phóng một lượng hormone ổn định trực tiếp đến khung xương chậu. Điều này làm giảm lưu lượng kinh nguyệt cùng với việc cung cấp biện pháp kiểm soát sinh đẻ đáng tin cậy.

Các phương pháp điều trị khác cho các triệu chứng kinh nguyệt nhiều

Theo Kumar, vì kinh nguyệt nhiều đôi khi được cho là do cơ thể giảm sản xuất prostaglandin – đặc biệt là trong thời kỳ tiền mãn kinh – nên các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Advil hoặc Motrin ( ibuprofen ) thường được khuyên dùng.

Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc Lysteda (axit tranexamic) , nhằm mục tiêu một loại protein giúp máu đông. Thuốc này có dạng viên nén và được dùng hàng tháng vào đầu kỳ kinh nguyệt của bạn. Các tác dụng phụ, trong khi hiếm gặp, có thể bao gồm đau cơ, chảy nước mũi, hoặc nghiêm trọng hơn là bầm tím hoặc chảy máu bất thường.

Nếu u xơ là nguyên nhân chính, bác sĩ có thể loại bỏ chúng thông qua phương pháp thuyên tắc động mạch tử cung (UAE), phương pháp này chặn dòng máu đến khối u xơ, khiến khối u teo lại hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Các biện pháp không phổ biến và quyết liệt liên quan đến chảy máu nhiều

Đối với những phụ nữ không còn kế hoạch sinh con và không được các biện pháp khác giúp đỡ, các phương pháp tiếp cận cực đoan hơn đôi khi được sử dụng. Chúng bao gồm cắt bỏ nội mạc tử cung, nơi niêm mạc tử cung được đốt nóng và phá hủy, hoặc cắt bỏ tử cung, phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Should You See a Doctor for a Heavy Period?

Exit mobile version