Site icon Medplus.vn

Larb Moo món ngon trong gian bếp Thái, tổng cộng 35 phút chờ

dung ngon - Medplus

Larb Moo (ลาบ) giống như anh em ruột của som tam. Chúng được bao gồm các thành phần khác nhau, nhưng lại cực kỳ hòa quyện. Larb Moo được xếp vào nhóm món ăn nổi bật của nền ẩm thực Isaan Thái, rất dễ kết hợp và các nguyên liệu được xử lý theo cách tuyệt vời. Một thìa thịt băm sau đó cho thêm một chút bột gạo nếp tươi, cách tạo hương vị này thật ấn tượng.

Larb Moo món ngon trong gian bếp Thái, tổng cộng 35 phút chờ

Trong bài đăng này, bạn có thể tìm được một phiên bản đích thực của món Larb Moo, giống như bạn thưởng thức ở Thái Lan.

Larb Moo (ลาบ), một món salad của Thái Lan, nhưng nó không phải là salad rau, mà là salad thịt. Thịt lợn băm được tẩm ướp gia vị, thêm nước mắm, ớt sừng, nước cốt chanh, gạo nếp rang để tạo độ giòn và một loại rau thơm và tất cả được trộn đều.

Nếu bạn đã ăn Larb Moo (ลาบ), tôi chắc chắn bạn có thể thích nó. Nhưng nếu bạn chưa bao giờ thử nó, bạn có thể được thưởng thức một bữa ăn thực sự!

Giã gạo nếp rang

Một trong những thành phần quan trọng nhất trong bất kỳ công thức món ăn Thái nào là món khao kua (ข้าว คั่ว), hoặc gạo nếp rang. Đó là một phần thực sự quan trọng của món salad thịt Thái Lan vì nó mang đến cho thịt lợn độ giòn và mùi thơm. Tin tốt là bạn có thể mua gạo nếp Thái ở hầu hết các siêu thị châu Á. Và sau đó bạn có thể tự nướng và làm món này rất dễ dàng.

Về cơ bản, bạn chỉ cần cho gạo nếp trắng vào chảo hoặc chảo được làm nóng ở mức vừa phải, rang chín, sấy khô và không có dầu. Bạn cần liên tục trộn nó để nó không bị cháy. Gạo bắt đầu chuyển sang màu vàng và sau đó chuyển sang màu nâu vàng. Nó cũng bắt đầu có mùi rất thơm, gần giống như bỏng ngô. Tôi mất khoảng 15 phút để gạo rang có được màu nâu đẹp mắt.

Tiếp theo, bạn cần cho gạo nếp vào máy xay thực phẩm và xay thành bột thô, hoặc dùng cối và chày giã nhuyễn. Sau đó, bạn đặt khao kua sang một bên cho đến lúc bạn trộn salad thịt.

Thịt lợn băm

Giờ đây, nếu nói đến ẩm thực đường phố Thái Lan, món ăn Thái thường dùng thịt lợn băm (larb moo ลาบ หมู) thường được nhắc đến. Vì vậy, tôi quyết định chọn thịt lợn băm. Nhưng phiên bản dùng thịt gà băm hoặc thịt vịt băm (và thịt bò băm cũng rất ngon).

Bạn thậm chí có thể dùng , đậu phụ, hoặc nấm để chế biến. Tất cả đều là những lựa chọn tuyệt vời. Dù sao, gia vị cơ bản của món salad thịt Thái cũng hoạt động tốt nếu bạn dùng bất kỳ loại protein nào bạn muốn thay thế.

Ớt bột

Món larb moo Thái hiếm khi sử dụng ớt tươi, thay vào đó sử dụng ớt bột khô, được gọi là prik bon, để tạo màu sắc và độ cay.

Hành tím nhỏ bằng quả nho lớn, nhưng chúng rất thơm. Tôi đã thấy một số củ hành tím ở những nơi khác trông giống như kích thước của quả chanh nhỏ, nhưng tôi không nghĩ chúng vẫn khá hăng. Dù sao, bạn chỉ cần sử dụng phán đoán của bạn, bạn thậm chí có thể thay thế một củ hành tím hăng cho hành tây.

Mẹo cuối cùng, cách dễ nhất để trộn larb moo và cách họ thường chế biến trên đường phố Thái Lan, là nấu thịt lợn trong một cái chảo hoặc nồi nhỏ, tắt bếp, sau đó trộn tất cả các thứ khác vào.

Hành tím

Cách làm salad thịt (larb moo ลาบ หมู)

Thời gian : Khoảng 30 phút hoặc ít hơn
Khẩu phần: Công thức này tạo nên một đĩa / bát cỡ tốt chứa đầy larb moo. Vì vậy, tùy thuộc vào số lượng món ăn của bạn cho một bữa ăn, nó có thể đủ cho 1 – 2 người hoặc chia sẻ cho 3 – 4 người (nếu bạn có đầy đủ các món ăn Thái).
Đồ dùng: Một cái chảo nhỏ
Hương vị: Salad thịt tươi, hương vị thảo mộc, cay và mặn
Ăn kèm: Larb là một món ăn của người Thái, thường được ăn cùng salad đu đủ xanh của Thái (som tam) và một đĩa xôi Thái.

Giống như tôi đã đề cập trong tất cả các công thức nấu ăn Thái Lan của mình, món ăn Thái Lan là một món ăn nhấn mạnh trải nghiệm hương vị. Vì vậy, bạn vui lòng sử dụng các thành phần được liệt kê trong công thức ấu trùng này như một hướng dẫn. Nhưng không phải là hướng dẫn chính xác. Bạn cần thử mùi vị để đảm bảo larb moo của bạn được cân bằng theo cách bạn thích – cùng nước mắm, nước cốt chanh, ớt, v.v.

Thành phần

Danh sách các nguyên liệu khá đơn giản và không đắt. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món larb moo.

Thành phần phụ

Khoảng 5 muỗng canh gạo nếp Thái chưa nấu chín (nhưng đối với món ăn thực tế, tôi đã sử dụng khoảng 1 muỗng canh sau lúc chúng được trộn thành bột – xem hướng dẫn)

Thành phần chính

300 gram (1 pound) thịt lợn băm (thịt gà băm hoặc thịt bò băm cũng được)
½ – 1 thìa ớt bột (prik bon)
⅛ muỗng canh đường (chỉ một chút)
½ thìa nước mắm (đây là loại nước mắm mình dùng)
1 – 2 quả chanh (tôi dùng nước cốt từ khoảng 1,5 quả chanh)
3 – 4 củ hành tím nhỏ (củ hành tím Thái chỉ to bằng quả nho nên nếu bạn có củ hành to hơn thì cứ dùng tùy thích)
Một vài lá Culantro – đây là một loại thảo mộc còn được gọi là rau mùi dài, nó có vị hơi giống ngò (nếu bạn không tìm được ngò thì đừng lo)
3 – 5 củ cọng hành lá
Khoảng 20 lá bạc hà tươi

Larb Moo

Hướng dẫn

Gạo nếp rang (khao kua)
  1. Bước đầu tiên là làm gạo nếp rang (khao kua ข้าว คั่ว).
  2. Đun nóng chảo ở mức lửa nhỏ, cho gạo nếp Thái (không dầu) vào rang. Khuấy liên tục, giống như bạn đang rang đậu phộng hoặc cà phê. Rang gạo cho đến lúc gạo chuyển từ màu trắng sang màu vàng, gần giống như lúa mì nâu. Nó cũng rất thơm và có mùi gần giống như mùi bắp rang. Tôi mất khoảng 15 phút hoặc lâu hơn.
  3. Lúc gạo đã được rang xong và đã nguội một chút, hãy cho gạo vào cối và chày đá của bạn. Vo gạo cho đến lúc biến thành bột thô (máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm cũng hoạt động tốt). Cho bột gạo nếp rang ra bát và để riêng.
Công thức Larb
  1. Cho 300 gam thịt lợn băm vào một cái chảo cỡ nhỏ có tay cầm. Rang thịt lợn, tách từng miếng nhỏ cho đến lúc thịt chín hoàn toàn. Để có hương vị tốt nhất, hãy để lại tất cả các loại tinh dầu tiết ra (nhưng nếu bạn muốn tốt cho sức khỏe hơn, bạn cũng có thể để ráo mỡ lợn và thay vào đó thêm một chút nước). Nhấc chảo thịt lợn khỏi bếp.
  2. Để thịt lợn vào cùng một nồi, thêm 1 lượng lớn bột gạo rang vào thịt lợn. Cũng cho ½ – 1 thìa ớt bột vào.
  3. Cho 1 chút đường, ½ thìa nước mắm, vắt lấy nước cốt từ 1 – 2 quả chanh (mình dùng khoảng 1 ½ quả chanh đầy đủ, nhưng mình thích hơi chua).
  4. Cho thịt heo và gia vị vào xào nhanh tay.
  5. Bóc vỏ và cắt lát hành tím, băm nhuyễn khoảng 5 cọng hành lá và một ít lá cây thông (nếu có), và chỉ cần nhổ khoảng 20 lá bạc hà khỏi thân. Bỏ tất cả mọi thứ vào nồi cùng thịt lợn.
  6. Cho món larb moo vào trộn đều, đảm bảo tất cả các loại gia vị và nước sốt đều phủ đều thịt lợn.
  7. Nếm thử. Xem nó có cần thêm nước mắm để tạo độ mặn, nước cốt chanh hay ớt bột không. Điều chỉnh theo cách bạn muốn.
  8. Bày larb moo vào đĩa và trang trí thêm lá bạc hà, húng quế ngọt Thái Lanớt bột.

Nhận đầy đủ công thức món larb moo Thái Lan tại đây, và hãy nhớ xem tất cả các công thức món ăn Thái Lan đích thực của tôi.

Nếu bạn thích Larb Moo hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eating Thai Food

Exit mobile version