Site icon Medplus.vn

Loạn sản phế quản phổi (BPD) nguy hiểm thế nào đến trẻ sơ sinh.

Loạn sản phế quản phổi (BPD) là một bệnh phổi ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Sinh non khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh phổi này cao hơn đáng kể, đặc biệt nếu trẻ sinh non hơn 10 tuần hoặc nặng dưới 2 kg khi mới sinh. Vì vậy, hãy cùng Medplus tìm hiểu nguyên nhân của bệnh qua bài viết dưới đây nhé.

Loạn sản phế quản phổi (BPD) là một bệnh phổi ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.
Loạn sản phế quản phổi (BPD) là một bệnh phổi ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Loạn sản phế quản phổi (BPD) là gì?

Một số trẻ sơ sinh , đặc biệt là những trẻ sinh non và những trẻ bị hội chứng suy hô hấp khi mới sinh, xuất hiện với phổi chưa phát triển đầy đủ. Do đó, họ có thể cần điều trị thở, chẳng hạn như thở máy.

Mặc dù các phương pháp điều trị bằng cách thở giúp cứu sống trẻ sơ sinh, nhưng chúng cũng khiến phổi đang phát triển tràn ngập oxy, gây sưng và viêm. Những tác động này có thể làm tổn thương các phế nang.

Loạn sản phế quản phổi cũng có thể làm tổn thương các mạch máu bên trong phổi, khiến máu khó vận chuyển oxy đến và từ phổi hơn. Một số trẻ mắc chứng BPD phát triển chứng tăng huyết áp động mạch phổi, là một loại huyết áp cao trong các mạch máu của phổi.

Tổn thương này đối với phổi đang phát triển có thể gây ra các vấn đề về hô hấp liên tục. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể gây tử vong. Trong năm đầu tiên của cuộc đời, 50% trẻ sơ sinh mắc chứng BPD phải quay lại bệnh viện sau khi sinh. Khó thở cũng có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của sự phát triển, dẫn đến chậm phát triển.

2. Nguyên nhân của loạn sản phế quản phổi

Loạn sản phế quản phổi xảy ra khi phổi chưa phát triển của em bé cần được điều trị như thở máy. Phương pháp điều trị tích cực này có thể làm hỏng các túi khí đang phát triển của phổi. Mặc dù thở máy là nguyên nhân tức thì của BPD, nhiều yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ cần thở máy. Các yếu tố nguy cơ nàybao gồm:

  • Sinh non, đặc biệt nếu em bé không được tiêm steroid trước khi sinh
  • Bị thiếu oxy khi sinh
  • Bất thường di truyền ở phổi
  • Bị suy hô hấp
  • Không nhận được đầy đủ dinh dưỡng
  • Bị nhiễm trùng khi sinh

Trong một số trường hợp, các điều kiện ảnh hưởng đến người mang thai làm tăng nguy cơ em bé mắc chứng BPD. Chúng bao gồm nhiễm trùng và các biến chứng do thai nghén gây ra, chẳng hạn như tiền sản giật.

3. Triệu chứng dẫn tới loạn sản phế quản phổi

Các bác sĩ chẩn đoán BPD dựa trên các vấn đề về sự phát triển phổi của em bé. Trẻ sinh non suy hô hấp vẫn khó thở khi đến nơi 36 tuần thai kỳ thường có BPD.

Các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, độ tuổi khi sinh, phương pháp điều trị mà em bé nhận được và các yếu tố khác. Tuy nhiên, các dấu hiệu và triệu chứng chung bao gồm:

  • Tăng huyết áp động mạch phổi, là huyết áp cao trong phổi
  • Các vấn đề sức khỏe tim mạch, bao gồm cả suy tim
  • Khó cho ăn
  • Tăng trưởng chậm
  • Chậm phát triển
  • Các vấn đề về giác quan, chẳng hạn như các vấn đề về thị giác hoặc thính giác

4. Các giai đoạn của loạn sản phế quản phổi

Các bác sĩ trước đây đã sử dụng một hệ thống phân giai đoạn để mô tả sự tiến triển của BPD. Tuy nhiên, cộng đồng y tế không còn coi BPD là một rối loạn tiến triển qua các giai đoạn.

Mặc dù chẩn đoán giai đoạn của BPD không tiết lộ nhiều về khả năng bị bệnh của em bé hoặc triển vọng của chúng, nhưng các bác sĩ có thể sử dụng giai đoạn để xác định mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.

Các giai đoạn của BPD là:

  • Giai đoạn 1: Giai đoạn này là giai đoạn suy hô hấp cấp, tức là bé khó thở và không được cung cấp đủ oxy. Giai đoạn này là những gì cần đến các biện pháp can thiệp có thể gây ra BPD.
  • Giai đoạn 2: Giai đoạn 2 cho thấy phổi bị sưng do điều trị bằng oxy.
  • Giai đoạn 3 và 4: Những giai đoạn này đánh dấu giai đoạn mãn tính của bệnh, trong đó tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở phổi và em bé có thể bị tăng áp động mạch phổi, khó thở và các triệu chứng tương tự.

5. Yếu tố nguy cơ của loạn sản phế quản phổi

Có một vài yếu tố tuy không phải nguyên nhân trực tiếp, nhưng lại khiến loạn sản phế quản phổi có khả năng xuất hiện hơn, bao gồm:

  • Mức độ trẻ sinh thiếu tháng: phổi càng kém phát triển thì càng dễ bị tổn thương và nguy cơ xuất hiện loạn sản phế quản phổi càng cao. Loạn sản phế quản phổi hiếm gặp ở những trẻ sinh sau 32 tuần tuổi thai.
  • Can thiệp thở máy kéo dài: thở máy làm căng giãn các phế nang, và khi bị căng giãn quá mức, trong thời gian dài, các phế nang sẽ bị tổn thương.
  • Nồng độ oxy cao: nồng độ oxy càng cao, thời gian thở oxy càng kéo dài thì nguy cơ xuất hiện loạn sản phế quản phổi càng lớn. Thông thường nồng độ oxy dưới 60% được coi là mức tương đối an toàn.
  • Trẻ là nam giới: những trẻ mang giới tính nam có nguy cơ sinh thiếu tháng lớn hơn, và dễ phát triển loạn sản phế quản phổi hơn.
  • Tình trạng của thai phụ: thai phụ hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích bất hợp pháp, thai phụ không được cung cấp đủ dưỡng chất, nhiễm khuẩn trong lúc mang thai có thể tác động tới sự phát triển bình thường của bào thai, từ đó có thể dẫn tới sinh trẻ thiếu tháng, làm tăng nguy cơ xuất hiện các hội chứng rối loạn hô hấp, và gây ra loạn sản phế quản phổi.

Như vậy, với những thông tin trên, Songkhoe.medplus.vn mong rằng các bạn đã được cung cấp các thông tin cần thiết về căn bệnh loạn sản phế quản phổi ở trẻ sơ sinh để bạn có thể tham khảo trước khi quyết định khi đi thăm khám. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm thông một số căn bệnh nguy hiểm khác tại đây nhé.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version